Thứ 6, 19/04/2024, 10:50[GMT+7]

Bộ đội chung tay giúp đồng bào Đắk Nông thoát nghèo xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 22/10/2021 | 09:53:06
791 lượt xem
Bộ đội không chỉ bảo vệ vùng biên cương, còn giúp dân làm đường, tạo "bệ phóng" cho người dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

20 km đường vào xã Đắk Ngo giờ đây khang trang, tạo thuật lợi cho người dân phát triển kinh tế

Dân thoát nghèo nhờ con đường bộ đội ủng hộ

Đường liên xã từ Quốc lộ 14 đi qua xã Đắk Ru (huyện Đắk R’lấp) và các bản Giang Châu, Sín Chải, Si Át và thôn Tân Bình, xã Đắk Ngo có tổng chiều dài khoảng 20km, trước đây lầy lội, người dân đi lại vô cùng vất vả. Khi những con đường nắng bụi, mưa lầy được rải nhựa, đổ bê tông phẳng lì, đẹp đẽ thì cuộc sống ở các bản, làng ở xã Đắk Ngo đã không ngừng "thay da, đổi thịt".

Ông Trần Văn Triền - một hộ dân đã sinh sống nhiều năm ở bản Giang Châu - cảm nhận: Từ khi có đường mới, cuộc sống của bà con nơi đây từng bước đổi thay theo hướng tốt đẹp. Giờ đây, xe ô tô có thể vào tận bản làng để chở nông sản ra ngoài. Người dân không còn phải khổ sở trên con đường lầy lội để chở từng bao cà phê, hồ tiêu, hạt điều để đi bán như trước đây nữa. Từ nay trở về sau, gia đình tôi và cả những gia đình khác trong bản làng sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại. Đặc biệt, từ khi có đường đẹp, giá cả nông sản cũng nhờ thế mà tăng cao hơn và giá các loại phân bón, nhu yếu phẩm giảm xuống, bởi người kinh doanh không tốn nhiều công sức vận chuyển như trước.

Theo Trung đoàn 720, thời gian qua, đơn vị đã đầu tư 70 tỉ đồng làm đường nhựa, đường bê tông từ Quốc lộ 14 nối đến các bản Si Át, Giang Châu, Sín Chải của xã Đắk Ngo, với chiều dài 21km. Ngoài ra, Trung đoàn 720 còn đầu tư gần 7 tỉ đồng xây dựng đường nội vùng ở các thôn bản xã Đắk Ngo, đường vào khu sản xuất...

Để làm đẹp cho thôn, bản, Trung đoàn 720 đã đầu tư xây dựng 20km đường điện phục vụ chiếu sáng tại các khu dân cư thuộc bản Si Át, Giang Châu, Sín Chải... Sự đầu tư tương đối đồng bộ thời gian qua đã làm cho bộ mặt các khu dân cư ở xã Đắk Ngo từng bước thay đổi, môi trường sống được cải thiện, chất lượng cuộc sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Ông Phạm Xuân Lam - Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo cho hay, từ ngày tuyến đường hoàn thành, phương tiện vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, các mặt hàng nông sản hoạt động trên địa bàn xã Đắk Ngo ngày một nhiều hơn. Nhờ sự thuận lợi về đường sá, nên người dân bán nông sản cũng được giá cao hơn, đời sống người dân từng bước đổi mới theo hướng tốt đẹp. Đây sẽ là nguồn động lực vô cùng lớn lao để địa phương thực hiện các cuộc "cách mạng" nâng cao đời sống của nhân dân. Sự phát triển của vùng đất này đã và đang thay đổi từng ngày, từng giờ kể từ khi có đường mới.

Những ngôi nhà khang trang đang "mọc lên" bên con đường bộ đội làm cho người dân

Qua thống kê cho thấy, từ chỗ đa phần các ngôi nhà ở các bản Tân Lập, Giang Châu, Sín Chải... chỉ là những căn nhà tạm bợ thì nay đã được "khoác áo mới".

Cụ thể, hơn 50% người dân nơi đây đã xây dựng nhà kiên cố, trong đó ngày càng xuất hiện nhiều căn nhà to đẹp. Dọc theo tuyến đường, nhiều người dân đã xây dựng nhà cửa khang trang, san sát với nhau và đêm đến có ánh điện chiếu sáng như phố phường.

Mỗi đơn vị phụ trách một xã để xây dựng nông thôn mới

Thượng tá Đặng Văn Tiến, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông cho biết: "Thực hiện Phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Đắk Nông xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị, từ đó cấp ủy, chỉ huy từng cơ quan, đơn vị đề ra chủ trương, biện pháp và cách làm phù hợp, hiệu quả.

