Thứ 6, 03/05/2024, 11:32[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Thứ 6, 12/11/2021 | 08:43:24
1,623 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cùng với đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, huyện Quỳnh Phụ đã và đang triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Công nhân lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Xã An Mỹ là địa phương có dân số đông của huyện Quỳnh Phụ với gần 10.000 nhân khẩu, toàn xã có 1.000 người làm việc ở các tỉnh lân cận, làm ăn xa nên nguy cơ dịch xâm nhập địa bàn rất lớn. Vì vậy, việc kiểm soát người đến, về địa phương luôn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã. 

Ông Vũ Văn La, Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã An Mỹ đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Xã thành lập 6 tổ Covid-19 cộng đồng tại 6 thôn với 64 thành viên, mỗi thành viên phụ trách gần 50 hộ gia đình, luôn duy trì việc theo dõi, giám sát di biến động dân cư và giám sát việc thực hiện khai báo y tế, thông báo các trường hợp người thân từ tỉnh ngoài về trong ngày với Trạm Y tế xã để có phương án cách ly kịp thời. Thống kê từ tháng 7/2021 đến nay có 149 người từ vùng dịch về địa phương đã được cách ly ngay; hiện còn 13 trường hợp cách ly tại nhà, 9 trường hợp cách ly tập trung tại huyện. Cùng với đó, Trạm Y tế xã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, phương án phòng, chống dịch; phân công cán bộ trực 24/24 giờ để tiếp nhận các thông tin khai báo, từ đó phân loại và có phương án cách ly kịp thời; tuyên truyền cho người dân cách ly tại nhà có phương án xử lý rác thải y tế bảo đảm đúng quy trình, quy định, không để dịch xâm nhập, lây lan trên địa bàn. Xã cũng thành lập 2 khu cách ly tại 2 nhà văn hóa thôn, mỗi khu có thể bảo đảm cách ly cho 12 - 15 người với đầy đủ trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

Trước nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn, công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay được các cấp, ngành, địa phương trong huyện Quỳnh Phụ đặc biệt coi trọng. 

Ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết: Chúng tôi yêu cầu các địa phương, đơn vị trong toàn huyện tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Công điện số 10 của UBND tỉnh về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; thường xuyên đánh giá cấp độ dịch của địa phương, đơn vị mình để có giải pháp cụ thể, kết hợp với phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống dịch, tạo điều kiện tối đa cho sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền việc quản lý di biến động dân cư, đặc biệt nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân trong theo dõi, giám sát công dân trở về địa phương từ các khu vực nguy cơ rất cao (cấp độ 4), các khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3). Tổ chức tốt công tác tuyên truyền về tiêm vắc-xin theo đúng quy định và tiến độ. Tuyên truyền việc người dân chủ động theo dõi sức khỏe, chủ động khám sàng lọc khi có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở..., đồng thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Phát huy vai trò của hệ thống truyền thanh cơ sở và tổ Covid-19 cộng đồng trong tuyên truyền phòng, chống dịch; thường xuyên cung cấp, cập nhật, chia sẻ thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình dịch bệnh để các ngành, các cấp và mọi người dân biết, chủ động phòng, chống dịch, thích ứng an toàn, linh hoạt trong tình hình mới.

Theo số liệu tổng hợp của Trung tâm Y tế huyện Quỳnh Phụ, từ tháng 6/2021 đến nay, toàn huyện quản lý được 4.286 người về từ vùng dịch và đã được xét nghiệm, cách ly tập trung, cách ly tại nhà theo quy định. Huyện đã kiện toàn tổ Covid-19 cộng đồng tại các đơn vị, doanh nghiệp, thôn, tổ dân phố có nhiệm vụ thống kê, rà soát toàn bộ công dân địa phương đang sống và làm việc tại tỉnh ngoài, số lao động địa phương làm việc ở tỉnh ngoài đi về trong ngày, số công dân hiện đang có mặt trên địa bàn quản lý. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đến ngày 6/11 đã hoàn thành 19 đợt tiêm với 97.817 mũi vắc-xin cho các nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên.

Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay, cùng với vai trò của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, sự vào cuộc của người dân là rất quan trọng. Mỗi người dân Quỳnh Phụ luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, cùng chung tay góp sức để kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn.

Công nhân Công ty TNHH Thép đặc biệt Shengli tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày