Thứ 7, 20/04/2024, 00:05[GMT+7]

Đổi thay ở Hòa Bình

Thứ 4, 22/09/2021 | 08:23:10
2,804 lượt xem
Linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tranh thủ thời cơ thuận lợi, xã Hòa Bình (Kiến Xương) đã hoạch định đường hướng, đề ra các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Công ty TNHH May mặc J&S Minh Hiển tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động.

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường bê tông rộng rãi trong các khu dân cư, ông Đinh Quang Thuận, Trưởng thôn Đề Thái cho biết: Những con đường này trước đây rất chật hẹp, ngày mưa thì lầy lội, xe ô tô không đi được, ngày nắng thì bụi bặm. Từ khi xây dựng nông thôn mới, nhân dân đồng lòng hiến đất, đóng góp tiền, vật tư, ngày công cùng nguồn ngân sách hỗ trợ của nhà nước để bê tông hóa những con đường này. Mặc dù là thôn nhỏ (168 hộ, 457 khẩu) song người dân luôn đoàn kết, thực hiện tốt các chủ trương cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra, tích cực hiến đất làm đường và hoàn thành các công trình nông thôn mới đầu tiên của xã. Khi địa phương về đích nông thôn mới, thôn tiếp tục nâng cấp các công trình phúc lợi, huy động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp, góp phần cùng địa phương thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Những năm qua, đời sống người dân có sự thay đổi rõ rệt. Nếu như trước đây thu nhập của người dân còn thấp do chỉ trông chờ vào cây lúa thì đến nay hầu hết người dân trong độ tuổi lao động đều có việc làm trong các doanh nghiệp, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 43 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 2%. Địa phương đã tận dụng lợi thế có trên 1km đường tỉnh 458 đi qua để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Toàn xã có 14 doanh nghiệp, trên 50 hộ kinh doanh dịch vụ giúp hàng trăm lao động có việc làm ổn định. Các hoạt động dịch vụ vận tải, gara ô tô, kinh doanh xăng dầu phát triển mạnh. 

Đặc biệt, xã tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh và thu hút các doanh nghiệp đầu tư về địa bàn nhằm phá thế độc canh cây lúa, hướng tới phát triển mạnh lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Công ty TNHH May mặc J&S Minh Hiển chuyên xuất khẩu các mặt hàng sang thị trường Hàn Quốc, châu Âu. Bà Vũ Thị Thanh Xuân, Giám đốc Công ty cho biết: Năm 2017 tôi nhận chuyển nhượng lại công ty may mặc trên diện tích 5.000m2, trong quá trình hoạt động mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song doanh nghiệp vẫn trụ vững, phát triển ổn định. Bình quân mỗi tháng Công ty xuất khẩu trên 35.000 sản phẩm, doanh thu đạt 20 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho gần 150 lao động với thu nhập bình quân trên 5 triệu đồng/người/tháng. Để có được kết quả này, Công ty đã linh hoạt ứng phó với những thay đổi và mọi yêu cầu của đối tác nước ngoài. Ngoài đáp ứng đầy đủ các đơn hàng của khách hàng, Công ty chấp nhận những hàng đơn giá thấp và thanh toán chậm để duy trì sản xuất. Thời gian tới, Công ty sẽ ký kết hợp tác với đối tác Hàn Quốc để bảo đảm ổn định hơn về nguồn hàng cũng như thị trường xuất khẩu đồng thời mở rộng thêm 4.000m2 nhà xưởng, tạo việc làm thêm cho 500 lao động.

Những năm qua, do đồng đất không thuận lợi cho trồng cây vụ đông nên xã Hòa Bình hướng mạnh vào việc tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện dồn đổi, tích tụ ruộng đất hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đồng thời tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học, đưa cơ giới hóa vào sản xuất để đẩy nhanh tiến độ mùa vụ góp phần nâng cao giá trị trên đơn vị diện tích canh tác. Kết quả đã có nhiều diện tích lúa đã áp dụng phương thức gieo mạ khay, cấy máy, địa phương đã cơ giới hóa 100% khâu làm đất, khâu thu hoạch. Đặc biệt, bước đầu xã đã liên kết được với doanh nghiệp hợp đồng bao tiêu sản phẩm 3ha lúa cho bà con đem lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này sẽ là tiền đề để thời gian tới xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tích tụ ruộng đất, giảm tỷ lệ bỏ hoang. Hướng tới vụ lúa xuân năm 2022, xã sẽ liên kết với 2 đơn vị để quy vùng cấy 9ha lúa hàng hóa.

Với sự phát triển trên, những năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân của xã Hòa Bình đạt 9,19%/năm. Thời gian tới, xã tiếp tục khai thác mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế toàn diện trên 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, phấn đấu giai đoạn 2020 - 2025 tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 9,23%/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2%.

Nhà văn hóa thôn Đề Thái khang trang, sạch đẹp. 

Đường làng thôn Đề Thái, xã Hòa Bình.

       Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày