Thứ 5, 25/04/2024, 11:08[GMT+7]

Xuân Lộc (Đồng Nai) hướng tới huyện nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 5, 01/07/2021 | 09:15:24
742 lượt xem
Ngày 1-7-1991, huyện Xuân Lộc chính thức được thành lập trên cơ sở chia tách huyện Xuân Lộc cũ thành 2 huyện Xuân Lộc và Long Khánh. Từ khi được chia tách, dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng Xuân Lộc đã không ngừng phấn đấu vươn lên trở thành điểm sáng của cả nước về xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu.

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến (thứ hai từ phải sang) tham quan một trang trại sản xuất giống lan công nghệ cao tại địa phương. Ảnh: Công Nghĩa

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến chia sẻ: “Thành quả phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống nhân dân của huyện có được hôm nay chính là nhờ tâm huyết, trách nhiệm, sự sáng tạo vượt khó của nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. Những thành quả đó sẽ được tiếp tục gìn giữ, phát huy trong thời gian tới”.

Đi lên từ gian khó

Sau khi chia tách, quy mô diện tích tự nhiên của H.Xuân Lộc là trên 94 ngàn ha, dân số 245 ngàn người, với 13 xã và 1 thị trấn. Năm 1994, các đơn vị hành chính của huyện được chia tách thành 20 xã và 1 thị trấn. Đến đầu năm 2004, có 6 xã của huyện được sáp nhập về H.Cẩm Mỹ. Đến nay, diện tích tự nhiên còn lại của huyện là 72,6 ngàn ha (chiếm 12,34% diện tích toàn tỉnh) gồm 14 xã và 1 thị trấn, với 92 khu, ấp. Hiện Xuân Lộc có dân số gần 330 ngàn người, chiếm hơn 7% dân số của tỉnh.

Vào thời điểm mới thành lập, Xuân Lộc là huyện miền núi thuần nông, kinh tế - xã hội hết sức khó khăn. 90% dân số sống bằng nghề nông với năng suất thấp. Hạ tầng cơ sở nghèo nàn, hệ thống giao thông nông thôn hầu hết là đường đất, chưa có điện, nước sạch. Các cơ sở y tế, giáo dục thiếu và phần lớn đã xuống cấp. Thu nhập trung bình của người dân vào thời điểm đó chỉ đạt hơn 2 triệu đồng/người/năm, số hộ nghèo, đói chiếm đến gần 21% tổng số hộ.

Vượt qua muôn vàn khó khăn trở ngại, sau 30 năm thành lập, từ một huyện miền núi thuần nông, thu nhập thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, đến nay Xuân Lộc đã có một diện mạo hoàn toàn khác. Xuân Lộc ngày nay có hệ thống điện, đường, trường, trạm, khu công nghiệp, khu du lịch khang trang, hiện đại. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện duy trì ở mức cao, bình quân đạt gần 11,5%/năm, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 66,5 triệu đồng (tăng gấp 33 lần so với năm 1991), tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới của tỉnh còn rất ít. Năm 2005, Xuân Lộc là một trong 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh và cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, Xuân Lộc là một trong số ít đơn vị cấp huyện của cả nước được chọn thí điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Phó chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Lê Khắc Sơn cho biết, hiện nay cơ cấu kinh tế của huyện đã thay đổi rõ nét theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp, dịch vụ, còn nông nghiệp sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ hiện đại, có giá trị hàng hóa cao. Huyện đã quy hoạch và đưa vào hoạt động khu công nghiệp tập trung với quy mô 109ha, thu hút trên 25 ngàn lao động chuyên về may mặc, sản xuất giày xuất khẩu… Huyện đang tiến hành mở rộng thêm quy mô 200ha để thu hút các nhà đầu tư, đồng thời mở rộng Cụm công nghiệp Xuân Hưng với 63ha.

