Thứ 2, 06/05/2024, 23:55[GMT+7]

Hộ chiếu vaccine điện tử bắt đầu có hiệu lực tại châu Âu

Thứ 7, 03/07/2021 | 10:02:35
1,009 lượt xem
Hộ chiếu vaccine điện tử của Liên minh châu Âu, hay còn gọi là chứng nhận EU Digital Covid Certificate, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7.

Chứng nhận EUDCC cho phép người dân từ 27 quốc gia thuộc EU sử dụng điện thoại Android và iPhone của mình để chứng minh họ đã được tiêm chủng, xét nghiệm âm tính hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Máy quét ở sân bay sẽ đọc mã QR trên smartphone, sau đó xác nhận hành khách có đáp ứng các yêu cầu để được chấp thuận di chuyển hay không. Nhờ đó người dân dễ dàng nhập cảnh vào các nước thành viên mà không bị cách ly hay xét nghiệm lại.

Ngoài 27 nước thành viên EU, EUDCC cũng được công nhận tại Thụy Sĩ, Ireland, Na Uy và Liechtenstein.

Chứng nhận EUDCC.

Chứng nhận EUDCC, hay hộ chiếu vaccine, thực chất là tài liệu một trang, được thiết kế cho công dân EU đã tiêm đủ hai mũi vaccine được châu Âu phê chuẩn (Pfizer, Moderna, Astra Zeneca và Janssen). Người khỏi bệnh trong vòng 6 tháng cũng như xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước chuyến đi cũng được cấp EUDCC.

Đại diện EU cho biết chứng nhận có quy trình xác minh nhanh chóng và có thể ngăn chặn việc sử dụng chứng nhận giả. Quyền riêng tư là một phần quan trọng. Mã QR của người dùng chứa một số nhận dạng duy nhất, cùng một liên kết đến một cơ quan có thẩm quyền xác minh trạng thái của họ. Đó có thể là cơ sở dữ liệu do cơ quan y tế, bệnh viện hoặc trung tâm xét nghiệm nắm giữ. Máy quét chỉ xác minh mã của du khách hợp lệ hay không và cho phép đi qua cửa kiểm tra, chứ không giữ lại bất kỳ dữ liệu nào.

EU cũng đang nỗ lực để đảm bảo chứng nhận số của mình tương thích với các sản phẩm tương tự ở các quốc gia không thuộc Liên minh. Anh đã xây dựng ứng dụng riêng là NHS Covid Pass, trong khi Scotland và xứ Wales chưa cấp chứng nhận số và hiện dùng giấy xác nhận.

Theo vnexpress.net