Thứ 7, 18/05/2024, 15:17[GMT+7]

Phát huy vai trò người cao tuổi trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 7, 02/10/2021 | 12:31:05
647 lượt xem
Thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao, gương sáng” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, những năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh đã vận động hội viên góp công, góp của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tham gia xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, giữ gìn vệ sinh môi trường, tích cực phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình và xã hội, thực sự là những tấm gương sáng cho con cháu noi theo.

Người cao tuổi xã Trực Tuấn (Trực Ninh) sản xuất lẵng hoa.

Hội Người cao tuổi tỉnh Nam Định hiện có tổng số 262.178 hội viên, đạt tỷ lệ 96% so với tổng số người cao tuổi. Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, người cao tuổi trên địa bàn tỉnh với kinh nghiệm, tri thức và vốn sống của mình tiếp tục cống hiến, đóng góp một phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng NTM tại quê hương. 

Để phát huy vai trò của người cao tuổi, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng NTM; vận động con cháu, gia đình và dòng họ dồn điền, đổi thửa theo quy hoạch; tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, hiến tài sản, vật liệu xây dựng để mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xã, xây dựng nhà văn hóa và các công trình phúc lợi tại địa phương. Đến nay, các gia đình người cao tuổi trong tỉnh đã hiến được 52.044m2 đất, góp 333.654 ngày công, ủng hộ 19 tỷ 667 triệu đồng xây dựng NTM. 

Thực hiện chương trình “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng NTM, đô thị văn minh”, các cấp Hội Người cao tuổi từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động con cháu trong gia đình, dòng họ, thôn xóm phân loại, thu gom, xử lý rác thải đúng quy định; hạn chế sử dụng túi ni lông, đồ nhựa dùng một lần; tổ chức cho hội viên ký cam kết thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Bên cạnh đó, người cao tuổi còn tích cực tham gia phong trào thi đua phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình; động viên con cháu tích cực khởi nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập. Nhiều người cao tuổi mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh, xây dựng và phát triển các gia trại, trang trại, phát triển nghề truyền thống, chế biến nông, lâm, thủy hải sản…, tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương. 

Từ phong trào đã xuất hiện hàng trăm người cao tuổi là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, hàng nghìn người cao tuổi làm kinh tế giỏi các cấp. Trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, người cao tuổi luôn gương mẫu, tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ đảm bảo tiết kiệm; tham gia ý kiến xây dựng quy ước, hương ước. Các tổ chức Hội trong tỉnh còn chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình CLB người cao tuổi; tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn xây dựng CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh, Thái cực trường sinh đạo, vũ điệu thể thao…, động viên hội viên tích cực tham gia. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 1.679 CLB với tổng số 70.890 người cao tuổi tham gia, trong đó có 34 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, góp phần nâng cao đời sống vật, chất, tinh thần cho người cao tuổi. 

Trong công tác khuyến học, khuyến tài đã có 75% người cao tuổi tham gia Ban chấp hành Hội Khuyến học các cấp, đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp trồng người; tích cực vận động con cháu, gia đình, dòng họ và nhân dân ủng hộ Quỹ khuyến học, khuyến tài thôn, xóm dòng họ, kịp thời động viên khen thưởng các cháu học sinh giỏi. Ngoài ra, người cao tuổi còn tham gia nhiệt tình, trách nhiệm các hoạt động ở địa phương, đóng góp tích cực trong công tác xây dựng Đảng và chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể. Đến nay toàn tỉnh có 17.964 người cao tuổi tham gia công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, thanh tra nhân dân, hòa giải ở cơ sở. Những việc làm thiết thực, cụ thể của người cao tuổi trong xây dựng NTM đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tại huyện Hải Hậu, thực hiện chương trình “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Hội Người cao tuổi từ huyện tới cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên hiến góp được 17 nghìn m2 đất làm đường giao thông thôn xóm, đóng góp 11 nghìn ngày công, ủng hộ 380 triệu đồng. Hội Người cao tuổi các cơ sở còn vận động hội viên tham gia trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã trồng được 150 nghìn cây các loại. Tại huyện Xuân Trường, từ năm 2016-2021, hội viên người cao tuổi đã vận động gia đình và nhân dân  hiến 242.240m2 đất, 50.473 ngày công và gần 2 tỷ đồng xây dựng NTM ở địa phương… 

Để phát huy vai trò người cao tuổi, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi; xây dựng và phát triển các Quỹ, tạo nguồn lực chăm sóc người cao tuổi. Từ năm 2016 đến nay các cấp Hội đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 145.241 hội viên với tổng số tiền và quà trị giá 40 tỷ 489 triệu đồng. Công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được các cấp Hội quan tâm chỉ đạo, chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho 113.891 người cao tuổi; vận động được 9 tỷ 629 triệu đồng, trợ giúp cho 23.225 người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở cơ sở. Đến nay, có 215 xã, phường, thị trấn đã xây dựng được Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi với tổng số tiền 38 tỷ 359 triệu đồng; hiện số dư còn 12 tỷ 827 triệu đồng.

Thời gian tới, các cấp Hội người cao tuổi trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao, gương sáng”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị nhằm phát huy vai trò của người cao tuổi trên các lĩnh vực, nhất là trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu./.

Theo baonamdinh.com.vn