Chủ nhật, 19/05/2024, 20:45[GMT+7]

Mai Sơn (Sơn La): Huy động xã hội hóa thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật, 12/09/2021 | 11:25:32
179 lượt xem
Là một huyện biên giới của tỉnh Sơn La, những năm qua huyện Mai Sơn đã huy động mọi nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong đó tiêu chí nhà ở và dân cư được huyện huy động mọi nguồn lực xã hội hoá chung tay hoàn thiện tiêu chí trên.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mai Sơn trao tiền hỗ trợ làm nhà cho hộ anh Lù Văn Chương.

Nhà ở dân cư là một trong 5 tiêu chí xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cần hoàn thành  để về đích nông thôn mới trong năm 2021. Huyện Mai Sơn và xã Mường Bằng đã vận động cán bộ, viên chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội của huyện đóng góp hỗ trợ xây mới, sửa chữa nâng cấp nhà ở cho các hộ nghèo, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, chung sức đưa xã Mường Bằng về đích nông thôn mới đúng kế hoạch đề ra.

Qua rà soát, thống kê, xã Mường Bằng có 37 hộ nghèo, nhà tạm, dột nát cần đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp nhưng không thuộc các nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ về nhà ở. Để triển khai hỗ trợ các hộ nghèo này, xã yêu cầu các bản thực hiện rà soát, xác minh và hướng dẫn các hộ đăng ký xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở theo nhu cầu. Đồng thời, huy động các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội huyện ủng hộ; mỗi cán bộ, công chức xã đóng góp ngày lương và vận động trường học, trạm y tế và doanh nghiệp trên địa bàn xã đóng góp.

Nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao, xã Mường Bằng được của các phòng ban chuyên môn của huyện, Ngành Giáo dục và Đào tạo và Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, Quỹ tín dụng Nhân dân cơ sở thị trấn Hát Lót đóng góp hỗ trợ 15 hộ xây dựng nhà ở, với tổng số tiền hỗ trợ 300 triệu đồng. Với 22 hộ còn lại, mỗi cán bộ, công chức xã đóng góp một ngày lương; vận động các doanh nghiệp, trường học và trạm y tế trên địa bàn xã đóng góp được hơn 70 triệu đồng.

Ông Cà Văn Cấu, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Bằng, huyện Mai Sơn cho biết: Dựa trên hoàn thành thực tế của mỗi gia đình, các bản đã bình xét, ưu tiên hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn trước, mức hỗ trợ cao nhất đối với xây dựng nhà ở là 20 triệu đồng/hộ, các hộ sửa chữa nhà ở sẽ được hỗ trợ phù hợp tùy vào hoàn cảnh thực tế. Các hộ nhà tạm, dột nát cần đầu tư xay dựng mới được ưu tiên hỗ trợ đợt đầu. Đến nay,  đã có 13 hộ được hỗ trợ với số tiền 260 triệu đồng. Bên cạnh đó, để tạo sinh kế giúp các hộ nghèo phát triển sản xuất, một số cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đã hỗ trợ bò giống, tạo sinh kế, giúp các hộ vươn lên xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Sau 2 tháng thi công, xây dựng, nhà cấp 4 của hộ anh Tòng Văn Tình, bản Bó, xã Mường Bằng đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà cấp 4 khang trang, anh Tình chia sẻ: Ngôi nhà là niềm mong mỏi của đại gia đình bao lâu này. Vì kinh tế gia đình khó khăn, nên ước mơ xây dựng nhà khang trang cứ tạm hoãn, năm nay được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện hỗ trợ 20 triệu đồng, gia đình đã vay mượn thêm anh em, họ hàng 230 triệu đồng, xây nhà 70m2 đầy đủ công trình vệ sinh. Có nhà ở khang trang, gia đình yên tâm lao động sản xuất không lo mưa, nắng nữa.

Hộ anh Tòng Văn Tình ở xã Mường Bằng được hỗ trợ xây dựng nhà. 

Cùng với hộ anh Tình, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã hỗ trợ bà Tòng Thị Chư, bản Bằng Thịnh và hộ ông Lù Văn Chương, bản Quỳnh Pầu xây dựng nhà ở, với tổng số tiền 60 triệu đồng. Trao đổi với anh Nguyễn Văn Phát, Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Bằng tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, năm nay Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã phát động cán bộ công chức Phòng và viên chức sự nghiệp giáo dục huyện đóng góp ủng hộ xóa nhà tạm xã Mường Bằng. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, san sẻ những khó khăn về nhà ở đối với các hộ nghèo, sớm đưa xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Hiện nay, xã đang tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ hỗ trợ xóa nhà tạm cho các các hộ nghèo. Dự kiến, trong tháng 10 xã sẽ hoàn thành hỗ trợ xóa nhà tạm cho các hộ khó khăn, về đích tiêu chí nhà ở dân cư.

Tục ngữ có câu “Một cây làm chẳng nên non – Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, bằng sự quyết tâm, đồng lòng vào cuộc của hệ thống chính trị, chính quyền, địa phương đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, dồn lực giúp xã Mường Bằng về đích nông thôn mới đúng kế hoạch đề ra. Những căn nhà mới khang trang sẽ lưu giữ mãi “tinh thần đoàn kết” của nhân dân, góp phần xóa đỏi, giảm nghèo trên địa bàn huyện.

Với tinh thần tương thân tương ái “Lá lành đùm lá rách” các cơ quan đơn vị huyện đã thể hiện trách nhiệm cộng đồng, tinh thần sức mạnh tập thể, đồng hành hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại xã Mường Bằng. Bằng nhiều hình thức huy động xã hội hóa, tiêu biểu, như: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mai Sơn đã ủng hộ 60 triệu đồng; Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện kết nối nhóm “Gieo mầm thiện nguyện” ủng hộ 60 triệu đồng.

Ngoài ra các bản còn vận động các hộ gia đình trong bản hỗ trợ ngày công giúp các hộ xây nhà. Trên cơ sở thứ tự các hộ ưu tiên từ bản, xã đã đề xuất với các phòng ban chuyên môn của huyện, các tổ chức tín dụng trên địa bàn hỗ trợ 15 hộ, mỗi hộ 20 triệu đồng. 

Với những cách làm hay và hiệu quả, huy động được sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp. Việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mai Sơn nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung đang đạt được nhiều kết quả tích cực. Bộ mặt bản làng đang được thay da, đổi thịt, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Theo baomoi.com