Thứ 5, 09/05/2024, 06:54[GMT+7]

Thạch Châu (Hà Tĩnh): Phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu 2021

Thứ 3, 24/08/2021 | 12:30:56
683 lượt xem
Với những cách làm hay, hiệu quả, có sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, xã nông thôn mới nâng cao Thạch Châu, huyện Lộc Hà đang tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu năm 2021 về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Tổng quan xã nông thôn mới kiểu mẫu Thạch Châu

Qua triển khai xây dựng đến năm 2015, xã Thạch Châu là xã đầu tiên của huyện Lộc Hà đã về đích nông thôn mới (NTM) và sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, xã Thạch Châu đã không ngừng nỗ lực duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí và xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025. Căn cứ vào Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, xã Thạch Châu đã tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí. Theo đó, để nâng cao thu nhập cho người dân, xã tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, giảm tỉ trọng ngành Nông, Ngư nghiệp; tăng tỉ trọng ngành xây dựng và Thương mại, dịch vụ. Năm 2020, tỉ trọng dịch vụ, thương mại đạt 39 %; nông nghiệp 11%, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đạt 21%. Thu nhập bình quân đầu người từ 34 triệu đồng năm 2015 đến năm 2020 tăng lên 43,28 triệu đồng/người/năm. Hộ nghèo năm 2020 còn 1,41%. Lĩnh vực văn hóa, giáo dục, xã hội có bước chuyển biến đáng kể; 100% học sinh trong độ tuổi đến trường; Trường Mầm non, Tiểu học và THCS Mỹ Châu giữ vững trường chuẩn Quốc gia; phổ cập mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục trung học. Tiếp tục duy trì vững chắc xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2015 - 2020. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển mạnh mẽ, địa phương được công nhận lại danh hiệu “xã đạt chuẩn văn hóa nông thông mới” giai đoạn 2016 – 2020 và đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao 12/2020.

Đồng chí Lê Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Thạch Châu cho biết: Từ đầu năm 2021 đến nay xã đã vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Cán bộ và Nhân dân luôn đồng lòng, tích cực tham gia hưởng ứng sẵn sàng góp công, góp của để đưa bộ mặt quê hương ngày càng khang trang. Đặc biệt, trong 8 tháng qua, đã huy động được hàng chục ngàn ngày công và gần 6 tỷ đồng để “nâng chất” các tiêu chí. Nhờ vậy, đến nay khối lượng của xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu đã hoàn thành trên 70%. Trong những  tháng còn lại xã đang triển khai một số dự án nhằm bổ sung hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Toàn xã cũng đang triển khai rải thảm nhựa 4,5km đường trục xã, làm mới gần 5 km đường các loại, mở rộng lề hơn 2 km đường bê tông, làm gần 3 km mương và rãnh thoát nước; xây 200 m hàng rào thoáng, làm 1 km bồn hoa, 8 km hàng rào xanh, lắp và thay thế 5 km đường điện chiếu sáng; xây dựng 68 nhà ở đạt chuẩn, di dời 22 công trình chăn nuôi, xóa bỏ 35 nhà vệ sinh, cải tạo 30 vườn tạp, chỉnh trang 678 nhà ở; công trình xử lý nước thải sinh hoạt 300 bộ”.

Theo Chủ tịch UBND xã Lê Văn Thông, từ năm 2013 đến nay, thực hiện Chương trình xây dựng NTM, NTM kiểu mẫu và phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, diện mạo nông thôn trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm xuống còn 1,41%; thu nhập bình quân đạt 43,28 triệu đồng/người/năm; 99% đường liên thôn, trục thôn của xã được bê tông hóa; 100% các tuyến đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm có điện chiếu sáng; 98% hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh;  93% người dân tham gia bảo hiểm y tế...

Có được những kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao từ phía Nhân dân. Để được công nhận xã NTM kiểu mẫu, xã Thạch Châu đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng; từ năm 2020 đến nay, tổng nguồn lực huy động là 46,9 tỉ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 0,8 tỉ đồng, xã Thạch Châu đã đầu tư xây dựng 13 km đường giao thông liên thôn, ngõ thôn; xây dựng bồn hoa dọc tuyến đường trung tâm xã; xây dựng sân văn hóa trung tâm xã; xây dựng công trình trường Tiểu học Thạch Châu.  Ngoài ra Nhân dân các thôn: Bằng Châu, Thanh Tân, Châu Hạ, An Lộc đã đóng góp 500 triệu đồng để làm cổng chào liên gia, 500 bóng điện chiếu sáng đường quê với chiều dài 30 km.

