Thứ 5, 25/04/2024, 12:02[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Viết tiếp những bài ca trên chặng đường đổi mới

Thứ 6, 03/09/2021 | 08:46:06
16,884 lượt xem
Quỳnh Phụ là mảnh đất phên dậu phía Đông Bắc của Thái Bình, được sông Luộc, sông Hóa chắt phù sa bồi tụ từ bao đời nay. Lịch sử mấy nghìn năm đã hun đúc nên truyền thống văn hóa, văn hiến cùng tinh thần yêu nước, cách mạng kiên cường của đất và người Quỳnh Phụ. Ngày nay, Quỳnh Phụ đang viết tiếp những bài ca trên chặng đường đổi mới.

Hệ thống giao thông của huyện Quỳnh Phụ được nâng cấp đồng bộ.

“Tiếng trống Sơn Đồng, tiếng cồng Vạn Thắng.
Cô gái Đông Tiêm cầm liềm phá bốt.
Anh trai Quan Đình vác cuốc đuổi Tây...”

Những câu thơ hào hùng về những tên đất, tên làng trên quê hương Quỳnh Phụ trong những ngày sục sôi kháng chiến đưa chúng tôi về xã Quỳnh Giao, nơi âm vang tiếng trống Sơn Đồng. Mỗi mùa thu tháng tám, trong tâm tưởng của đảng viên 75 năm tuổi đảng Hoàng Hữu Tiên - du kích thôn Sơn Đồng năm xưa lại vọng về những ký ức hào hùng cách đây 3/4 thế kỷ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, giữa vòng vây của quân thù, người Sơn Đồng với ý chí bất khuất, kiên cường một tấc không đi, một ly không rời đã cùng nhân dân Quỳnh Giao biến mảnh đất này thành cơ sở cách mạng kiên trung. Giai đoạn 1945 - 1949, lực lượng du kích của xã Quỳnh Giao nói chung, thôn Sơn Đồng nói riêng được tỉnh, huyện đánh giá là mạnh, trở thành nỗi ám ảnh của quân Pháp và bọn tay sai. Địa phương đã xây dựng nhiều làng kháng chiến kiểu mẫu, là cơ sở để phong trào đấu tranh chống giặc ngoại xâm lan tỏa ra các vùng lân cận. Giai đoạn 1949 - 1953, xã Quỳnh Giao đã tổ chức hàng chục trận chống càn, tiêu biểu là trận chống càn của 12 tiểu đội dân quân, hơn 60 du kích và các cụ bạch đầu quân cùng nhân dân Sơn Đồng vào ngày 21/6/1950, đã đánh bại trung đội bảo an của địch có trang bị vũ khí hiện đại, tiêu diệt 8 tên, làm bị thương 20 tên, thu nhiều vũ khí. Đây là trận đánh tiêu biểu, táo bạo, dũng cảm của nhân dân Sơn Đồng. “Tiếng trống Sơn Đồng” ra đời từ đây và là hiệu lệnh mở màn cho phong trào phá tề, diệt ác, trừ gian của nhân dân huyện Quỳnh Côi và tỉnh Thái Bình.

Tiếng trống Sơn Đồng, tiếng cồng Vạn Thắng... như những đốm lửa từ các làng kháng chiến, chất chứa căm hờn của bao kiếp nô lệ lầm than, dưới ánh sáng soi đường của Đảng đã bùng cháy trên khắp quê hương Quỳnh Côi, Phụ Dực trước đây (Quỳnh Phụ ngày nay), hòa cùng ngọn lửa cách mạng đã cùng cả dân tộc đánh đuổi quân xâm lược, giành lại độc lập, tự do.

Phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, những người con từ mảnh đất Quỳnh Phụ hòa cùng bao lớp thanh niên quê lúa “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” với tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”. Thi đua cùng tiền tuyến, người ở lại hậu phương cùng gắng sức lập công trên mặt trận sản xuất, xây dựng chủ nghĩa xã hội và phục vụ chiến đấu. Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, Quỳnh Phụ đã tiễn đưa 57.247 thanh niên vào quân đội, hàng chục nghìn người tham gia thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến. 6.644 thanh niên Quỳnh Phụ đã dâng hiến trọn tuổi xuân cho độc lập, tự do của Tổ quốc; 3.353 người trở thành thương binh, bệnh binh; hơn 2.000 người trực tiếp chiến đấu và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học... Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho 11 tập thể, 5 cá nhân; 703 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”... là những nét son chói lọi ghi tạc vào trang sử vàng truyền thống của quê hương Quỳnh Phụ anh hùng.