Để việc chung sức không dàn trải, hình thức, Đảng ủy, Bộ chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Đắk Nông giao cho 8 Ban CHQS huyện, thành phố mỗi đơn vị phụ trách một xã, đến khi xã đó về đích nông thôn mới (NTM) thì chuyển sang phụ trách xã khác".

Cũng theo Thượng tá Tiến, riêng cơ quan Bộ CHQS tỉnh phụ trách xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô - đây là xã nghèo và khó khăn nhất của tỉnh Đắk Nông nhưng đến nay đã hoàn thành 15/19 tiêu chí và phấn đấu năm cuối 2021 về đích. Cách làm của LLVT tỉnh Đắk Nông là trên cơ sở bộ tiêu chí về xây dựng NTM, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị phối hợp với đảng ủy, UBND các xã được giao phụ trách thống nhất từng phần việc trong từng tiêu chí.

Trong đó, trọng tâm là hỗ trợ địa phương về củng cố quốc phòng, an ninh và bảo đảm trật tự xã hội nông thôn; xây dựng hệ thống chính trị cơ sở; phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo và an sinh xã hội.

Ban CHQS thành phố Gia Nghĩa và Ban CHQS các huyện Đắk Mil, Đắk R’lấp là những đơn vị triển khai tốt nhất Phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM.

Thượng tá Trương Văn An, Chính trị viên Ban CHQS thành phố Gia Nghĩa cho biết, đến cuối năm 2020, các xã Đắk Nia và Đắk R’Moan của thành phố đều đã cán đích xây dựng NTM.

Mỗi năm, Ban CHQS thành phố Gia Nghĩa hỗ trợ một hộ cận nghèo ở các xã phát triển kinh tế và hỗ trợ một hộ xóa nhà tạm. Đơn cử như năm 2020, đơn vị tặng cây giống, hướng dẫn kỹ thuật cho hộ chị Hứa Thị Tý ở thôn Tân Hiệp, xã Đắk R’Moan trồng dâu nuôi tằm để nâng cao thu nhập; hỗ trợ hộ K’Sáu ở bon S’rê Ú, xã Đắk Nia xây dựng nhà khang trang thay cho nhà tạm bợ. Từ năm 2019 đến nay, Ban CHQS thành phố Gia Nghĩa mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 55 hộ cận nghèo ở các xã trên địa bàn.

Ông Trần Đình Tuấn, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Đắk Nia khẳng định: “Trong hành trình xây dựng NTM, xã Đắk Nia nhận được sự hỗ trợ thiết thực, hiệu quả của Ban CHQS thành phố. Nhờ vậy, xã đã vươn lên đạt xã vững mạnh về quốc phòng, chi bộ quân sự có cấp ủy; nhiều năm xã hoàn thành, vượt chỉ tiêu tuyển chọn công dân nhập ngũ. Hiện Đắk Nia không còn hộ nghèo”.

Sau 10 năm hơn 16.000 lượt cán bộ, chiến sĩ hành quân về 24 xã giúp dân phát triển kinh tế

Tại huyện biên giới Đắk Mil, Ban CHQS huyện có cách làm khá hiệu quả, đó là phối hợp với lực lượng công an, biên phòng trên địa bàn để cùng chung sức xây dựng NTM.

Trung tá Huỳnh Văn Toàn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đắk Mil chia sẻ: Ngoài việc củng cố vững chắc về quốc phòng, an ninh và giữ vững an ninh nông thôn, LLVT, công an và các đồn biên phòng phối hợp trong việc hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, xóa nhà tạm. Chỉ tính trong năm 2020, tại xã Đắk Lao, các đơn vị đã giúp 18 hộ cận nghèo phát triển vườn cây ăn quả và hỗ trợ hộ anh Nguyễn Văn Thanh ở thôn Đắk Phúc xóa nhà tạm. Từ năm 2010 đến nay, LLVT huyện Đắk Mil đã phụ trách các xã Đức Minh, Thuận An và Đắk N'Drót xây dựng NTM. Hiện nay, các xã Đức Minh, Thuận An đã về đích; xã Đắk N'Drót N'Drót đạt 14/19 tiêu chí, phấn đấu về đích trong năm 2021

Sau hơn 10 năm chung sức xây dựng NTM, LLVT tỉnh Đắk Nông đã huy động hơn 16.000 lượt cán bộ, chiến sĩ hành quân về 24 xã giúp dân phát triển kinh tế, giúp xóa 127 nhà tạm, xây dựng 16km đường giao thông nông thôn và hơn 12km kênh mương thủy lợi; tham mưu cho địa phương xây dựng 60/60 nhà làm việc cho ban CHQS xã; xây dựng quốc phòng và an ninh đạt vững mạnh tại 45/60 xã. Đặc biệt, trong 14 xã LLVT tỉnh Đắk Nông ký kết phụ trách xây dựng NTM, đến nay đã có 5 xã về đích.

Theo baogiaothong.vn