Thứ 6, 03/05/2024, 14:30[GMT+7]

Cà Mau chung sức xây dựng nông thôn mới giữa đại dịch Covid-19

Chủ nhật, 05/09/2021 | 09:37:31
484 lượt xem
Trong điều kiện vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ở Cà Mau có nhiều khởi sắc nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân.

Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả giúp đời sống người dân được nâng lên.

Đợt dịch COVID- 19 thứ 4 bùng phát tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Cà Mau nói riêng. Trong điều kiện tình hình mới, tỉnh Cà Mau vừa phải chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, nên cũng phần nào ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hôi trên địa bàn tỉnh, trong đó, có xây dựng nông thôn mới.

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh Cà Mau luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể người dân. Đến nay, diện mạo vùng quê tỉnh Cà Mau ngày một khởi sắc, đổi mới.

Diện mạo nông thôn nhiều khởi sắc

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thông (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau, năm 2021 là năm đầu tiên tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 16 và kế hoạch 5 năm về xây dựng nông thôn mới (giai đoạn 2021-2025). Do đó, đây là năm có ý nghĩa rất quan trọng, làm tiền đề để thúc đẩy việc thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch đã đề ra.

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng đó, ngay từ đầu năm, Sở NN&PTNT tỉnh chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp với các ban ngành, địa phương tập trung xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện với nhiều giải pháp quyết liệt và đồng bộ. Bước đầu, địa phương đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trong 6 tháng đầu năm, tổng số tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh là 1.295 tiêu chí, bình quân đạt 15,8 tiêu chí/xã (tăng 5 tiêu chí so với quý 1/2021 và tăng 47 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2020). 43/82 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 52,4%.

Trong quý II, toàn tỉnh Cà Mau xây dựng được trên 176km đường bê tông (tăng khoảng 155,36km so với quý I), tương ứng giá trị thực hiện khoảng trên 131 tỷ đồng. Hiện tại, Cà Mau có 82/82 xã đã có đường ô tô về đến trung tâm xã, 50/82 xã đạt tiêu chí Giao thông (chiếm tỷ lệ 61%).

Ngoài ra, công tác chuẩn bị ứng phó với tác động của hạn hán, xâm nhập mặn sớm, kịp thời của tỉnh cùng với điều kiện thời tiết khá thuận lợi đã tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn tỉnh phát triển sản xuất. Đến nay, có 70/82 xã đạt tiêu chí Thu nhập (chiếm 85,4%).

Huy động mọi nguồn lực

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau, 6 tháng đầu năm, Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình MTQG tỉnh đã sớm ban hành Kế hoạch thực hiện, làm cơ sở cho các sở, ngành và địa phương căn cứ xây dựng kế hoạch cụ thể để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm. Tuy nhiên, nguồn vốn trung hạn và năm 2021 hỗ trợ thực hiện Chương trình chậm đã làm ảnh hưởng đến việc chỉ đạo, hỗ trợ các nhóm mục tiêu đạt chuẩn năm 2021 mà Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh đã đề ra.

Trong điều kiện như vậy, tỉnh đã chủ động cân đối kinh phí từ ngân sách địa phương, lồng ghép vốn các chương trình, dự án trên địa bàn, vốn tín dụng và huy động từ các nguồn để tiếp tục thực hiện Chương trình. Do nguồn ngân sách địa phương hạn chế, ảnh hưởng chung của tình hình dịch bệnh, thiên tai... nên việc huy động nguồn lực nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của các địa phương.

Kết quả huy động nguồn lực thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Cà Mau 6 tháng đầu năm 2021 là 3.859,736 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương là 158,503 tỷ đồng (4,11%); vốn lồng ghép là 237,203 tỷ đồng (6,15%); vốn tín dụng là 3.339 tỷ đồng (86,51%); vốn doanh nghiệp là 20,25 tỷ đồng (0,52%); vốn dân đóng góp là 98,230 tỷ đồng (2,54%).

Công tác chuẩn bị ứng phó với tác động của hạn hán, xâm nhập mặn của tỉnh sớm, kịp thời.

Trong quý III năm 2021, Sở NN&PTNT tỉnh tiếp tục tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ và kế hoạch, giải pháp chủ yếu để thực hiện Chương trình.

Cụ thể, chủ động phối hợp, hỗ trợ UBND TP Cà Mau và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng công nhận “TP Cà Mau hoàn thành nhiệm vụ xậy dựng nông thôn mới năm 2020”.

Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo, hỗ trợ huyện Thới Bình nhằm phấn đấu đến cuối năm 2021 hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng công nhận “Huyện đạt chuẩn nông thôn mới”.

Tham mưu Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh phân công thành viên trong Ban Chỉ đạo phụ trách hỗ trợ các huyện, TP Cà Mau xây dựng nông thôn mới năm 2021.

Tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh xây dựng và hoàn thiện dự thảo quy định chấm điểm tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và quy trình kiểm tra đánh giá, thu hồi bằng công nhận đối với các xã để rớt chuẩn, lấy ý kiến các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và UBND cấp huyện trước khi trình cấp thẩm quyền ban hành.

Đôn đốc, hỗ trợ các xã nằm trong kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 nhưng chưa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới tiến hành rà soát, củng cố, tiến tới hoàn thiện, trình hồ sơ đề nghị xét, công nhận đạt chuân nông thôn mới năm 2021 để phấn đấu đạt mục tiêu đã đê ra.

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT tỉnh thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện kê hoạch duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí trên địa bàn các xã đã đạt chuẩn của UBND các huyện, TP Cà Mau.

Theo vtc.vn