Sản xuất tại Công ty TNHH Sao Vàng chi nhánh Quỳnh Phụ.

Qua gian khó, tinh thần cách mạng hào hùng năm xưa thành điểm tựa để người Quỳnh Phụ vững bước trên con đường đổi mới. Từ cái nôi của phong trào xây dựng HTX kiểu mẫu toàn miền Bắc giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Quỳnh Phụ lại viết thêm những kỳ tích trong xây dựng và phát triển kinh tế. Với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, Quỳnh Phụ trở thành lá cờ đầu trong phong trào điện, đường, trường, trạm những năm 90 của thế kỷ XX. Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” như luồng gió mới tạo sinh khí thổi bùng nội lực của mỗi người dân, mỗi làng xã. Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng của toàn dân, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ, giúp đỡ của trung ương và của tỉnh, tháng 10/2019 Quỳnh Phụ được công nhận huyện nông thôn mới, sớm hơn 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Với thành tích này, Quỳnh Phụ vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Các tiêu chí tiếp tục được huyện quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng, hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Đi trên những tuyến đường liên huyện, liên xã rộng thênh thang, qua những dãy nhà cao tầng, những xóm làng trù phú, Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt (Quảng Ninh) xúc động chia sẻ: Hơn nửa thế kỷ xa quê nhưng truyền thống bao đời ông cha để lại như những mạch nguồn kết nối chúng tôi với quê hương. Thông qua việc phát động, đóng góp xây dựng, tu sửa hệ thống đường thôn xóm, công trình phúc lợi, ủng hộ các phong trào văn hóa, “Đền ơn đáp nghĩa”... giá trị vật chất tuy không lớn nhưng đã đóng góp một phần nhỏ bé, thể hiện trách nhiệm của con em xa quê với công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương. Nhìn Quỳnh Phụ chuyển mình ngày một giàu đẹp, khang trang, mỗi chúng tôi càng thêm tự hào, thêm cố gắng lao động, công tác để xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng anh hùng.

Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh song 6 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quỳnh Phụ đạt mức khá với tổng giá trị sản xuất ước đạt 11.192,5 tỷ đồng, đạt 50,84% kế hoạch, tăng 7,69% so với cùng kỳ. Huyện đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm dân chủ, khách quan, an toàn, đúng luật với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,37%. Nhờ sự đồng thuận cao của nhân dân trong hiến đất, mở đường, nhiều công trình giao thông quan trọng đã được triển khai, nâng cấp trên địa bàn huyện như: tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, các tuyến đường huyện ĐH.72, ĐH.72A, ĐH.76, ĐH.77... Nhiều dự án trọng điểm của huyện như trung tâm hội nghị huyện, khu dân cư Đồng Kênh, Quỳnh Hưng, Đồng Quỳnh... đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Toàn huyện đã quy hoạch được 2 khu công nghiệp và 5 cụm công nghiệp, thu hút nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Thaco - Trường Hải, Hương Sen, Tân Đệ, Việt Trí... đầu tư. Quỳnh Phụ đã từng bước ngăn chặn và đẩy lùi dịch Covid-19. Chất lượng giáo dục, y tế, văn hóa được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng được nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Với quan điểm lãnh đạo gần dân, trọng dân để phát huy quyền làm chủ và sức mạnh của nhân dân, lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm, xây dựng Đảng làm then chốt, là định hướng của huyện Quỳnh Phụ trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương; từ đó đã tạo sự đồng thuận, đoàn kết, thống nhất của người dân cùng cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tập trung thực hiện các nhiệm vụ và đột phá phát triển theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng thời thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm xây dựng Quỳnh Phụ trở thành huyện phát triển nhanh và bền vững.

Minh Hưng