Chủ nhật, 19/05/2024, 00:07[GMT+7]

Đồng Hỷ: Dồn lực xây dựng huyện nông thôn mới

Chủ nhật, 05/09/2021 | 07:31:59
236 lượt xem
Để hoàn thành mục tiêu huyện nông thôn mới, ngay từ năm đầu tiên Đồng Hỷ đã tiến hành rà soát các tiêu chí, xây dựng chương trình, kế hoạch với lộ trình phù hợp.

Vùng sản xuất chè tập trung tại xã Văn Hán.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn huyện Đồng Hỷ đã có sự thay đổi rõ nét. Kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp, kinh tế phát triển khá, hình thành các vùng sản xuất tập trung. Lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục phát triển toàn diện, quy chế dân chủ cơ sở được thực hiện tốt, an ninh trật tự được tăng cường, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện. Đến hết năm 2020, toàn huyện có 11/13 xã đạt chuẩn NTM, trong đó, 1 xã đạt NTM nâng cao. Hai xã chưa về đích NTM là Tân Long và Văn Lăng cũng đã đạt từ 13-15 tiêu chí. Đối chiếu với tiêu chí huyện NTM, đến nay Đồng Hỷ đạt 2/9 tiêu chí.

Ông Vũ Quang Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ đánh giá: Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và phù hợp vơi nhu cầu, nguyện vọng của toàn dân. Nhờ phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân nên công cuộc xây dựng NTM ở Đồng Hỷ diễn ra thuận lợi, tạo nên sức mạnh to lớn làm đổi thay toàn diện nông thôn địa phương.

Để đạt được mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện đề ra, UBND huyện đã xây dựng Đề án xây dựng huyện Đồng Hỷ đạt chuẩn NTM vào năm 2025 với lộ trình cụ thể: Năm 2021 có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; năm 2022 có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM, 1 xã đạt NTM nâng cao; năm 2023 có thêm 1 xã NTM nâng cao, 1 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM toàn huyện là 100%; năm 2024 có thêm 1 xã đạt NTM nâng cao, 1 xã đạt NTM kiểu mẫu; năm 2025, phấn đấu huyện Đồng Hỷ trở thành huyện NTM. Tổng nhu cầu vốn để thực hiện Đề án dự kiến trên 612 tỷ đồng.

Khu tái định cư Tam Va thuộc Dự án di dân vùng thiên tai có nguy cơ sạt lở đất núi tại xã Văn Lăng hiện có 55 hộ đồng bào dân tộc Mông định cư có cuộc sống ngày càng ổn định.

Trước mắt, huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức làm việc với 2 xã chưa đạt chuẩn NTM là Tân Long và Văn Lăng để tìm cách tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy các giải pháp thực hiện các tiêu chí chưa hoàn thành. Thách thức đối với 2 xã này chủ yếu là các tiêu chí về hạ tầng, cần nguồn kinh phí lớn vì đây là 2 xã đặc biệt khó khăn, nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp, công tác xã hội hóa trong xây dựng NTM lại hạn chế. Để 2 địa phương trên hoàn thành Chương trình xây dựng NTM, huyện Đồng Hỷ dự kiến sẽ đầu tư 112 tỷ đồng cho xã Tân Long và xã Văn Lăng trong năm 2022 và 2023.

Với xã Tân Long, huyện dự kiến đầu tư xây dựng 22km đường giao thông nông thôn; xây dựng 2 cầu qua suối của các xóm Đồng Mẫu, Ba Đình đi Minh Lập; xây mới và sửa chữa 6 nhà văn hóa các xóm; cải tạo, xây mới nhà lớp học của các trường học trên địa bàn; xây dựng chợ trung tâm xã… Còn đối với xã Văn Lăng, huyện dự kiến đầu tư xây dựng khoảng 15km đường giao thông nông thôn; hạng mục nhà lớp học, nhà vệ sinh các trường học; xây mới và sửa chữa nhà văn hóa của 11 xóm. Ngoài đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện Đồng Hỷ còn chỉ đạo 2 xã Văn Lăng, Tân Long triển khai các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh nỗ lực đưa các xã còn lại về đích NTM, huyện Đồng Hỷ còn triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM ở những địa phương đã về đích. Văn Hán là 1 trong số 4 xã của huyện phấn đấu về đích NTM nâng cao năm 2021. Qua rà soát, xã còn 5 tiêu chí chưa đạt, đó là: Thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, môi trường và an toàn thực phẩm.
Ông Nguyễn Xuân Hiền, Chủ tịch UBND xã Văn Hán cho biết: Các tiêu chí còn lại tuy không cần nguồn lực đầu tư lớn nhưng không dễ thực hiện, đặc biệt là tiêu chí thu nhập và hộ nghèo. Ở tiêu chí thu nhập, hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của địa phương mới chỉ đạt khoảng 39 triệu đồng/người/năm, trong khi đó, yêu cầu là phải đạt 45 triệu đồng/người/năm. Hay như tiêu chí hộ nghèo, địa phương sẽ phải có 44 hộ thoát nghèo (là những hộ không thuộc diện bảo trợ xã hội). Nhiệm vụ này dù khó nhưng xã sẽ nỗ lực, từng bước tháo gỡ những khó khăn để hoàn thành mục tiêu.

Cùng với tập trung chỉ đạo các xã hoàn thành, nâng cao các tiêu chí, huyện Đồng Hỷ cũng tập trung triển khai thực hiện 9 tiêu chí huyện NTM. Đến nay, huyện đã đạt 2/9 tiêu chí là: Điện và chỉ đạo xây dựng NTM. Đối với các tiêu chí còn lại, huyện đang tập trung lập quy hoạch; đầu tư xây dựng các công trình; tổ chức sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển ngành nghề nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn đến năm 2025 đạt 50 triệu đồng/người/năm; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giáo dục, y tế; tập trung cải thiện môi trường nông thôn... Tất cả nhằm mục tiêu cán đích huyện NTM theo đúng tiến độ đã đề ra.

Theo baothainguyen.vn