Thứ 7, 04/05/2024, 15:32[GMT+7]

Cần Thơ: Xã Thạnh An giữ vững thành quả xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 10/11/2021 | 11:32:19
510 lượt xem
Xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh là 1 trong 4 xã của TP Cần Thơ đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2021 theo kế hoạch. Bám sát mục tiêu này, Thạnh An tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện và nâng chất các tiêu chí và đến thời điểm này đã đạt toàn bộ 19 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần người dân Thạnh An giờ thay đổi theo hướng chất lượng, toàn diện và bền vững hơn.

Nhiều đổi thay

Ông Phạm Minh Trí, Chủ tịch xã Thạnh An, cho biết: Trong 5 năm qua (2016-2021), địa phương huy động gần 149,5 tỉ đồng xây dựng NTM nâng cao. Ngoài nguồn vốn của Nhà nước, nhân dân đóng góp hơn 12,7 tỉ đồng để nâng chất tiêu chí NTM nâng cao. Từ nguồn vốn này, xã cân đối, phân bổ cho việc thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao và đến nay cơ bản hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao TP Cần Thơ giai đoạn 2018-2020. Có được kết quả này là nhờ xã đưa công tác tuyên truyền, vận động quần chúng lên hàng đầu; làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng bằng việc tham gia bàn bạc, hiến kế, đóng góp và chủ động thực hiện các tiêu chí. Bên cạnh đó, xã cũng linh hoạt tìm giải pháp, cách làm phù hợp với điều kiện của từng ấp thông qua lựa chọn nội dung, nhiệm vụ ưu tiên, vận dụng sáng tạo cơ chế chính sách.

Ðến với Thạnh An hôm nay là sự thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn với hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện. Ðường xã và đường từ trung tâm xã đến trung tâm huyện được nhựa hóa dài 9,3km (đạt 100%), đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm; đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt 100%, trong đó có 54,5km đường được cứng hóa đạt tỷ lệ 100%. Xã có Trung tâm văn hóa - thể thao, diện tích 500m2; sân thể thao ở các ấp với tổng diện tích 5.550m2 phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao; có 7/7 nhà văn hóa ấp được xây dựng đạt chuẩn theo quy định. Trên địa bàn xã còn có 4 trường (2 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 THCS) đều có cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp đảm bảo cho công tác dạy và học đạt hiệu quả; trong đó có 3 trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia…

Thạnh An còn đặc biệt quan tâm đến nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho người dân. Xã hiện có 15 tổ hợp tác và 2 hợp tác xã nông nghiệp, trong đó, Hợp tác xã Hiếu Bình thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, theo chuẩn VietGAP. Tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 7 hộ, chiếm 0,34%, thu nhập bình quân đầu người đạt 58,8 triệu đồng, tăng hơn 24 triệu đồng so với năm 2016. Ông Nguyễn Ðăng Quang, người dân xã Thạnh Lợi, bộc bạch: So với thời điểm công nhận xã NTM, đời sống của người dân khi lên NTM nâng cao tiến lên thêm một bước. Ðiện, đường, trường, trạm được xây mới, nâng cấp ngày càng hiện đại, khang trang hơn. Về sản xuất cũng vậy, như việc trồng lúa giờ đây đã được cơ giới hóa hoàn toàn từ khâu làm đất đến cắt gặt, thu gom. Ngay đến việc bón phân, xịt thuốc cũng đã có máy bay không người lái “làm hộ”.

Nâng chất, hoàn thiện

Theo ông Phạm Minh Trí, mặc dù đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM nâng cao, trong đó có nhiều tiêu chí vượt tỷ lệ quy định, mang tính bền vững. Song, Ban Chỉ đạo, Ban quản lý xã chủ động xây dựng kế hoạch nâng chất các tiêu chí đã đạt, chú trọng các tiêu chí phải thường xuyên nâng chất như thu nhập, hộ nghèo, y tế... đảm bảo chất lượng xây dựng NTM của xã được giữ vững theo từng năm, từng giai đoạn. Xã xác định tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp; gắn sản xuất với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Ðồng thời, hướng đến xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ, quốc phòng và an ninh được giữ vững.

Theo kế hoạch, trước, trong và sau khi đạt chuẩn xã NTM nâng cao, Thạnh An tập trung nâng chất lượng các nhóm tiêu chí: hạ tầng kinh tế - xã hội; kinh tế và tổ chức sản xuất; nâng cao chất lượng văn hóa, xã hội và môi trường; hệ thống chính trị. Theo đó, xã tiếp tục nâng cấp hệ thống giao thông các tuyến đường trên địa bàn xã. Ðồng thời, thường xuyên duy tu, sửa chữa các tuyến kênh sườn đã được nâng cấp, làm mới trên địa bàn để mở rộng thêm mạng lưới giao thông nội đồng; duy trì cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Thạnh An phấn đấu giữ vững tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, trung cấp nghề) đạt trên 80%; lao động có việc làm qua đào tạo phải đạt ≥40% trở lên; người dân tham gia bảo hiểm y tế hằng năm từ 91% trở lên…

Mới đây, Ðoàn thẩm định xã đạt chuẩn NTM nâng cao TP Cần Thơ tổ chức thẩm định kết quả thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao tại xã Thạnh An. Ông Lê Văn Tính, Phó chánh chuyên trách Văn phòng Ðiều phối xây dựng NTM TP Cần Thơ, Phó trưởng Ðoàn thẩm định, đánh giá cao về kết quả thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao của xã Thạnh An. Ðồng thời, yêu cầu xã tiếp tục đầu tư nâng chất, hoàn thiện các tiêu chí NTM trên địa bàn để phát triển bền vững hơn, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa; nâng cao tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải; phát triển các hình thức tổ chức sản xuất tạo nền tảng thu nhập bền vững cho người dân… Ngoài ra, xã Thạnh An nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, thủ tục gửi về Văn phòng Ðiều phối xây dựng NTM thành phố để làm cơ sở trình UBND thành phố họp xét, ra quyết định công nhận xã Thạnh An đạt chuẩn NTM nâng cao theo đúng kế hoạch.

Theo baocantho.com.vn