Thứ 6, 19/04/2024, 08:24[GMT+7]

Những bí thư chi bộ đi đầu trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 16/08/2021 | 11:10:21
460 lượt xem
Thời gian qua, nhiều đồng chí bí thư chi bộ đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo, vận động các đảng viên, Nhân dân thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, điển hình là Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Bác Bùi Quốc Phòng (ngoài cùng bên phải) người có uy tín xã Ngọc Sơn (Ngọc Lặc) tuyên truyền, vận động người dân dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: Phan Nga

Được sự giới thiệu của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Nga Thạch (Nga Sơn), chúng tôi đã tới gặp ông Mã Văn Kính, Bí thư chi bộ thôn 6 Thanh Lãng (xã Nga Thạch). Đảm nhận vai trò bí thư chi bộ từ năm 2006 đến nay, ông Kính luôn nhận được sự tín nhiệm, tin tưởng của người dân. Trong chương trình XDNTM, ông Kính và tập thể thôn đã tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất, ngày công và kinh phí làm các công trình dân sinh. Năm 2015, thôn 6 Thanh Lãng là thôn đầu tiên của xã và là 1 trong 16 thôn đầu tiên của huyện Nga Sơn đạt thôn NTM. Ông Kính cho rằng: Để chương trình XDNTM đạt kết quả cao thì tất cả các nội dung của thôn phải được bàn bạc công khai, dân chủ. Bên cạnh đó, chi bộ luôn phát huy vai trò của đảng viên, người có uy tín vận động người dân thực hiện các nội dung XDNTM.

Đồng chí Mai Thế Huynh, Bí thư Đảng ủy xã Nga Thạch, chia sẻ: Với vai trò là bí thư chi bộ, đồng chí Kính góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo thôn, một số công trình như đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, cống rãnh thoát nước, nhà văn hóa thôn, đình làng được mở rộng, tu sửa khang trang, người dân trong thôn rất phấn khởi và ủng hộ. Nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nếp sống văn minh, thôn không có tệ nạn xã hội. Từ khi triển khai xây dựng thôn NTM nâng cao (2016 đến nay), Nhân dân thôn 6 Thanh Lãng đã huy động được hơn 4 tỷ đồng bê tông hóa hơn 1,2 km đường nội thôn; nâng cấp, mở rộng nhà văn hóa thôn, tu bổ đình làng, sân vận động... Hiện thu nhập bình quân đầu người của thôn 6 Thanh Lãng đạt 53 triệu đồng/năm. Thôn 6 Thanh Lãng đang phấn đấu “cán đích” thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2021.

Anh Phạm Văn Hùng, bí thư chi bộ, trưởng thôn Cốc Mốc, xã Đồng Lương (Lang Chánh) luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của địa phương, được người dân tín nhiệm. Theo anh Hùng, để người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc tham gia tích cực vào chương trình XDNTM, trước tiên phải hiểu dân, gần dân để biết dân cần gì, muốn gì. Những trường hợp người dân có suy nghĩ trái với số đông, cán bộ sẽ trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, phân tích, cùng giải quyết những vướng mắc để dân hiểu, dân tin, từ đó người dân sẽ ủng hộ.

Là thôn trung tâm có 175 hộ là đồng bào dân tộc Mường sinh sống, năm 2019, thôn Cốc Mốc được xã Đồng Lương chọn làm mẫu xây dựng mô hình vườn hộ và vệ sinh môi trường. Với vai trò, trách nhiệm của người bí thư chi bộ, anh Hùng đã đưa ra bàn bạc, thảo luận, lấy ý kiến số đông, gương mẫu làm trước, sau đó mới tiến hành tổ chức thực hiện. Với tinh thần nhiệt huyết, hết lòng vì công việc của bí thư chi bộ, trưởng thôn Phạm Văn Hùng, từ một thôn đặc biệt khó khăn, đến năm 2020 thôn Cốc Mốc chỉ còn 5 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/năm.

Đồng chí Lê Thị Hoa, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Lương, cho biết: Là xã tiếp theo của huyện Lang Chánh được lựa chọn về đích NTM vào năm nay, vì vậy trong quá trình thực hiện cấp ủy luôn luôn đề cao vai trò xung phong, gương mẫu của bí thư chi bộ, trưởng thôn, đảng viên, người có uy tín và Nhân dân. Họ là những nhân tố đắc lực để tuyên truyền, vận động hiệu quả toàn dân cùng tham gia vào Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM. Nhờ đội ngũ cán bộ nhiệt huyết, đến nay Đồng Lương đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, tin rằng với sự thống nhất cao trong toàn đảng bộ, tính tích cực, sát sao của các đồng chí đảng viên sẽ góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu về XDNTM của địa phương theo chủ trương đề ra.

Ở thôn Thổ Phụ, xã Vĩnh Tiến, mọi người đều biết và khen ngợi bà Phạm Thị Kim - nữ bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng ban phát triển thôn “miệng nói, tay làm”, hết lòng với phong trào xây dựng Thổ Phụ trở thành thôn NTM kiểu mẫu và mô hình điểm khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp tiêu biểu của huyện Vĩnh Lộc.

Với cách vận động đến tận nơi, hiểu từng người và sự gương mẫu của bà Phạm Thị Kim trong mọi công việc, sau hơn 1 năm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn Thổ Phụ đã huy động Nhân dân đóng góp được trên 1 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, như: đường giao thông, nhà văn hóa, hệ thống đèn chiếu sáng. Ngoài việc phát triển kinh tế, người dân trong thôn còn tự giác, hăng hái tham gia làm đẹp đường làng, ngõ xóm, trồng hoa ven đường, giữ gìn vệ sinh chung. Năm 2020, thôn Thổ Phụ được công nhận thôn NTM kiểu mẫu.

Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều bí thư chi bộ tiêu biểu, có tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, năng động, sáng tạo, tâm huyết với nhiệm vụ được giao; gương mẫu đi đầu trong việc tổ chức thực hiện các cuộc vận động, các phong trào ở địa phương là điểm nổi bật ở họ. Nhiều đồng chí luôn gần dân, tìm hiểu và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của Nhân dân; đề xuất các giải pháp để phát triển kinh tế, XDNTM đạt hiệu quả. Đến tháng 7-2021, toàn tỉnh đã có 8 huyện, 334 xã đạt chuẩn NTM; 30 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Trong thành tích chung đó, có sự góp sức không nhỏ của đội ngũ bí thư chi bộ - những nhân tố tích cực, điển hình trong tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia triển khai thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương, trong đó có Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM.

Theo baomoi.com