Thứ 6, 03/05/2024, 12:45[GMT+7]

Sử dụng hàn the chế biến, bảo quản thực phẩm: Lợi người sản xuất, hại người tiêu dùng

Thứ 6, 13/08/2021 | 09:28:25
907 lượt xem

Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản test nhanh hàn the trong giò, chả tại chợ trên địa bàn huyện Đông Hưng.

Để nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng nông, thủy sản, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tăng cường công tác tuyên truyền về bảo đảm an toàn thực phẩm trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; giết mổ, thu hoạch, sơ chế, chế biến và bảo quản thực phẩm; đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thanh tra liên ngành, thanh tra chuyên ngành nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm.

6 tháng đầu năm 2021, qua công tác giám sát chất lượng an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất giò, chả trong tỉnh, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản phát hiện nhiều mẫu giò, chả dương tính với hàn the; cụ thể, đã phát hiện 9 mẫu giò, chả có chứa hàn the của 7 cơ sở. Chi cục đã thông báo kết quả giám sát đến chính quyền địa phương đề nghị phối hợp quản lý, đồng thời thông báo kết quả giám sát đến cơ sở yêu cầu cơ sở truy xuất nguyên nhân, thực hiện hành động khắc phục...

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết: Hàn the, còn gọi là Borax là một chất rắn kết tinh màu trắng, dễ dàng hòa tan trong nước, có tính sát khuẩn nhẹ. Đặc biệt, hàn the làm cho sản phẩm tinh bột, thịt, cá, giò, chả... trở nên dai, giòn, lâu ôi thiu nên thường được các cơ sở sử dụng để bảo quản và tăng độ dai, giòn của thực phẩm. Ở nước ta, hàn the không có trong danh mục chất phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Hàn the có thể gây ngộ độc cấp tính cho người sử dụng với liều lượng thấp, liều từ 5 gam trở lên đã gây ngộ độc cấp tính có thể dẫn đến tử vong. Hàn the khó bị đào thải mà tích tụ ở gan, đến khi lượng tích tụ đủ lớn sẽ gây các bệnh mạn tính, ảnh hưởng đến thận, gan, gây biếng ăn, suy nhược cơ thể. Phụ nữ có thai sử dụng thực phẩm có chứa hàn the sẽ gây độc hại cho thai nhi; trẻ em dùng thực phẩm có hàn the sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển.

Từ trước đến nay, các đoàn kiểm tra đột xuất tại chợ và các dịch vụ ăn uống trên địa bàn nhưng không phát hiện hàn the trong giò, chả... Tuy nhiên, tình trạng này đang có chiều hướng quay trở lại trong thời điểm nắng nóng kéo dài thời gian qua. Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã triển khai đợt kiểm tra bằng kít thử để kiểm tra nhanh việc sử dụng hàn the trong sản xuất giò, chả trên địa bàn toàn tỉnh, từ đó cảnh báo và đề xuất biện pháp xử lý dứt điểm việc sử dụng hàn the trong sản xuất giò, chả nói riêng và thực phẩm nói chung. Đến hết ngày 24/7/2021, Chi cục đã kiểm tra nhanh bằng kít thử 100 mẫu giò, chả, xúc xích, chả thủy sản các loại tại 17 chợ trong tỉnh. Kết quả, đã phát hiện 12 mẫu nghi ngờ có hàn the tại 12 cơ sở ở 4 xã, thị trấn. Chi cục đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiếp tục lấy mẫu tăng cường tại các cơ sở có mẫu nghi ngờ gửi phòng kiểm nghiệm để phân tích chỉ tiêu hàn the làm cơ sở cho việc xử lý. Trong quá trình lấy mẫu, Chi cục kết hợp tuyên truyền tác hại và các chế tài xử lý đối với hành vi cố tình sử dụng hàn the trong sản xuất thực phẩm, đồng thời hướng dẫn cơ sở áp dụng các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất giò, chả.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, đa số người sản xuất, kinh doanh thực phẩm đều biết rõ về tác hại của hàn the đối với sức khỏe con người song do hàn the có những đặc điểm nổi bật tác động đến thực phẩm như: tạo độ giòn, dai cho giò, chả, bảo quản thực phẩm lâu hơn...nên vì lợi nhuận trước mắt người sản xuất, kinh doanh thực phẩm sẵn sàng sử dụng hàn the để bảo quản thực phẩm. Để bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, ngoài việc nâng cao nhận thức cho người sản xuất, kinh doanh, các ngành liên quan cần tăng cường hơn nữa các đợt kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các loại thực phẩm không đạt chất lượng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng hãy tự bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình mình bằng cách chọn những loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tin cậy.

Lưu Ngần