Thứ 6, 26/04/2024, 11:25[GMT+7]

Ninh Bình: Huyện Yên Khánh hướng tới các mục tiêu cao hơn trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 23/07/2021 | 13:45:55
289 lượt xem
Năm 2018, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 2 năm so với mục tiêu. Ngay sau đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Yên Khánh lại tiếp tục bắt tay ngay vào xây dựng NTM kiểu mẫu với các mục tiêu cao hơn, các tiêu chí toàn diện và bền vững hơn.

Diện mạo nông thôn mới ở Yên Khánh.

Ưu tiên cho sản xuất

Xác định phát triển sản xuất, phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xóa nghèo là nền tảng để thực hiện các mục tiêu khác. Do vậy, thời gian qua, Yên Khánh tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Từng bước phát triển vùng quy hoạch sản xuất rau, củ, quả chuyên canh; vùng sản xuất cây trồng, con nuôi hàng hóa quy mô lớn... Theo Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện, trên địa bàn huyện Yên Khánh hiện có khoảng 250 mô hình sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao. Các mô hình này đều hình thành trên cơ sở liên doanh, liên kết 4 nhà, thực hiện theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao, đạt giá trị 200 - 250 triệu đồng/ha canh tác. Có nhiều mô hình đạt giá trị trên 500 triệu đồng/ha canh tác. Cụ thể như: mô hình nuôi gà hướng trứng, gà thả vườn, nuôi gà an toàn sinh học, chim bồ câu Pháp, vịt trời, cá lóc bông, ba ba, ếch, trắm đen, nuôi trai lấy ngọc... Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay trên địa bàn huyện cũng đã có 4 sản phẩm OCOP được công nhận.

Đặc biệt, huyện có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ các HTX chuyển đổi phương thức hoạt động, không chỉ cung ứng các dịch vụ đầu vào thiết yếu của sản xuất mà còn hỗ trợ bao tiêu, giúp nông dân chủ động được đầu ra của nông sản và đứng ra liên kết với các cơ quan, công ty, doanh nghiệp để nghiên cứu ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất. HTX sản xuất tiêu thụ rau an toàn Khánh Thành (xã Khánh Thành) là điển hình cho HTX tổ chức tốt chuỗi liên kết từ sản xuất an toàn đến tiêu thụ sản phẩm. Hiện HTX đang ký hợp đồng bao tiêu rau, củ, quả, gạo an toàn của xã viên với giá tốt, ổn định. Sản phẩm của HTX đã có nhãn hàng và được thị trường đón nhận. Ngoài ra, không thể không kể đến HTX nông nghiệp Hợp Tiến (xã Khánh Nhạc) với các dịch vụ đa dạng từ mạ khay, cấy máy đến phơi sấy nông sản…

Nhờ những giải pháp đồng bộ mà kinh tế nông nghiệp, nông thôn của huyện Yên Khánh ngày càng phát triển ổn định, giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác năm 2020 đạt 145 triệu đồng, tăng hơn 7 triệu đồng/ha so với thời điểm huyện được công nhận đạt chuẩn NTM. Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ,... cũng được huyện chú trọng đầu tư, phát triển, nhiều nhà xưởng, công ty được thành lập góp phần tăng giá trị sản xuất cho huyện, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2020 của huyện đạt 51 triệu đồng/năm (năm 2018 là gần 42 triệu đồng/năm). Tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm mạnh, năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo không thuộc đối tượng chính sách bảo trợ xã hội còn 0,05%, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 2,31%.

Phát triển hạ tầng, làm sạch môi trường sống

Cùng với đẩy mạnh phát triển sản xuất, phong trào cải tạo cảnh quan môi trường, xây dựng hệ thống cây xanh, đường hoa, tường rào nhà dân theo phương châm thông thoáng và đồng bộ... trong chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tiếp tục đem đến những đổi thay cho diện mạo nông thôn Yên Khánh.

Trở lại xã Khánh Tiên, tôi đã không nhận ra hình ảnh của vùng đất ven sông heo hút xưa kia. Đường làng ngõ xóm sạch sẽ và rộng mở, bất cứ ngõ nào ô tô cũng vào được tận nhà. Những bức tường rào nhà dân đều được xây lùi vào để mở rộng đường và dành phần để trồng cây xanh. Đường có biển báo giao thông, có chỉ dẫn, có điện thắp sáng, nhà được đánh số, hoa, cây cảnh rực rỡ. Bà Nguyễn Thị Thêm, Bí thư Chi bộ xóm 10 chia sẻ với chúng tôi: "Thực hiện chương trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, thời gian qua, xóm 10 đã làm được 1km bo đường kết hợp với trồng cây xanh, lát 100 m2 vỉa hè, sửa sang nhà văn hóa, 100% hộ dân cũng tự giác trang hoàng, sửa sang nhà cửa. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các câu lạc bộ hát chèo, khiêu vũ thể thao hoạt động tích cực, đời sống tinh thần của bà con được nâng lên đáng kể".

Ông Trần Ngọc Diệp, Trưởng Phòng Nông nghiệp & PTNT thông tin: Phong trào xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã kêu gọi được nhiều tổ chức, ban, ngành, đoàn thể tham gia, người dân đồng tình hưởng ứng. Hội Nông dân đã vận động các hội viên xây dựng vườn mẫu. Hội Phụ nữ đẩy mạnh phong trào "5 không, 3 sạch", tham gia bảo vệ môi trường, trồng hoa 2 bên đường giao thông nông thôn. Hội Cựu chiến binh với các mô hình trồng cây xanh, thực hiện phong trào dòng sông không rác. Đoàn Thanh niên phối hợp với các trường học trong công tác bảo vệ môi trường, thực hiện phong trào thắp sáng đường quê, đường làng không rác, lắp đặt dụng cụ thể thao ở các nhà văn hóa thôn, xóm, xây dựng các tuyến đường bích họa...

Trong giai đoạn 2018 - 2020, toàn huyện có 166km đường giao thông được làm mới và nâng cấp, 27 tuyến đường trục xã, trục thôn, xóm với chiều dài 50,7km được lắp hệ thống chiếu sáng; các tuyến đường trong khu dân cư được nhân dân tự giác vệ sinh, trồng hoa, trồng cây, vẽ bích họa tạo cảnh quan. Các nhà văn hóa thôn, xóm thường xuyên được chỉnh trang, nâng cấp. 215/268 nhà văn hóa thôn, xóm, phố đã lắp các dụng cụ thể dục thể thao, thu hút người dân đến sinh hoạt văn hóa, tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe.

Yên Khánh đặt mục tiêu đến năm 2022, toàn huyện sẽ có 11/18 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 4 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, huyện Yên Khánh đạt chuẩn NTM nâng cao và đến năm 2025, huyện sẽ đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này, thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền, vận động, phát huy tính tự lực tự cường, tinh thần trách nhiệm của mỗi công dân để chương trình thực sự đi vào chiều sâu bằng việc làm thiết thực, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, hướng tới nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế nông thôn; trong đó lấy sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, an toàn, hữu cơ, thân thiện với môi trường làm nền tảng, gắn với phát triển công nghiệp, dịch vụ nông thôn. Nâng cao chất lượng môi trường sống ở nông thôn, phát động và duy trì các phong trào cụ thể về bảo vệ môi trường, đặc biệt là duy trì tốt công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn, tập trung phát triển các mô hình thôn, xóm xanh - sạch - đẹp.

Theo baoquocte.vn