Thứ 7, 18/05/2024, 03:43[GMT+7]

Xã Lý Thành (Nghệ An): Ưu tiên mục tiêu nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân

Thứ 3, 02/11/2021 | 12:44:38
615 lượt xem
Với mục tiêu đến năm 2025 người dân xã Lý Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) có thu nhập bình quân đầu người 54 - 60 triệu đồng/người/năm, qua hơn một năm thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra, trong đó, với việc ưu tiên mục tiêu đầu tư tái cơ cấu nông nghiệp, nhờ đó thu nhập bình quân đầu người đã tăng, đời sống Nhân dân từng bước được cải thiện.

Đường giao thông nông thôn ở xã Lý Thành (Yên Thành, Nghệ An) đã được hoàn thiện bê tông, nhựa hóa

Năm 2021, là năm đầu tiên xã Lý Thành thực hiện mục tiêu Đại hội Đảng bộ xã đề ra; do  đúng vào thời gian có dịch bệnh bùng phát, đã làm ảnh hưởng đến hầu hết các lĩnh vực trong đời sống. Theo đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Lý Thành phải thực hiện đồng thời 2 mục tiêu, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, tổng giá trị sản xuất vẫn đạt 72,584 triệu đồng (tính theo giá so sánh năm 2010), với tốc độ tăng trưởng đạt 7,5%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, thu nhập bình quân đầu người 6 tháng đầu năm, ước đạt 19,88 triệu đồng/người.

Kết quả này, là từ chủ trương tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với điều kiện mới, theo hướng an toàn, hiệu quả. Cụ thể là các loại giống lúa mới có năng suất, chất lượng như Lai, 8 thơm…được đưa vào sản xuất đại trà. Nhờ đó, năng suất đã tăng hơn so với cùng kỳ năm trước 0,84 tạ/ha. Giống lúa có chất lượng hơn nên giá trị kinh tế cũng theo đó tăng cao, người nông dân có lời trong trồng lúa.

 Để đảm bảo cho vụ hè thu tiếp tục thắng lợi, những loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao như bí xanh, khoai lang...cũng được địa phương hướng dẫn bà con nông dân sản xuất vượt mức kế hoạch đã đề ra.

Từ việc thực hiện Nghị quyết Đại hội, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó có định hướng “đưa tỉ trọng ngành chăn nuôi ngang bằng với trồng trọt”, cũng đã tạo ra bước đột phá trong chăn nuôi trong thời gian qua ở xã Lý Thành. Cụ thể, các mô hình chăn nuôi mới cũng được cán bộ khuyến nông hướng dẫn bà con đưa vào sản xuất như, mô hình nuôi ếch, gà đồi…, bước đầu mang lại hiệu quả cao cho người nông dân. Đặc biệt, mô hình nuôi ếch, mặc dù mới được triển khai, nhưng đã mang lại hiệu quả kinh tế, nên đến nay toàn xã đã có hơn 10 hộ gia đình tham gia mô hình này.

Mô hình nuôi ếch ở xã Lý Thành (Yên Thành, Nghệ An) đã mang lại hiệu quả kinh tế

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Chín, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lý Thành chia sẻ: “Với mục tiêu ưu tiên nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho Nhân dân. Đảng bộ và chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó là việc ưu tiên nguồn lực cho tái cơ cấu ngành nông nghiệp để tăng thu nhập cho người nông dân”.

Ngoài ra, với mức tăng trưởng 9,2%, chiếm 23,8% trong cơ cấu kinh tế 6 tháng đầu năm của lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, là con số ấn tượng trong điều kiện có dịch. Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm Đảng bộ và chính quyền xã Lý Thành đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như, đẩy nhanh các công trình xây dựng cơ bản theo kế hoạch, ưu tiên phát triển một số ngành nghề thủ công trên địa bàn. Từ đó, tạo ra nhiều việc làm mới, nâng cao thu nhập góp phần cải thiện đời sống cho bà con Nhân dân.

Đợt dịch thứ 4 đang được kiểm soát tốt, với những giải pháp đã và đang được Đảng bộ, chính quyền xã Lý Thành thực hiện, tin chắc nhiệm vụ ưu tiên nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống Nhân đân sẽ đạt được. 

Bên cạnh đó: Cơ cấu kinh tế: Nông - lâm - thủy sản chiếm tỷ trọng 49 - 50%; công nghiệp xây dựng 28 - 30%; thương mại dịch vụ 22 - 25%; phấn đấu 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó: có 50% chi bộ đạt xuất sắc, 15 - 20% đạt trong sạch vững mạnh... sẽ hoàn thành và vượt mức.

Theo baodantoc.vn