Thứ 3, 07/05/2024, 17:49[GMT+7]

Hà Nội: Phát triển du lịch, văn hóa gắn liền với xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 08/11/2021 | 11:46:24
540 lượt xem
Trong những năm qua, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) luôn chú trọng quy hoạch và phát triển văn hóa, coi đây là tiêu chí quan trọng để Mỹ Đức trở thành huyện nông thôn mới (NTM) năm 2022. Nhờ xác định đúng mục tiêu, bức tranh kinh tế của huyện đã có nhiều khởi sắc, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại.

Du lịch chùa Hương góp phần xây dựng nông thôn mới ở huyện Mỹ Đức (ảnh chụp trước khi có dịch). Ảnh: NGUYỄN KIỂM

Mỹ Đức nổi tiếng thu hút khách du lịch bởi khu danh thắng Hương Sơn, động Hương Tích, suối Yến, chùa Hương... Xác định du lịch, dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn nên huyện Mỹ Đức đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu phát triển du lịch, dịch vụ. Về Mỹ Đức hiện nay, có thể thấy đường giao thông, bến xe, các khu du lịch... được đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp. Theo Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thông tin, thể dục, thể thao của huyện ngày càng được đầu tư, mở rộng, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân. Các thiết chế văn hóa trọng tâm như trung tâm văn hóa huyện, thư viện huyện, các công trình thể thao từng bước được đầu tư, sửa chữa, xây mới hệ thống nhà văn hóa, khu thể thao thôn (làng), tổ dân phố; huy động nguồn đầu tư, hỗ trợ phát triển văn hóa trên địa bàn. Bên cạnh đó, thực hiện tốt cơ chế, chính sách nhà nước về khuyến khích các tổ chức xã hội, thành phần kinh tế đầu tư vào những lĩnh vực văn hóa then chốt; xây dựng đồng bộ hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở. 

Trong giai đoạn 2013-2021, UBND huyện Mỹ Đức đã sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí của thành phố và huyện để đầu tư cho phát triển văn hóa, với tổng kinh phí hơn 708 tỷ đồng. Năm 2020, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 90%, tỷ lệ làng văn hóa đạt 90,16%, tỷ lệ tổ dân phố văn hóa đạt 100%. Trong thực hiện bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, 9 năm qua, huyện có 11 di tích được xếp hạng; các khu di tích được đầu tư tu bổ, trong đó di tích và thắng cảnh Hương Sơn có tổng kinh phí hơn 153 tỷ đồng, 40 di tích có tổng kinh phí hơn 95 tỷ đồng... Cùng với đó, UBND huyện Mỹ Đức đã đầu tư xây dựng vườn hoa và đang xây dựng công viên cây xanh huyện, cải tạo nâng cấp trung tâm văn hóa thể thao huyện hiện có. Đến nay, 100% xã, thị trấn đã có hội trường đa năng; 125/125 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa, khu thể thao thôn...

Phó chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên cho biết, thời gian tới, huyện Mỹ Đức đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ quy hoạch và phát triển văn hóa, khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của người dân; quy hoạch phát triển văn hóa là một tiêu chí quan trọng để Mỹ Đức trở thành huyện NTM năm 2022.

Theo qdnd.vn