Tiếp nối khát vọng vì dân

Hành trình 30 năm xây dựng và phát triển H.Xuân Lộc là chặng đường chưa dài nhưng cũng đủ để Xuân Lộc có những bước phát triển mạnh mẽ, thực hiện và cụ thể hóa khát vọng vì dân của Đảng bộ, chính quyền huyện. Đây cũng là tiền đề rất quan trọng để Xuân Lộc có thêm những bước phát triển lớn hơn trong thời kỳ mới.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Nguyễn Đức Hóa cho rằng: “Cán bộ, đảng viên cùng các tầng lớp nhân dân của huyện đã luôn phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo và quyết tâm chính trị. Ở Xuân Lộc, từ huyện đến xã, ấp, đâu đâu cũng có chung một ý chí, đó là ý Đảng hợp lòng dân, cùng xây dựng Xuân Lộc giàu đẹp, văn minh”.

Huyện Xuân Lộc hiện là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về tỷ lệ trường học công lập được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trong ảnh: Cô và trò Trường mầm non Suối Cát - trường đạt chuẩn quốc gia - trong giờ vui chơi ngoài trời 

Không chỉ có những bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế, chăm lo cho đời sống nhân dân, Đảng bộ H.Xuân Lộc còn chú trọng công tác xây dựng và phát triển Đảng. Từ trên 800 đảng viên ban đầu, đến nay toàn huyện có gần 5.800 đảng viên sinh hoạt ở 39 chi, Đảng bộ cơ sở. Hiện 100% khu, ấp, trường học trên địa bàn huyện đã có chi bộ Đảng. Tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh hằng năm trên 85%, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 95%.

Giám đốc Công ty TNHH thương mại Trang Trại Việt Trần Quang Tính đã có hơn 10 năm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại xã Xuân Phú chia sẻ, nhờ được tạo điều kiện thuận lợi về nhiều mặt, trang trại của ông đã không ngừng mở rộng, đến nay đã có diện tích 13ha, quy trình sản xuất đảm bảo khép kín. Ngoài xử lý chất thải của các trang trại chăn nuôi trên địa bàn để làm phân vi sinh, công ty còn trồng các loại rau, cây ăn trái tiêu chuẩn OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) 4-5 sao phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhờ công ty ngày càng phát triển nên đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động là người địa phương.

Trong khi đó, chị Trần Thị Thu Hoài thuộc hộ đồng bào dân tộc Chơro (ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú) vui mừng cho hay, trước đây gia đình chị là hộ nghèo của ấp, chồng chị đi làm thuê ở tỉnh Bình Dương. Nhờ được Nhà nước cho vay vốn giải quyết việc làm nên chồng chị đã về mua máy cày đất làm dịch vụ, còn chị được hỗ trợ học nghề may và đã làm việc cho Công ty TNHH Giày Dona Standard Việt Nam ở Khu công nghiệp Xuân Lộc được 7 năm. Hiện tại, người con gái lớn của chị Hoài đã vào đại học và tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ vay vốn học tập. “Tôi rất mừng vì được Nhà nước quan tâm, vừa cho vay vốn, vừa giới thiệu việc làm, nhờ đó gia đình tôi có cuộc sống khá hơn trước đây nhiều lần, không còn lo thiếu trước hụt sau”- chị Hoài bộc bạch.

Theo Thường trực Huyện ủy Xuân Lộc, trong những năm tới, H.Xuân Lộc sẽ tăng cường xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Một trong những giải pháp quan trọng là phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, mở rộng dân chủ, khơi dậy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo và giảm nghèo bền vững. Từ những giải pháp trên, huyện phấn đấu quyết tâm xây dựng Xuân Lộc đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến cho biết, huyện đang tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá. Đó là đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; coi trọng phát triển công nghiệp bảo quản, chế biến sâu đối với nông sản chủ lực của địa phương, chú trọng xây dựng thương hiệu hàng hóa gắn với phát triển mô hình du lịch sinh thái vườn. Tập trung xây dựng nguồn nhân lực, trong đó chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn theo hướng hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông, thương mại dịch vụ, cấp nước. Bên cạnh đó, huyện sẽ đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là tập trung thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên…

Theo baomoi.com