Chủ nhật, 12/05/2024, 02:55[GMT+7]

Nam Định: Huyện Mỹ Lộc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội

Thứ 4, 27/10/2021 | 11:10:26
832 lượt xem
Nhằm phát huy tiềm năng đất đai, lao động, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng thu nhập trực tiếp cho người dân, trong điều kiện ngân sách khó khăn, huyện Mỹ Lộc, Nam Định nỗ lực tìm kiếm nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khang trang để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển toàn diện kinh tế - xã hội và hướng tới mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu bền vững và phát triển.

Tuyến đường Thịnh - Thắng đoạn qua địa bàn thị trấn Mỹ Lộc mới được đầu tư nâng cấp.

Trong 5 năm qua, huyện Mỹ Lộc đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp với các phòng chức năng và UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý kiến trúc - quy hoạch. Các đồ án quy hoạch đã thể hiện tư duy đổi mới và tầm nhìn dài hạn; các quy hoạch NTM, quy hoạch chung đô thị trên địa bàn huyện được rà soát để điều chỉnh, bổ sung phù hợp với thực tế. Tiếp tục hướng dẫn UBND các xã, thị trấn thực hiện quản lý quy hoạch, xây dựng quy chế quản lý quy hoạch với phương châm ngày càng hoàn hiện, nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Với sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh cùng với ngân sách địa phương và sự đóng góp của nhân dân, tổng giá trị đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn huyện trong giai đoạn 2016-2020 đạt 3.900 tỷ đồng. Trong đó về hạ tầng giao thông, đã cải tạo, nâng cấp hệ thống đường huyện, xã và đường trục chính nội đồng đảm bảo tính kết nối, tạo thuận lợi cho sinh hoạt và giao thương của các doanh nghiệp và nhân dân với 54,3km đường trục xã; 60,4km đường trục thôn, xóm; 125,6km đường ngõ, xóm và trên 86,2km đường trục nội đồng. Nhiều công trình giao thông đã được hoàn thành, đi vào khai thác như: đường từ Quốc lộ 21A vào đình Trần Quang Khải, xã Mỹ Thành; đường từ Quốc lộ 21A vào đình Sùng Văn, xã Mỹ Thuận; đường trục trung tâm huyện; đường Thịnh - Thắng; đường 63B; đường nối từ KCN Mỹ Trung đến Quốc lộ 38B… Về hạ tầng đô thị nông thôn trên địa bàn huyện đã đầu tư xây dựng 1 khu đô thị ở thị trấn trung tâm huyện; khu dân cư tập trung của các xã: Mỹ Thịnh, Mỹ Thành đã hoàn thành 100%... Huyện đã đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo: 30 trường học các cấp; Trung tâm y tế huyện và trạm y tế các xã, thị trấn; Nhà văn hoá trung tâm huyện… Hiện tại, huyện đang tập trung xây dựng một số công trình trọng điểm như: đường nối từ Đại lộ Thiên Trường vào xã Mỹ Thắng; cải tạo, nâng cấp tuyến đường đê Ất Hợi (đoạn giao với đường 63B, xã Mỹ Hà đến dốc La, xã Mỹ Tiến); cải tạo, nâng cấp tuyến kênh KN4 đoạn từ cầu thôn Thịnh đến cầu Nội, xã Mỹ Thắng; cải tạo, nâng cấp tuyến đường Thắng - Hà… 

Nhờ đó, tình hình phát triển kinh tế của huyện có nhiều khởi sắc; tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân đạt trên 11%/năm, thu hút đầu tư chuyển biến tích cực. Trong giai đoạn 2016-2020, toàn huyện đã thành lập mới 137 doanh nghiệp và có thêm hơn 1.000 hộ sản xuất, kinh doanh mới. Ngành dệt may, sản xuất trang phục là ngành phát triển ổn định, chiếm trên 80% số lao động sản xuất công nghiệp của huyện với tổng số trên 450 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; ngành công nghiệp sản xuất chế biến thực phẩm, đồ uống với trên 300 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất… Trên địa bàn huyện đã hình thành các khu, cụm công nghiệp tập trung, trong đó KCN Mỹ Thuận quy mô trên 158ha đang hoàn thiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư; KCN Mỹ Trung đã thu hút được 14 dự án thứ cấp; các Cụm công nghiệp Mỹ Thắng, Mỹ Tân đã được bổ sung vào quy hoạch với tổng diện tích 58,1ha. Ngành thương mại - dịch vụ tăng trưởng bình quân đạt trên 11,2%/năm và phát triển đa dạng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Kinh tế phát triển, thu nhập của nhân dân ngày càng được nâng cao. Năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều còn 1,38%.

Phát huy những kết quả đã đạt được, với mục tiêu thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển, từng bước hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 huyện Mỹ Lộc chủ trương tiếp tục tập trung nguồn lực để đầu tư một số công trình, dự án trọng điểm thuộc các lĩnh vực giao thông, thuỷ lợi và phòng, chống thiên tai… tạo động lực đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Để thực hiện chủ trương đó, huyện tập trung nâng cao chất lượng công tác lập và quản lý quy hoạch; thực hiện tốt Quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch có liên quan. Triển khai các bước đầu tư xây dựng hạ tầng các Cụm công nghiệp Mỹ Thắng, Mỹ Tân, Mỹ Thuận, Mỹ Thành theo quy hoạch chung xây dựng thành phố Nam Định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Phối hợp tốt với các sở, ngành của tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện, nhất là khu vực Đại lộ Thiên Trường và hai bên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ theo quy hoạch… Huyện Mỹ Lộc phấn đấu đến năm 2025 thực hiện và hoàn thành một số mục tiêu: giá trị sản xuất trên địa bàn tăng bình quân 10-12%/năm; giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 16-17%/năm; thu nhập bình quân đạt 100 triệu đồng/người/năm; 70% số xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao, 25% số xã, thị trấn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu./.

Theo baonamdinh.com.vn