Chủ nhật, 19/05/2024, 22:04[GMT+7]

Lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường từ những hoạt động cụ thể

Thứ 2, 05/07/2021 | 08:29:53
2,305 lượt xem
Thời gian qua, nhiều hoạt động bảo vệ môi trường của đoàn viên, thanh niên đã đem lại hiệu quả, tạo dấu ấn và sức lan tỏa trong cộng đồng.

Đoàn viên, thanh niên lực lượng vũ trang tỉnh tham gia vệ sinh môi trường tại xã Thụy Xuân (Thái Thụy).

Mới đây, chương trình “Chiến sĩ tình nguyện vì đô thị văn minh” được đồng loạt triển khai tới tất cả các cơ sở đoàn của 19 xã, phường trên địa bàn thành phố Thái Bình với các nội dung: Thực hiện công trình, phần việc tham gia xây dựng văn minh đô thị; xây dựng các tuyến đường với tiêu chí: sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn. Ngày triển khai chương trình, dù thời tiết rất nắng nóng song đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên đã tích cực tham gia các hoạt động: bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, khơi thông dòng chảy, chăm sóc các tuyến đường thanh niên tự quản... 

Anh Phạm Đình Chinh, Bí thư Chi đoàn tổ 6, phường Hoàng Diệu cho biết: Không chỉ trong chương trình “Chiến sĩ tình nguyện vì đô thị văn minh”, các hoạt động bảo vệ môi trường được cán bộ, đoàn viên, thanh niên, thiếu niên thực hiện xuyên suốt trong các chương trình tình nguyện. Đặc biệt là trong các ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh, trong tháng thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè. Chúng tôi cũng tham gia đội tự quản của Đoàn Thanh niên phường, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân, thanh niên thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường. Bà Bùi Thị Rược, Tổ trưởng tổ dân phố số 4, phường Hoàng Diệu cho biết: Khi Đoàn phường triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường, cán bộ tổ dân phố và nhân dân cùng tham gia. Bởi chúng tôi nhận thấy rằng các hoạt động này hữu ích, cần được lan tỏa rộng rãi.

Với sự góp sức của tuổi trẻ các địa phương, nhiều phong trào không chỉ tạo được hiệu ứng lan tỏa rộng rãi mà còn duy trì ổn định, mang tính bền vững lâu dài như: Tuổi trẻ Thái Bình chung sức xây dựng nông thôn mới, thanh niên tham gia xây dựng đô thị văn minh. 

Bà Nguyễn Thị Huê, xã Thụy Ninh (Thái Thụy) cho biết: Mỗi hộ đều có 2 thùng đựng rác để phân loại rác hữu cơ và vô cơ. Vừa rồi, tôi và nhiều người dân được các cấp bộ đoàn tuyên truyền phân loại rác tại nguồn thì chúng tôi cũng hiểu hơn và biết cách phân loại rác. Chúng tôi nghiêm túc thực hiện phân loại rác cũng như thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường.

Đoàn viên, thanh niên phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) khơi thông dòng chảy.

Tuổi trẻ các địa phương cũng lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường bằng việc hưởng ứng Giờ trái đất, trồng mới cây xanh, thu gom rác thải, xây dựng các vườn ươm thanh niên, tuyến đường thanh niên tự quản, tuyên truyền hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn, sử dụng nước sạch và tiết kiệm nước, hạn chế sử dụng rác thải nhựa thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường... Các cấp bộ đoàn đã khai thác lợi ích của mạng xã hội để kêu gọi thực hiện các hành động không sử dụng các sản phẩm nhựa khó phân hủy như túi nilon, các sản phẩm nhựa dùng một lần, chia sẻ các hình ảnh để giáo dục đoàn viên, thanh niên và vận động nhân dân đổ rác thải đúng nơi quy định. 

Chị Bùi Hoa, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bình Định (Kiến Xương) cho biết: Góp phần nâng cao ý thức của người dân, từng bước giảm thiểu ô nhiễm môi trường do bao bì thuốc bảo vệ thực vật gây ra, Đoàn xã cùng với Huyện đoàn đã huy động kinh phí để xây 100 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật trị giá 30 triệu đồng đặt tại các cánh đồng. Những bể này được đặt ở những vị trí thuận lợi nhất, có thể gần chỗ lấy nước hoặc bên lề đường để người dân sau khi sử dụng sẽ mang vỏ, chai lọ, túi nilon tập trung bỏ vào. Nhờ đó, hầu hết các bể sau khi lắp đặt đã phát huy hiệu quả, vừa hạn chế rác thải nhựa vừa hạn chế lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật thải ra môi trường và bảo đảm mỹ quan nông thôn.

6 tháng đầu năm 2021, tuổi trẻ toàn tỉnh trồng được 135.605 cây xanh, thu gom, phân loại và xử lý gần 10,2 tấn rác thải, thu hút hơn 4.500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, các cấp bộ đoàn trong tỉnh thành lập đội thanh niên xung kích phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cơ sở với hơn 13.250 thành viên. Với những mô hình, công trình và những hoạt động cụ thể, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh đã góp phần hiệu quả vào công tác bảo vệ môi trường.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày