Thứ 2, 06/05/2024, 18:20[GMT+7]

Thái Nguyên: Xã Trung Lương trên đường cán đích

Thứ 7, 25/09/2021 | 17:03:36
404 lượt xem
Sau hơn 9 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Trung Lương (Định Hóa) đã đạt 17/19 tiêu chí. Với mục tiêu về đích NTM vào cuối năm nay, cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương đang dồn sức hoàn thành 2 tiêu chí chưa đạt gồm: Cơ sở vật chất văn hóa và tổ chức sản xuất.

Mô hình trồng nấm của HTX Nông nghiệp Quyết Thắng, xã Trung Lương (Định Hóa) đang hoạt động hiệu quả và bắt đầu cho thu lãi.

Khi mới bắt tay vào xây dựng NTM (từ đầu năm 2012), xã Trung Lương chỉ đạt dưới 10 tiêu chí. Thời điểm đó, qua rà soát, thu nhập bình quân của người dân trong xã mới đạt 15 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 30,9%. Với xuất phát điểm thấp như vậy, xã lại không có nhiều tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên nên mục tiêu về đích NTM được xem là một thử thách không nhỏ đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Trung Lương.

Ông Hoàng Thanh Xuất, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với những khó khăn như vậy, chúng tôi xác định, xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng của địa phương để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Từ đó, Đảng ủy xã đã xây dựng và triển khai Nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, đề ra lộ trình, nhiệm vụ rõ ràng theo từng giai đoạn và thực hiện đánh giá kết quả qua từng năm. Bên cạnh đó, xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM. Qua đó tạo sự đồng thuận để nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào Chung sức xây dựng NTM.

Trong 9 năm qua, xã Trung Lương đã huy động được gần 20 tỷ đồng từ các nguồn lực xã hội để xây dựng NTM, trong đó, nhân dân đóng góp trên 4,5 tỷ đồng. Không chỉ đóng góp tiền của, người dân trong xã còn tự nguyện hiến hơn 30.000m² đất và tài sản trên đất để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Nhờ vậy, nếu như năm 2012 hầu hết các tuyến đường trên địa bàn xã là đường đất, thì đến nay, đã có 27,4km đường giao thông được bê tông và cứng hóa (đạt 86%). Cùng với đó, các công trình hạ tầng như: Kênh mương, công trình cấp nước sinh hoạt, nhà văn hóa… cũng được quan tâm đầu tư, xây mới hoặc sửa chữa. Trên địa bàn xã có 3 trường học đều đã đạt chuẩn Quốc gia.

Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, để nâng cao thu nhập cho người dân, UBND xã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giới thiệu người trong độ tuổi lao động đi làm việc tại các công ty, doanh nghiệp. Cùng với đó, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, như: Trồng thay thế 80% diện tích chè giống cũ, cho hiệu quả kinh tế thấp bằng các giống chè lai có năng suất, chất lượng cao; tập trung phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại; tích cực đưa các giống lúa lai, lúa cao sản, lúa thuần chất lượng cao vào gieo cấy... Qua đó, thu nhập của bà con tăng lên 36,02 triệu đồng/người/năm (năm 2020). Hiện nay, diện mạo NTM đã hiện hữu ở Trung Lương với những công trình nhà ở khang trang, kiên cố, hệ thống đường giao thông nông thôn được đổ bê tông sạch đẹp, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên.

Với mục tiêu về đích NTM vào cuối năm nay, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Trung Lương đang chung sức, đồng lòng nỗ lực hoàn thành 2 tiêu chí chưa đạt. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã cần xây dựng mới 8 nhà văn hóa với tổng nguồn vốn ước tính khoảng 4 tỷ đồng (trong đó Nhà nước hỗ trợ 2,4 tỷ đồng, còn lại do nhân dân đóng góp). Đến nay, 100% người dân đồng thuận với phương án xây dựng nhà văn hóa các xóm và đang chờ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng.

Còn đối với tiêu chí tổ chức sản xuất, xã đã thành lập 2 hợp tác xã (HTX) là HTX chăn nuôi CNC và HTX nông nghiệp Quyết Thắng, do cả 2 HTX mới thành lập nên hiện chưa đủ điều kiện để đánh giá về tài chính. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, 2 HTX này đã bắt đầu hoạt động ổn định và có lãi với các ngành nghề chính là: Chăn nuôi gà lông trắng, nuôi nhím, trồng nấm…

“Trong hơn 3 tháng còn lại của năm, trên cơ sở sự đồng thuận của người dân, chúng tôi sẽ huy động tối đa các nguồn lực, phân bổ hợp lý các nguồn hỗ trợ của Nhà nước để hoàn thành 2 tiêu chí còn lại. Toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã đều đang quyết tâm cao độ để hoàn thành 19/19 tiêu chí ngay trong năm nay” - ông Hoàng Thanh Xuất, Chủ tịch UBND xã khẳng định.

Theo baothainguyen.vn