Thứ 7, 04/05/2024, 11:04[GMT+7]

Thái Thụy: Bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân khu vực ven biển trong mùa mưa bão

Thứ 2, 02/08/2021 | 14:28:01
1,025 lượt xem
Với đặc thù là huyện ven biển nên việc bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân tại các khu vực ven biển được huyện Thái Thụy quan tâm, chú trọng trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN).

Huyện Thái Thụy phối hợp với lực lượng chức năng diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Thụy Hải là 1 trong 6 xã, thị trấn ven biển của huyện Thái Thụy, hàng năm phải chịu tác động trực tiếp của các cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Hiện nay xã có 55 tàu thuyền/124 lao động và 181 hộ/300 lao động nuôi trồng thủy sản ngoài đê biển. 

Theo ông Tạ Duy Bình, Chủ tịch UBND xã: Khi có bão, tàu thuyền và người dân nuôi trồng thủy sản ngoài đê biển dễ bị tác động, ảnh hưởng nhất. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn cho người dân và tàu thuyền là nhiệm vụ quan trọng nhất trong công tác PCTT và TKCN của địa phương. Để hoàn thành nhiệm vụ này, xã đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc kêu gọi, ngăn không cho tàu thuyền ra khơi khi có chỉ đạo của cấp trên, hướng dẫn tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn. Thực hiện nghiêm công tác di dân, không để người dân trên tàu và tại các chòi nuôi trồng thủy sản khi có bão đổ bộ vào đất liền.

Ông Trịnh Văn Nam, chủ tàu khai thác thủy sản xã Thụy Hải cho biết: Hàng năm, trước mùa mưa bão, cán bộ xã chủ động nắm bắt số lượng thuyền viên trên tàu và lấy số điện thoại để liên lạc khi cần thiết. Khi có bão, chúng tôi luôn nhận được thông báo của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền và địa phương về diễn biến của bão để chủ động tìm nơi neo đậu, tránh trú an toàn. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn cho anh em thuyền viên và tàu thuyền, tôi luôn thực hiện nghiêm lệnh cấm biển của tỉnh, huyện khi có bão; neo đậu tàu thuyền vào đúng nơi quy định.

Theo thống kê, toàn huyện Thái Thụy có 529 tàu thuyền/1.886 lao động khai thác thủy sản; 251 chòi trông coi ngao/234 lao động; 837 hộ/1.285 lao động nuôi trồng thủy sản ngoài đê chính; 258 hộ/2.308 nhân khẩu sinh sống ngoài đê chính; 1.326 hộ/2.799 nhân khẩu sinh sống trong đê chính ở nhà yếu, khu vực nguy hiểm. Đây là những trường hợp cần phải di dời khi thiên tai xảy ra. 

Theo ông Bùi Huy Tập, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Trước mùa mưa bão năm 2021, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện đã xây dựng kế hoạch, phương án di dân và tránh trú bão cho tàu thuyền. Trong đó, chỉ đạo các địa phương rà soát, xác định nhân khẩu sinh sống và sản xuất tại các khu vực nguy hiểm, khi thiên tai xảy ra chủ động di dời dân vào nơi an toàn. Các xã, thị trấn ven biển thực hiện tốt công tác kiểm kê tàu thuyền, thông tin đến chủ tàu thuyền biết về vị trí neo đậu để tránh bão, nghiêm cấm việc neo đậu gần khu vực cầu, cống gây nguy hiểm cho các công trình giao thông, thủy lợi. Huyện đã sắp xếp cho tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão tại các khu neo đậu cửa sông Trà Lý (Mỹ Lộc) có quy mô neo đậu cho 300 tàu cá với công suất từ 90 - 300CV; khu neo đậu cửa sông Diêm Hộ (Thái Thượng) với quy mô neo đậu cho 300 tàu cá với công suất 400CV. Ngoài ra, huyện quy định 5 vị trí neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền tại các khu neo đậu ở khu vực cảng cá Tân Sơn, nhà máy đóng tàu Đại Dương và vùng nước phía ngoài cửa cống Diêm Điền.

Huyện Thái Thụy tuyên truyền lưu động khi có bão sắp xảy ra.

Để chủ động trong mùa mưa bão năm nay, huyện Thái Thụy chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác PCTT và TKCN với phương châm “4 tại chỗ”. Ngay từ tháng 4, huyện đã triển khai nhiệm vụ công tác PCTT và TKCN năm 2021, kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời ban hành kế hoạch, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cơ bản trong công tác PCTT và TKCN; tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng công trình đê điều trước mùa mưa bão; xây dựng phương án xử lý trọng điểm xung yếu năm 2021; xây dựng phương án phòng, chống úng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân PCTT. Các cụm PCTT chỉ đạo các xã, thị trấn, đơn vị chuẩn bị tốt vật tư, nhân lực để sẵn sàng huy động cho các trọng điểm xung yếu theo phương án đã được duyệt. Trong đó, lực lượng canh coi đê 420 người, xung kích 5.720 người, cừ sách 1.495 người, giao thông 132 người; phương tiện giao thông, vận tải 6 tàu thuyền, 18 xe ô tô con và 4 ô tô khách, 209.500 bao tải, 4.700 chiếc đèn pin; tại kho của huyện chuẩn bị 1 máy phát điện 5KW, 2 bộ nhà bạt loại 60m2, 5 bộ nhà bạt loại 16,5m2, bao dứa 20.150 chiếc, áo phao cứu sinh 477 chiếc; tại các vị trí xung yếu có 4.291m3 đá hộc...

Nhờ chủ động triển khai sớm các biện pháp phòng, chống và ứng phó kịp thời nên nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Thái Thụy không có thiệt hại về người do thiên tai, lũ, bão; các tuyến đê, kè, cống và các công trình PCTT đều an toàn.

Mai Trang 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày