Thứ 6, 19/04/2024, 09:58[GMT+7]

Huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm 2021

Thứ 5, 12/08/2021 | 13:41:57
344 lượt xem
Sau hơn 10 năm thực hiện hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến huyện Yên Dũng đã đạt được những thành quả quan trọng.

Mô hình rau sạch HTX Tiến Dũng.

Những thành quả sau hơn 10 năm thực hiện

Bắc Giang, địa phương vừa trải qua những ngày tháng phòng chống dịch “kiên cường”. Với phương châm phát triển mục tiêu kép, vừa đảm bảo sản xuất phát triển kinh tế, vừa tăng cường công tác phòng chống dịch.

Về huyện Yên Dũng những ngày này, sẽ cảm nhận được sự đổi thay toàn diện từ diện mạo nông thôn đến đời sống của người dân, đặc biệt là không khí vui tươi, phấn khởi của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân khi địa phương đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới (NTM) và đón đoàn thẩm định của trung ương về thẩm định, xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM. 

Theo ghi nhận của phóng viên, sau hơn 10 năm xây dựng, diện mạo nông thôn của huyện ngày càng khởi sắc. Đến hết năm 2020, 100% các xã của Yên Dũng đạt chuẩn NTM, huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Tổng nguồn vốn huy động thực hiện đến tháng 3/2021 đạt hơn 3,9 nghìn tỷ đồng. Trong đó có hơn 1,2 nghìn tỷ đồng vốn đóng góp của cộng đồng dân cư, vốn khác. Đến nay, Yên Dũng không nợ đọng trong xây dựng NTM. Nhờ đó huyện đã cứng hóa, cải tạo, nâng cấp thêm 664 km đường giao thông so với năm 2011. Cơ cấu kinh tế của huyện tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực: giảm tỷ trọng ngành nông, lâm, thủy sản; tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ.

Thu nhập bình quân đầu người tại các xã năm 2020 đạt 43,43 triệu đồng/người/năm (tăng 26,42 triệu đồng/người/năm so với năm 2011). Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục phát triển toàn diện, quy chế dân chủ cơ sở được thực hiện tốt, an ninh, trật tự xã hội được tăng cường, hệ thống chính trị được cũng cố, kiện toàn, các giá trị văn hóa truyền thống được khôi phục và phát huy.

Theo báo cáo của huyện Yên Dũng, trong 6 tháng đầu năm 2021 toàn huyện đã hoàn thiện thêm 2 tiêu chí gồm giao thông và môi trường theo bộ tiêu chí huyện nông thôn mới, nâng tổng số tiêu chí đạt lên 9/9 tiêu chí bằng 100%. Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung thực hiện xây dựng, cải tạo, chỉnh trang các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn.

Đối với nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp xây dựng NTM đã thực hiện 41 công trình. Đối với nguồn vốn lồng ghép khác các xã, thị trấn đã chủ động bố trí thực hiện các công trình trên địa bàn để phục vụ công tác kiểm tra huyện đạt chuẩn nông thôn mới, công trình phục vụ xây dựng thôn trên địa bàn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Mô hình trồng rau sạch, được ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ trong sản xuất. 

Các tuyến đường được duy tu, bảo trì thường xuyên, nhân dân cùng hội viên phụ nữ tổ chức vệ sinh sạch sẽ, trồng hoa, cây cảnh hai bên đường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Cùng với chú trọng thực hiện tiêu chí giao thông thì các tiêu chí thủy lợi, cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn… cũng được tập trung nguồn lực đầu tư và đều đạt chuẩn theo quy định.

Thế mạnh của địa phương, mô hình cần được nhân rộng

Ngày 16/7 vừa qua, trong đợt thẩm định xây dựng NTM của Trung ương và tỉnh Bắc Giang. Đoàn đã đánh giá rất cao, một trong những thế mạnh xây dựng NTM mà Yên Dũng có sự bứt phá, đó là hoạt động hiệu quả của các hợp tác xã với mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp, nhất là sản xuất nông nghiệp công nghệ cao – mô hình trồng rau, củ, quả  sạch, cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.

Trao đổi và chia sẻ với phóng viên, ông Khổng Minh Tùng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho rằng: Là cơ quan chuyên môn thường trực chỉ đạo của huyện trong việc phụ trách, xây dựng phát triển lĩnh vực nông nghiệp huyện nhà. Trong những năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn Yên Dũng luôn được củng cố đầu tư xây dựng một cách đồng bộ, đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu dân sinh và hoạt động phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân.

Những sản phẩm nông nghiệp sạch được trồng theo công nghệ cao.

Cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đã có nhiều giải pháp tích cực trong thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tổ chức các hình thức sản xuất hợp lý, thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ...Lĩnh vực trồng trọt chuyển dịch theo hướng chuyển trọng tâm từ sản lượng sang chất lượng và giá trị, coi trọng sản xuất nông nghiệp hàng hóa; hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ nông sản có quy mô lớn và hiệu quả kinh tế cao, ổn định. Các lĩnh vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tiếp tục phát triển. Nhờ đó mà cơ cấu kinh tế ngành Nông nghiệp chuyển dịch tích cực.

Nói về mô hình trồng rau củ quả sạch, theo mô hình công nghệ cao, một trong những thế mạnh của địa phương. Ông Khổng Minh Tùng hồ hởi chia sẻ, đến nay trên toàn huyện có một vài xã như Tiến Dũng, Cảnh Thụy đang áp dụng mô hình trồng rau sạch đưa ứng dụng khoa học công nghệ vào trong sản xuất. Điển hình như tại thôn Huyện, xã Tiến Dũng có HTX Rau sạch Yên Dũng, được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 9/2016 với quy mô ban đầu là 13ha. Đến nay, sau 5 năm hoạt động HTX mở rộng quy mô lên 60ha với hơn 100 lao động. Diện tích sản xuất tại xã Tiến Dũng có quy mô 30 ha, trong đó có 6 ha được sản xuất theo mô hình nhà lưới CNC theo công nghệ tưới và bón phân tự động của Izarel.

HTX lựa chọn những loại cây trồng phù hợp, áp dụng phương pháp canh tác tiến bộ (trồng trong nhà lưới CNC), ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và hướng đến nhu cầu của xã hội. Hiện nay HTX đang sản xuất khoảng 60 sản phẩm rau củ quả trong đó chủ lực là một số giống trồng trong nhà màng, nhà lưới như: dưa lê, dưa chuột, cà chua, dưa lưới, dưa lê Hàn Quốc, dưa chuột Baby... mang lại hiệu quả kinh tế và chất lượng cao.

HTX đã tạo được thương hiệu “Rau sạch Yên Dũng” trên thị trường và là một trong những nhà cung cấp chủ lực rau an toàn cho các siêu thị lớn như: Tmart, Vineco, Copmart, Big C… Đặc biệt Vineco là một trong những thị trường tiêu thụ nông sản với những tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt nhất của cả nước cũng lựa chọn HTX Rau sạch Yên Dũng là nơi cung cấp chủ lực...Đây cũng là thành công lớn của HTX trong thời gian vừa qua.

Đến nay, tổng doanh thu của HTX khoảng 35 – 40 tỷ đồng/năm. Đặc biệt là các mô hình ứng dụng công nghệ cao doanh thu ổn định, doanh thu đạt 0,8-1,5 tỷ đồng/mô hình 2.000 m2/năm. Bình quân thu nhập của người lao động là 6 - 7 triệu đồng/tháng.

Với tinh thần đoàn kết, đồng thuận, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đến nay, huyện Yên Dũng đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Đây chính là động lực để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện không ngừng thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong những năm tiếp theo, phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới trong năm 2021.

Theo nguoiduatin.vn