Thứ 7, 04/05/2024, 12:17[GMT+7]

Chào mừng đại hội Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 Hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh: Ngôi nhà chung của các gia đình liệt sĩ

Thứ 4, 13/10/2021 | 10:11:26
2,613 lượt xem
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, với phương châm “Mọi hoạt động hướng về thân nhân liệt sĩ”, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đã hỗ trợ các gia đình liệt sĩ tiếp cận, thực hiện và thụ hưởng chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước; giúp các gia đình liệt sĩ thu thập thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ; trở thành ngôi nhà chung của thân nhân liệt sĩ, là cầu nối để các gia đình liệt sĩ gửi gắm niềm tin.

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh trao sổ tiết kiệm cho thân nhân liệt sĩ. Ảnh tư liệu

Trải qua các cuộc kháng chiến trường kỳ và gian khổ, Thái Bình là tỉnh đi đầu trong cả nước đóng góp sức người, sức của. Trong các cuộc kháng chiến, đã có hơn 50 vạn người con Thái Bình tham gia lực lượng vũ trang, trên 3,5 vạn thanh niên xung phong và gần 3,2 vạn dân công hỏa tuyến. Hầu như trên mọi mặt trận cam go, ác liệt đều có con em quê hương Thái Bình. Kết thúc chiến tranh, Thái Bình có gần 5,2 vạn liệt sĩ, 3,2 vạn thương binh, 2,9 vạn người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ nhiễm chất độc da cam/Điôxin, hơn 5.300 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả để lại với các gia đình liệt sĩ còn dai dẳng, nặng nề. Trong 5,2 vạn liệt sĩ, đến nay vẫn còn gần 3 vạn liệt sĩ chưa được quy tập hoặc đã được quy tập nhưng chưa xác định được danh tính, chưa có đủ thông tin. Đây là nỗi day dứt của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

Nhiều năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm, chăm lo cho thân nhân liệt sĩ, nhất là công tác chăm sóc gia đình liệt sĩ. Đối với Thái Bình, những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được các cấp, ngành, địa phương quan tâm thông qua việc nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, xây nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng... Cùng với sự quan tâm, chăm lo đó, mong mỏi lớn nhất của các gia đình liệt sĩ trong những năm qua là sớm tìm được phần mộ của liệt sĩ để quy tập về nghĩa trang liệt sĩ của quê hương. Xuất phát từ mong muốn đó, ngày 29/7/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2070/QĐ-UBND thành lập Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Thái Bình nhằm thực hiện chủ trương xã hội hóa, góp phần cùng các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”.

Ra đời và hoạt động trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng tâm nguyện của tất cả các thành viên trong Hội đều hướng mọi hoạt động về thân nhân liệt sĩ. Vượt qua khó khăn, thử thách, với tình cảm và trách nhiệm đối với liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, sau 5 năm hoạt động, Hội đã từng bước lớn mạnh và hoạt động hiệu quả, đặc biệt là trong công tác vận động phát triển hội viên và tổ chức hội. Từ vài chục hội viên lúc mới thành lập, đến nay Hội đã có 342 hội viên, trong đó có nhiều hội viên là con liệt sĩ và thân nhân các gia đình liệt sĩ. Ban Thường vụ Hội đã phối hợp với các huyện, thành phố thành lập các chi hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ. Hiện tại đã thành lập 6 chi hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ ở các huyện Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Vũ Thư, Đông Hưng, Kiến Xương và thành phố Thái Bình.

Xác định tôn chỉ, mục đích ngay từ khi mới thành lập, để thu thập thông tin và tìm kiếm hài cốt liệt sĩ được chính xác, Hội đã thường xuyên kết nối với một số đơn vị, địa phương và hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ một số tỉnh. Kết quả, 5 năm qua Hội đã thu nhận được 4.795 thông tin và địa chỉ của các liệt sĩ quê Thái Bình hy sinh tại các chiến trường. Khi có thông tin, Hội đã phân loại và chuyển cho phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố để thông tin tới các gia đình liệt sĩ, đồng thời phối hợp với Báo Thái Bình, Đài PTTH Thái Bình kịp thời đưa tin. Thông qua các kênh thông tin, nhiều gia đình đã được Hội tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Đến nay đã có 2.545 gia đình liệt sĩ nhận được các thông tin về phần mộ, trong đó có 456 liệt sĩ được gia đình nhận mộ; gần 100 liệt sĩ được đưa về yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà. Hội cũng đã giúp thân nhân liệt sĩ lấy 63 mẫu sinh phẩm để xác định danh tính bằng phương pháp khoa học thử ADN, đã có kết quả 8 trường hợp, trong đó có 2 trường hợp xác định đúng mẫu phẩm. Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với các đơn vị y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 158 thân nhân liệt sĩ, phối hợp tổ chức tư vấn pháp lý về lĩnh vực người có công cho 210 lượt thân nhân liệt sĩ; tổ chức 8 chuyến xe đưa đón 250 thân nhân liệt sĩ dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ trong và ngoài tỉnh nhân ngày lễ, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7. Qua các lần dâng hương, thân nhân các liệt sĩ đã tìm thấy 67 phần mộ người thân của mình.

Để có kinh phí chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, tổ chức tìm kiếm phần mộ liệt sĩ, nhiệm kỳ qua Hội luôn nhận được sự quan tâm, chung tay góp sức của các cấp, ngành, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh thông qua các hoạt động hỗ trợ. Trong 5 năm, từ nguồn kinh phí vận động Hội đã trao tặng 15 nhà tình nghĩa, trong đó có 9 nhà xây mới, 6 nhà sửa chữa với tổng số tiền 670 triệu đồng; tặng 57 sổ tiết kiệm trị giá 285 triệu đồng; tặng 1.225 suất quà trị giá trên 367 triệu đồng cho thân nhân liệt sĩ. Ngoài ra, Hội tổ chức trao tặng đồ dùng học tập, phương tiện đi lại cho con em liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 100 triệu đồng; hỗ trợ 60 thân nhân liệt sĩ tại các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt với tổng số tiền 30 triệu đồng. Với những nỗ lực và thành tích đạt được trong 5 năm qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đã được Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, UBND tỉnh tặng 37 bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh tiếp tục thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích đã đề ra. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong các tầng lớp nhân dân; thực hiện tốt 5 điều về đạo đức người làm công tác hội mà Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam quy định; huy động nguồn lực xã hội hóa để tiếp tục quan tâm, chăm lo cho các gia đình liệt sĩ và triển khai các hoạt động tìm kiếm hài cốt liệt sĩ; phát triển hội viên tại các chi hội; thực hiện công khai, minh bạch trong công tác tài chính, bảo đảm công bằng, khách quan, đúng đối tượng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để Hội ngày càng vững mạnh, xứng đáng là ngôi nhà chung, địa chỉ tin cậy của các gia đình liệt sĩ.

Đào Minh Mẫn
(Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh)



Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Ra đời và hoạt động trong điều kiện, hoàn cảnh có nhiều khó khăn, nhất là do mới thành lập song qua 5 năm hoạt động, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đã luôn thực hiện nghiêm tôn chỉ, mục đích “tôn vinh và tri ân các anh hùng liệt sĩ, gia đình liệt sĩ và mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ các gia đình liệt sĩ tiếp cận, thực hiện và thụ hưởng chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần giúp các gia đình liệt sĩ thu thập thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ còn thất lạc, chưa xác định được danh tính...”. Thời gian hoạt động chưa nhiều, do đó còn những vướng mắc, bất cập và tồn tại nhất định nhưng các hội viên, đặc biệt là Ban Thường vụ Hội đã cùng nhau vượt qua khó khăn, làm việc với trách nhiệm cao và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Trên tinh thần đổi mới, đoàn kết, thống nhất nội bộ, trong nhiệm kỳ tới, Hội cần xác định những nhiệm vụ trọng tâm như: thu thập, cung cấp thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ; tiếp tục triển khai các hoạt động thực hiện Đề án 515 của Chính phủ; nỗ lực nhiều hơn nữa để có những đóng góp tích cực trong việc thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ. Hội cũng sẽ tích cực phát hiện những trường hợp thuộc diện chính sách, người có công còn tồn sót để phối hợp hướng dẫn kê khai, bổ sung hoàn thiện hồ sơ, giúp người có công được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Nhà nước. Ngoài ra, Hội cần đẩy mạnh hơn nữa, triển khai thực hiện hiệu quả nguồn lực từ ngân sách, xã hội hóa trong hoạt động hỗ trợ thân nhân và các gia đình liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.


Ông Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư

Nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm kỳ đầu tiên của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh. Dù mới đi vào hoạt động song Hội đã tích cực phối hợp với chi hội hỗ trợ gia đình liệt sĩ các huyện, thành phố trong việc quan tâm, chăm lo cho các gia đình liệt sĩ và xác minh thông tin, tìm kiếm các phần mộ liệt sĩ. Với huyện Vũ Thư, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đã phối hợp với Chi hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ huyện kêu gọi, vận động từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí xây dựng được 3 nhà tình nghĩa, trao 4 sổ tiết kiệm và tặng nhiều phần quà cho thân nhân liệt sĩ. Mong muốn trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, là ngôi nhà chung, cầu nối để giúp đỡ thân nhân liệt sĩ, đặc biệt là trong việc tìm kiếm, xác minh thông tin để các phần mộ liệt sĩ sớm được quy tập về địa phương.



Ông Vũ Văn Bốn, Chi hội trưởng Chi hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ huyện Đông Hưng

Được sự giúp đỡ của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh, Chi hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ huyện Đông Hưng được thành lập tháng 10/2018, đến nay có 42 hội viên. Với tôn chỉ, mục đích hỗ trợ các gia đình liệt sĩ tiếp cận, thực hiện và thụ hưởng chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước; giúp các gia đình liệt sĩ thu thập thông tin tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, từ khi thành lập đến nay, cùng với việc quan tâm, chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, Chi hội đã phối hợp tư vấn, trợ giúp pháp lý cho các gia đình liệt sĩ; cung cấp, xác minh thông tin về phần mộ giúp một số gia đình liệt sĩ tìm được phần mộ của người thân đưa về quy tập tại nghĩa trang địa phương. Trong thời gian tới, Chi hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ huyện Đông Hưng tập trung phát triển hội viên, xây dựng chi hội vững mạnh, tranh thủ mọi nguồn lực và huy động xã hội hóa, tiếp tục quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa đối với thân nhân các liệt sĩ trên địa bàn huyện.


Ông Vũ Năng Tâm, thôn Quang Trung, xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng

Năm 1965, anh trai tôi là Vũ Năng Thành tham gia nhập ngũ, chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Năm 1972, trong một trận chiến đấu, anh trai tôi đã hy sinh. Từ đó đến nay gia đình vẫn chưa tìm được phần mộ anh, mặc dù đã nhiều lần tìm kiếm nhưng đều không có thông tin. May mắn đến với gia đình tôi khi đầu năm 2018, thông qua Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh và Chi hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ huyện Đông Hưng kết nối với các đơn vị, tổ chức tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Qua những thông tin thu thập được, phần mộ của anh trai tôi đã được tìm thấy tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau khi tìm thấy phần mộ, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đã liên hệ với các cơ quan, đơn vị của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để gia đình tôi đưa hài cốt anh về an táng tại quê nhà. Sau gần 50 năm nếu không có sự giúp đỡ của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh không biết đến bao giờ gia đình tôi mới tìm được hài cốt của người thân. Gia đình tôi rất biết ơn Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh. Tôi mong muốn Hội sẽ luôn là cầu nối, là địa chỉ tin cậy để nhiều gia đình liệt sĩ sớm tìm được phần mộ người thân của mình.

Bà Vũ Thị Huệ, thôn Ô Mễ 1, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư

Tôi có anh trai là liệt sĩ, hy sinh tại chiến trường nước bạn Lào năm 1972, gia đình tôi hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Căn nhà cấp 4 xây từ năm 1983 mà tôi và mẹ sống cùng nhau sau gần 40 năm xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên mưa dột, gia đình rất muốn sửa chữa nhưng không có kinh phí. Năm 2018, biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh đã kêu gọi, vận động được doanh nghiệp hỗ trợ 70 triệu đồng để gia đình cải thiện nhà ở. Cùng với số tiền 40 triệu đồng hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, gia đình tôi đã xây dựng được căn nhà mới. Sau 3 năm sinh sống trong căn nhà mới, mẹ tôi giờ đã mất nhưng may mắn là nơi thờ cúng mẹ và người anh trai liệt sĩ khang trang hơn. Là những gia đình liệt sĩ đầu tiên được Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh hỗ trợ kinh phí xây nhà, tôi rất cảm ơn và mong muốn trong thời gian tới Hội ngày càng phát triển vững mạnh, đoàn kết, quan tâm hơn nữa đến các gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

Nguyễn Cường 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày