Thứ 6, 03/05/2024, 01:28[GMT+7]

Quảng Bình: Ngành Công thương chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 16/08/2021 | 08:50:50
396 lượt xem
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, Sở Công thương Quảng Bình, đã tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm, từng bước cùng các địa phương hoàn thành các tiêu chí về điện (tiêu chí số 4) và cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn (tiêu chí số 7). Qua đó, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, thay đổi diện mạo khu vực nông thôn.

Toàn tỉnh hiện có 126/128 xã đạt tiêu chí điện theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Quảng Bình hiện được cấp điện thông qua 2 trạm biến áp 220kV tại TP. Đồng Hới và TX. Ba Đồn với tổng dung lượng 375MVA, chiều dài đường dây 246km và 10 trạm biến áp 110kV với tổng dung lượng 435MVA, chiều dài đường dây là 326,9km.

Ngoài ra, lưới điện trung, hạ áp, trên địa bàn tỉnh có 2.623 trạm biến áp 35kV, 22kV, 0,4kV với tổng dung lượng 647MVA (trong đó, 136,8km đường dây 35kV; 2.133km đường dây 22kV và 3.617 km đường dây 0,4kV).

Trong công tác quy hoạch, tỉnh đã hoàn thành quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2016-2025 tầm nhìn đến 2035, hợp phần phát triển hệ thống điện 110kV và được Bộ Công thương phê duyệt tại Quyết định số 3824/QĐ-BCT, ngày 3-10-2017.

Ngoài ra, tỉnh đã triển khai lập quy hoạch phát triển điện mặt trời và điện gió trình Bộ Công thương thẩm định, phê duyệt, tuy nhiên, do thực hiện các quy định mới của Luật Quy hoạch nên các quy hoạch trên chưa được phê duyệt.

Năm 2021, trên địa bàn tỉnh có các dự án phát triển lưới điện đang được triển khai gồm: Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Quảng Bình, do Sở Công thương làm chủ đầu tư với tổng số vốn được bố trí 24 tỷ đồng và các dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên do ngành điện triển khai với số vốn được bố trí 168 tỷ.

Việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng mới và cải tạo nâng cấp lưới điện trên địa bàn đã góp phần nâng cao năng lực truyền tải điện, phục vụ tốt các hoạt động sản xuất, dân sinh.

Theo ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương, đến nay, hệ thống lưới điện nông thôn trên địa bàn tỉnh cơ bản đã đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, chất lượng cấp điện ổn định, người dân được hưởng giá điện theo quy định. 

Cùng với nỗ lực trong việc hoàn thành tiêu chí về điện, Sở Công thương cũng luôn chú trọng đến tiêu chí chợ trong xây dựng NTM. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 118/128 xã đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, chiếm 92,2% số xã nông thôn toàn tỉnh. Năm 2021, toàn tỉnh có 7 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM, hầu hết các địa phương đều đã đạt tiêu chí số 7.

Các huyện, thị xã, thành phố cũng đã tích cực huy động nguồn vốn đầu tư cải tạo, nâng cấp các chợ và cơ sở hạ tầng nông thôn để đáp ứng mục tiêu xây dựng NTM. Cụ thể, một số địa phương đã phê duyệt nguồn kinh phí để cải tạo, nâng cấp các chợ trên địa bàn, như: TX. Ba Đồn phê duyệt 900 triệu đồng nâng cấp chợ Ba Đồn; huyện Tuyên Hóa phê duyệt 2,8 tỷ xây dựng đình chợ Mai Hóa và 730 triệu xây dựng khu vực ngành hàng tươi sống chợ Văn Hóa.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Sở Công thương còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: 2 xã hiện vẫn chưa có điện lưới đến trung tâm xã là Tân Trạch, Thượng Trạch (Bố Trạch); Quảng Bình chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết cực đoan nên lưới điện thường bị xuống cấp nhanh chóng và tiềm ẩn nhiều rủi ro; một số chợ nông thôn dù đã đạt chuẩn NTM nhưng không có nguồn vốn đầu tư nâng cấp cải tạo dẫn đến tình trạng xuống cấp, ảnh hưởng đến việc giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí; một số chợ được đầu tư, nâng cấp nhưng còn nhiều bất cập về công trình vệ sinh, cấp thoát nước, khu dịch vụ ăn uống…

"Thời gian tới, Sở Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Quảng Bình, các đơn vị triển khai xây dựng, phát triển hệ thống mạng lưới điện nông thôn gắn với xây dựng NTM. Đồng thời, đơn vị nỗ lực huy động nguồn vốn xã hội hóa trong đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, góp phần hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí cho các xã NTM trên địa bàn tỉnh", ông Phan Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết thêm.

Theo baoquangbinh.vn