Chủ tịch UBND xã cho biết thêm, khi bắt đầu thực hiện xây dựng NTM, điều kiện của địa phương và đời sống của Nhân dân còn khó khăn nhiều mặt. Để tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển khai và tổ chức thực hiện, Đảng ủy, HĐND xã Thạch Châu đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về việc lãnh đạo xây dựng nông mới giai đoạn 2015 - 2020 và định hướng đến năm 2021, với những mục tiêu cụ thể đặt ra cho từng giai đoạn, trong đó luôn chú trọng phát huy tính tiên phong, gương mẫu của các Đảng viên và huy động sự chung tay góp sức của người dân. Cùng với đó, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý của xã; ban phát triển, ban giám sát của các thôn để tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM và xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong quá trình triển khai, người dân được bàn bạc, thống nhất và trực tiếp tham gia giám sát ở các phần việc cụ thể nên các công trình xây dựng đều được triển khai đúng tiến độ, chất lượng đảm bảo. Giai đoạn 2015 - 2020, tổng nguồn lực huy động là 120 tỉ  đồng, trong đó ngân sách trung ương và tỉnh 17,6  tỉ đồng; ngân sách huyện 19 tỉ đồng, ngân sách xã 70 tỉ đồng; Nhân dân tham gia đóng góp bằng tiền mặt và hiến đất để làm đường giao thông là 13 tỉ đồng. Cùng với đó, Nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, từng bước khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế đưa kinh tế của Thạch Châu ngày một phát triển; các lĩnh vực văn hóa, xã hội đều có những chuyển biến tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn đảm bảo; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ngày một nâng cao; quản lý, điều hành của chính quyền và hoạt động của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ngày một hiệu quả.  

Lãnh đạo Phòng nông nghiệp, Hội Nông dân huyện thăm Mô hình dân vận khéo trồng dưa lưới trong nhà màng (HTX Hoàng Tiễn thôn Bằng Châu).

Đồng chí Phan Thành Chung – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy; Trưởng đoàn công tác Huyện ủy phụ trách xã cho biết “Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ thiên tai, dịch bệnh nhưng phong trào xây dựng NTM trong thời gian qua ở xã Thạch Châu thuộc diện sôi nổi, hiệu quả nhất huyện, qua đó giúp hoàn thành cơ bản các tiêu chí về chuẩn xã NTM kiểu mẫu. Thạch Châu có khả năng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong cuối năm 2021”. Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm quán triệt sâu rộng trong hệ thống chính trị và người dân hiểu rõ, cụ thể về chương trình, đề án; đẩy nhanh và hoàn thành Đề án xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện, quan tâm tập trung xây dựng xã NTM  nâng cao, NTM kiểu mẫu, xây dựng NTM đi đôi với phát triển đô thị. Ban Thường vụ Huyện ủy cũng trực tiếp, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM và phát triển du lịch trên địa bàn huyện. Thường xuyên mời gọi và huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng NTM và phát triển du lịch. Đẩy nhanh và hoàn thành Đề án xây dựng NTM của huyện, quan tâm tập trung xây dựng xã NTM  nâng cao, NTM kiểu mẫu, xây dựng NTM đi đôi với phát triển đô thị.

Chính từ những kết quả nổi bật xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã nhà mà niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng được củng cố, sự đồng thuận của nhân dân trong xã ngày càng được tăng cường. Nhờ vậy mà xã Thạch Châu luôn duy trì và nâng cao được chất lượng của các tiêu chí nông thôn mới nâng cao đã được công nhận hoàn thành chỉ tiêu, nục tiêu nông thôn mới kiểu mẫu 2021. Thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy mặt mạnh đã đạt được, khắc phục triệt để những yếu điểm, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đạt xã nông thôn mới  kiểu mẫu vào năm 2021 tập trung xây dựng đô thị văn minh trong thời gian tới./.

Theo dangcongsan.vn