Thứ 7, 06/07/2024, 21:27[GMT+7]

75% doanh nghiệp Việt chưa có website

Thứ 7, 06/07/2024 | 16:28:50
257 lượt xem
Website được đánh giá giúp doanh nghiệp tạo niềm tin tốt hơn với khách hàng, nhưng phần lớn doanh nghiệp Việt không chú trọng xây dựng.

Khách mua hàng trực tiếp tại một cửa hàng ở TP HCM, tháng 5/2024.

Theo Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC ngày 5/7, việc thiếu website là một trong những hạn chế căn bản của các cửa hàng bán lẻ, doanh nghiệp trong nước. Ở các quốc gia phát triển, người dân và doanh nghiệp đã chú trọng xây dựng hình ảnh, thương hiệu trực tuyến. Vi dụ tại châu Âu, trên 70% doanh nghiệp có website sử dụng tên miền quốc gia ở nước sở tại, trong đó có nước đạt 95%. Tuy nhiên, con số này ở Việt Nam là 25%.

"Nhiều bên chưa có nhận thức đầy đủ về sự hiện diện chính danh trên Internet", ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc VNNIC, đánh giá.

Đặc biệt ở lĩnh vực bán lẻ, khi tiếp cận các cửa hàng online, người dùng thường cần tìm hiểu thông tin để đánh giá mức độ tin cậy. Trong xu hướng bán hàng đa kênh, nhiều cửa hàng chỉ đầu tư các kênh mạng xã hội, sàn thương mại điện tử nhưng "quên" website. Điều này khiến người xem có thể đặt câu hỏi về tính hợp pháp của cửa hàng, đồng thời giảm trải nghiệm mua sắm.

"Website là ngôi nhà, trụ sở của cửa hàng bán lẻ trên Interent, có thể tích hợp và dẫn link tới các nền tảng bán hàng khác mà không lệ thuộc vào chính sách và thuật toán của mạng xã hội, sàn thương mại điện tử", ông Thắng nói.

Theo Vụ Kinh tế số và Xã hội số - Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện cả nước có 14 triệu cửa hàng tạp hóa, hơn 9.000 chợ truyền thống, chiếm 75% thị phần bán lẻ và đáp ứng 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bộ cũng nhận định nếu không đẩy mạnh chuyển đổi số nhóm ngành này, doanh thu của các chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ sẽ giảm, ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của các tiểu thương và gây nhiều hệ lụy xã hội.

Để khuyến khích người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cửa hàng chuyển đổi số, thúc đẩy thương mại điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng chương trình thúc đẩy, hỗ trợ sự hiện diện trực tuyến với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia ".vn".

Chương trình có chính sách miễn phí hai năm tên miền và các dịch vụ số đi kèm gồm email, website đối với tên miền "biz.vn" cho doanh nghiệp mới, và tên miền "id.vn" cho người dân độ tuổi 18-23, đồng thời hỗ trợ tạo website trong vòng một giờ. Đến 2025, Việt Nam đặt mục tiêu có 350.000 tên miền id.vn và 50.000 tên miền biz.vn.

Theo vnexpress.net