Thứ 5, 18/04/2024, 19:06[GMT+7]

Tiến Đức: Phát huy nội lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 6, 27/08/2021 | 08:36:49
2,491 lượt xem
Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình lâu dài, liên tục, chỉ có điểm khởi đầu chứ không có điểm kết thúc, ngay sau khi về đích NTM năm 2014, xã Tiến Đức (Hưng Hà) tiếp tục tập trung nguồn lực thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao để về đích trong năm 2021.

Đường giao thông thôn Tam Quang, xã Tiến Đức.

Nhà văn hóa thôn Dương Xá được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 1/2021. Đây là một trong những công trình được cán bộ và nhân dân trong thôn tập trung huy động mọi nguồn lực để hoàn thành, góp phần thực hiện tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. 

Ông Trần Hữu Đăng, Bí thư Chi bộ thôn Dương Xá cho biết: Nhà văn hóa thôn được xây dựng đầy đủ các công trình phụ trợ bảo đảm không gian sinh hoạt, giao lưu, kết nối cộng đồng với tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 1 tỷ đồng. Đây là thành quả từ sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân trong thôn.

Bà Nguyễn Thị Bình, thôn Dương Xá phấn khởi: Thôn được đầu tư xây dựng nhà văn hóa rất phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Với địa điểm này, chúng tôi có nơi hội họp, sinh hoạt, vui chơi, rèn luyện thể thao, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần. Bản thân tôi thấy tự hào vì cũng có đóng góp cho quê hương.

Tại thôn Tam Quang, 4 tuyến đường trục thôn dài hơn 1km đã được hoàn thành trong tháng 3/2021 với tổng trị giá trên 550 triệu đồng. Toàn bộ kinh phí làm đường được bà con trong thôn đóng góp. 

Trưởng thôn Lê Tuấn Phong chia sẻ: Từ khi có chủ trương xây dựng NTM nâng cao, bà con trong thôn ai cũng nhiệt tình ủng hộ. Hiện tại, 100% đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, rộng rãi. Một số tuyến đường được người dân trồng cây xanh và các loại hoa hai bên, tạo không gian xanh, sạch, đẹp.

Trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, xã Tiến Đức đã đầu tư cứng hóa trên 7,7km đường giao thông trục thôn; 6,3km đường trục chính nội đồng; kiên cố 6,4km kênh cấp 1 loại 3; 8/8 thôn có nhà văn hóa, sân thể thao phục vụ cộng đồng. Ngoài ra, địa phương còn phát động nhân dân xây dựng 5 tuyến đường hoa với chiều dài 4,6km, xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê...

Không chỉ chú trọng đầu tư nâng cấp các công trình dân sinh, Tiến Đức còn đổi mới tư duy phát triển kinh tế. Trong đó, xã chú trọng xây dựng và quy hoạch sản xuất hàng hóa trên 4 vùng sản xuất tập trung theo tiêu chí NTM với tổng diện tích 417ha, đồng thời tập trung đẩy mạnh phát triển các ngành nghề sẵn có như may mặc, mộc, sửa chữa xe máy, điện tử, gò hàn..., tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. 

Ông Phạm Văn Dẫn, một trong những chủ cơ sở làm hòm tôn ở thôn Tam Quang chia sẻ: Chúng tôi đã gắn bó với nghề làm hòm tôn hơn 30 năm nay, hiện xưởng của chúng tôi có 30 - 40 lao động làm việc với thu nhập 6 - 9 triệu đồng/người/tháng. Dù đang trong thời điểm dịch Covid-19 nhưng xưởng vẫn duy trì hoạt động. 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu của xưởng đạt 1,5 tỷ đồng. Chúng tôi cố gắng sản xuất nhiều mặt hàng để tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, tạo nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Nghề làm hòm tôn ở thôn Tam Quang, xã Tiến Đức mang lại thu nhập cao cho người dân.

Theo ông Hoàng Chí Nhưng, Chủ tịch UBND xã Tiến Đức: Một trong những kết quả đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền địa phương đó là đã tạo được niềm tin và khí thế của người dân. Từ đó, xã phát huy được vai trò chủ thể, sự tham gia hăng hái, tích cực của người dân trong công cuộc xây dựng NTM nâng cao. Đến nay, Tiến Đức đã cơ bản hoàn thành 11/11 tiêu chí, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM và NTM nâng cao hơn 145 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 37,5 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2021, tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt gần 70%; 8/8 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,64% (đã trừ số hộ nghèo thuộc trường hợp bảo trợ xã hội); an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Hiện xã đang hoàn tất các hồ sơ, thủ tục chờ thẩm định xét công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021.

Những ngôi nhà khang trang, những con đường bê tông trải dài, những thửa ruộng, vườn cây xanh tốt cho thấy một sức sống mới đang hiện hữu trên quê hương Tiến Đức. Với sự đồng lòng, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, Tiến Đức sẽ tiếp tục vững bước trên chặng đường đổi mới.

 Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày