Chủ nhật, 19/05/2024, 19:42[GMT+7]

Công ty Điện lực Thái Bình: Đẩy mạnh số hóa lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Thứ 2, 16/08/2021 | 09:03:26
4,992 lượt xem
Nhằm nâng cao lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp số hóa dịch vụ điện năng phục vụ khách hàng như ký hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, lắp đặt công tơ điện tử đo xa giúp khách hàng thuận tiện hơn trong theo dõi, giám sát và tiếp cận các dịch vụ điện năng hiệu quả.

Nhân viên Công ty Điện lực Thái Bình đăng ký hồ sơ điện tử với khách hàng theo hình thức trực tuyến. Ảnh tư liệu

Bà Nguyễn Thị Tuyết, xã Điệp Nông (Hưng Hà) cho biết: Trước đây ngành điện chỉ thông báo tiền điện tháng/lần, đôi khi tôi còn băn khoăn trong việc sử dụng điện một tháng như thế nào? Tuy nhiên, hiện nay ngành điện lắp đặt công tơ điện tử đo xa và hướng dẫn sử dụng các ứng dụng, tiện ích theo dõi chỉ số công tơ của gia đình để dễ dàng kiểm soát lượng điện năng sử dụng trong tất cả các ngày. Đồng thời, biết được hệ thống điện tại gia đình có tiêu hao do chạm, chập hay không để khắc phục. Còn chị Vũ Thị Như Quỳnh, xã Nam Hải (Tiền Hải) khi đăng ký hợp đồng mua bán điện với ngành điện đã không phải đến văn phòng Điện lực Tiền Hải làm thủ tục trên giấy mà được hướng dẫn đăng ký hợp đồng mua bán điện theo hình thức trực tuyến. Chị Quỳnh chia sẻ: Khi đăng ký hợp đồng mua bán điện tôi chỉ cần thông tin họ tên, số điện thoại liên hệ, địa chỉ sử dụng điện... trên nội dung cần ký kết. Sau đó ngành điện thực hiện ký số bằng mã OTP và gửi về điện thoại của tôi, thủ tục đăng ký đã hoàn tất bảo đảm nhanh, đúng quy định. Việc cung cấp dịch vụ điện hiện đại, công khai, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện của Công ty Điện lực Thái Bình được khách hàng ghi nhận.

Ông Phí Minh Tân, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Hiện nay, Công ty Điện lực Thái Bình đã triển khai các dịch vụ điện trực tuyến bao gồm nhóm dịch vụ cơ bản: cấp điện mới, hợp đồng mua bán điện, yêu cầu hệ thống đo đếm, dịch vụ thanh toán tiền điện và dịch vụ tra cứu thông tin, tiếp nhận đăng ký sử dụng dịch vụ của khách hàng... Việc số hóa đối với lĩnh vực chăm sóc khách hàng nhằm thực hiện đơn giản hóa việc quản lý và cung cấp dịch vụ thông qua chu trình hoạt động trên nền tảng số, nâng cao tỷ lệ tự động hóa việc chăm sóc khách hàng. Để hỗ trợ tối đa khách hàng sử dụng dịch vụ điện, Công ty Điện lực Thái Bình tăng cường các kênh tiếp nhận và tra cứu thông tin, giúp khách hàng có thể trực tiếp sử dụng các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi và liên tục. Trước đây, khi thực hiện các dịch vụ cho khách hàng, nhân viên điện lực phải trình hồ sơ qua các phòng, ban phê duyệt, mất nhiều thời gian. Hiện nay, tất cả các công đoạn đều được thực hiện online. Chỉ cần sử dụng máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet, khách hàng có thể thực hiện đăng ký hồ sơ mua bán điện, thanh toán tiền điện, tính toán lượng điện tiêu thụ của gia đình theo từng ngày...

Số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đến nay là 218.568/696.453 khách hàng. Công ty Điện lực Thái Bình đã triển khai ký hợp đồng mua bán điện mới (hợp đồng điện tử) với khách hàng bằng hình thức xác thực OTP. Đối với các trường hợp không có số điện thoại để xác thực, điện lực huyện sẽ ký trên bản giấy với khách hàng và scan hồ sơ để lưu file vào hệ thống quản lý thông tin khách hàng. Vì vậy, số hóa hợp đồng mua bán điện không chỉ giảm thiểu không gian lưu trữ hồ sơ, giúp nhân viên quản lý dễ dàng tra cứu mà còn tạo nguồn dữ liệu quan trọng để khai thác trên phần mềm quản lý thông tin khách hàng - CMIS. Hồ sơ điện tử khách hàng đăng ký đến tháng 6/2021 là 7.239 hồ sơ. Ngoài ra, Công ty Điện lực Thái Bình đã tiến hành scan để triển khai lưu trữ số hóa hợp đồng ngoài sinh hoạt theo hình thức điện tử được 50.046/66.529 khách hàng đạt 75,22%. Thực hiện chuyển đổi số hóa hợp đồng sinh hoạt đạt 291.761/639.647 khách hàng.

Công nhân ngành điện lắp công tơ điện tử đo xa.

Mạnh Thắng