Thứ 7, 06/07/2024, 06:27[GMT+7]

Dịch diễn biến mới, ngành Y tế thần tốc truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm

Thứ 3, 06/07/2021 | 14:59:45
826 lượt xem

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm SARS-CoV-2.

Từ ngày 23 - 25/6, Thái Bình đã ghi nhận 7 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Trước diễn biến mới của dịch, không quản khó khăn, ngày đêm sớm tối, từ ngày 23/6 đến nay, những chiến sĩ áo trắng tiếp tục lao vào các điểm nóng cùng các cấp, ngành, địa phương nhanh chóng rà soát, điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nguy cơ, hướng dẫn khoanh vùng, cách ly, mở rộng diện xét nghiệm và tăng công suất xét nghiệm SARS-CoV-2 nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp nhiễm Covid-19, không để dịch bùng phát, lan rộng.

Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Qua các đợt dịch trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đều thấy rằng đợt dịch sau bao giờ cũng phức tạp hơn những đợt dịch trước. Tại Việt Nam, trong đợt dịch lần thứ tư, dịch Covid-19 đã tấn công ở các khu công nghiệp. Tại Thái Bình ở đợt dịch lần này (tính từ ngày 23/6/2021) dịch cũng phức tạp hơn xảy ra ở cả doanh nghiệp, cơ sở y tế và trong cộng đồng. Ngay từ khi xuất hiện có ca dương tính với SARS-CoV-2, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, ngành Y tế, các địa phương đã khẩn trương tích cực vào cuộc, nhanh chóng xử lý các ổ dịch.

Khởi phát từ ngày 23/6, sau khi có thông tin về 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến xe khách tuyến Bắc Nam có biển kiểm soát 15B-036.84 của Công ty Trung Đức, cán bộ, nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nhanh chóng có mặt tại các địa điểm nơi bệnh nhân nhiễm Covid-19 từng đến như: Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa, gara ô tô Tiến Thành… để truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm. Thời tiết nắng nóng, việc rà soát, truy vết vất vả, song guồng quay công việc của những chiến sĩ áo trắng tuyến đầu chống dịch lại càng áp lực và căng thẳng hơn khi ngày 24, 25/6, Thái Bình tiếp tục ghi nhận có 4 bệnh nhân nhiễm mới trong cộng đồng tại các huyện Đông Hưng, Quỳnh Phụ, trong đó có bệnh nhân đã đến nhiều địa điểm công cộng như: chợ, bệnh viện, ngân hàng và đã đi làm việc tại doanh nghiệp. Cụ thể, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính của trường hợp ở xã An Thanh (Quỳnh Phụ), ngày 25/6, cán bộ, nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nhanh chóng về địa phương cùng với Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ và xã An Thanh triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch. 

Ông Lương Minh Lân, Trưởng khoa Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là một trong những cán bộ y tế sớm có mặt tại thôn Thanh Mai, xã An Thanh cho biết: Ngay khi có mặt tại cơ sở, chúng tôi đã phối hợp với địa phương nhanh chóng truy vết các trường hợp liên quan đến F0, yêu cầu các trường hợp F1 ở yên tại nhà. Y tế địa phương thực hiện quản lý, giám sát trong khi chờ xe đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung. Sau khi rà soát các trường hợp F1 tiếp tục rà soát F2, đồng thời hướng dẫn địa phương thực hiện phun khử khuẩn môi trường tại các khu vực nguy cơ. Cán bộ y tế đến từng nhà các trường hợp có nguy cơ để rà soát. Khi có trường hợp nghi ngờ khai báo chưa đúng, chúng tôi gọi tách từng trường hợp ra để lấy thông tin rồi đối chứng. Cùng với việc rà soát ở xã An Thanh tiếp tục điều tra truy vết ở Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia... Làm việc liên tục với cường độ cao, song mọi người đều quyết tâm thực hiện tốt công tác rà soát, truy vết, tránh bỏ sót trường hợp nguy cơ.

Ngoài việc khẩn trương truy vết, phân nhóm nguy cơ, ngành Y tế đã huy động tổng lực khẩn trương thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm và xét nghiệm SARS-CoV-2. Ngay trong đêm ngày 25/6, việc lấy mẫu cho các hộ dân thuộc khu vực cách ly, phong tỏa ở một số xã trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lực lượng y tế huyện Quỳnh Phụ và sinh viên ngành Y phối hợp thực hiện. Tính từ ngày 23/6 đến ngày 1/7/2021, toàn tỉnh đã lấy 7.976 mẫu xét nghiệm, trong đó riêng tại huyện Quỳnh Phụ, ngành Y tế đã lấy hơn 5.570 mẫu (mẫu của các trường hợp F1 được lấy xét nghiệm 3 lần, mẫu của các trường hợp tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia được xét nghiệm 2 lần). Bên cạnh đó, để bảo đảm cho việc cách ly y tế, tại Quỳnh Phụ đã thực hiện khoanh vùng, phong tỏa thôn Thanh Mai, xã An Thanh, một số hộ dân xã An Quý, An Cầu, tạm đóng cửa quán canh cá Bẩy đồng thời phong tỏa tạm thời Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia và Công ty Toàn Anh… Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã giám sát công tác phòng, chống dịch tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đạt Gia. Hiện nhiều công nhân của Công ty đã được chuyển cách ly tập trung. Các biện pháp phòng, chống dịch vẫn đang được thực hiện nhằm kiểm soát tốt nguồn lây, không để dịch lan rộng trên địa bàn tỉnh. Những ngày qua, để phòng, chống dịch, bảo đảm sức khỏe cho nhân dân, nhiều nhân viên y tế đã phải xa gia đình, xa con nhỏ, chưa được về nhà, họ phải làm việc xuyên đêm, xuyên trưa và phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành phố trong nước. Nguy cơ lây lan dịch vào địa bàn tỉnh vẫn luôn thường trực. Công việc của chiến sĩ áo trắng nói riêng, những người trên tuyến đầu chống dịch nói chung chưa biết hồi kết. Cùng các cấp, ngành, địa phương, mỗi người dân hãy nêu cao ý thức, trách nhiệm hơn nữa thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của ngành Y tế, chủ động khai báo y tế khi đi từ vùng dịch về. Mỗi hành động nhỏ, thiết thực sẽ góp phần tạo nên bức tường thành vững chắc ngăn dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh, đó cũng là cách để người dân chia sẻ với những chiến sĩ đang ngày đêm vất vả trên tuyến đầu chống dịch.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày