Chủ nhật, 19/05/2024, 21:04[GMT+7]

Đông Hưng: Quyết tâm không để dịch Covid-19 lây lan ra diện rộng

Thứ 6, 12/11/2021 | 18:20:54
3,281 lượt xem
Ngay sau khi nhận được thông tin về 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là công nhân của Công ty TNHH TAV (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình) sinh sống ở thôn Cao Phú, xã Minh Phú, huyện Đông Hưng đã nhanh chóng triển khai công tác rà soát, truy vết, khoanh vùng dập dịch, quyết tâm không để dịch Covid-19 lây lan ra diện rộng.

Các đồng chí lãnh đạo huyện Đông Hưng kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại khu vực phong tỏa thôn Cao Phú, xã Minh Phú.

Ông Tô Xuân Thức, Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: Ngay trong đêm 11/11, huyện đã chỉ đạo xã Minh Phú phong tỏa ngay ngõ có gia đình của ca F0 sinh sống ở thôn Cao Phú với 23 hộ, 78 nhân khẩu; khẩn trương rà soát các trường hợp liên quan, phát thông báo khẩn trên hệ thống truyền thanh xã. Cũng ngay trong đêm, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh các trường hợp F1; tiếp tục rà soát các trường hợp F1, F2 liên quan. Qua rà soát sơ bộ đến sáng ngày 12/11, có 13 trường hợp F1 (7 F1 là người Minh Phú, 6 F1 là người Trọng Quan) và 172 trường hợp F2, trong đó có 164 học sinh của Trường Tiểu học và THCS Đồng Phú, Trường Mầm non Đồng Phú. Một số trường hợp F1 nguy cơ cao đã được đưa đi cách ly tập trung. Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện đang tiếp tục phối hợp với xã Minh Phú tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp F1 gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho tất cả 78 nhân khẩu trong ngõ phong tỏa.    

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nguy cơ cao. 

Từ đêm ngày 11/11, cấp ủy, chính quyền xã Minh Phú cũng đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm truy vết các trường hợp liên quan nhanh nhất có thể. 

Ông Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin có ca dương tính là người địa phương, xã đã khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân từ ngày 27/10 đến ngày 11/11/2021. Chỉ đạo Trường Tiểu học và THCS Đồng Phú, Trường Mầm non Đồng Phú tạm thời cho các cháu lớp 5 và lớp 3 tuổi có cô giáo chủ nhiệm liên quan đến ca F0 nghỉ học. Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã, tổ Covid-19 cộng đồng thôn Cao Phú thường trực 24/24 giờ để ứng phó tốt nhất với tình trạng khẩn cấp của dịch. Đài Truyền thanh xã 10 phút phát 1 lần thông báo khẩn của huyện, của xã; yêu cầu những người tiếp xúc gần với ca F0 tự giác khai báo y tế; đề nghị mọi người dân nêu cao tinh thần tự giác, chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, hạn chế tiếp xúc nơi đông người. Đặc biệt, ngay trong đêm, xã đã lập 2 chốt kiểm soát dịch tại ngõ có ca F0, thôn Cao Phú, yêu cầu tất cả người dân trong ngõ không đi ra khỏi nhà, thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. 

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ Covid-19 cộng đồng thôn Cao Phú cho biết: Tới 22 giờ ngày 11/11, các chốt kiểm soát dịch tại ngõ có ca F0 đã được dựng xong. Ngoài việc không cho người ra, vào, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, chúng tôi còn đảm nhận nhiệm vụ mua hộ thực phẩm, chuyển thực phẩm của người thân gửi cho các hộ trong ngõ phong tỏa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Trong ngõ phong tỏa có 1 gia đình chuẩn bị tổ chức đám cưới cho con, cán bộ xã cùng với cán bộ thôn đã gặp trực tiếp vận động, gia đình đã đồng ý dừng không tổ chức nữa.

Tổ Covid-19 cộng đồng thôn Cao Phú, xã Minh Phú trực 24/24 giờ tại khu vực phong tỏa. 

Là địa phương có người nhà của ca F0 sinh sống, xã Trọng Quan cũng lập tức truy vết các trường hợp liên quan để có biện pháp cách ly, theo dõi y tế phù hợp nhằm chủ động với các tình huống có thể xảy ra. 

Ông Phạm Xuân Hải, Chủ tịch UBND xã Trọng Quan cho biết: Đến sáng ngày 12/11, xã đã điều tra, truy vết có 6 trường hợp F1 trong 1 gia đình ở thôn Tràng Vinh là bố mẹ đẻ, anh chị và các cháu của ca F0 và 8 trường hợp F2. Với các trường hợp F1 đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh, kết quả lần 1 âm tính, hiện đang cách ly tại nhà; với các trường hợp F2 Trạm Y tế xã hướng dẫn cách ly tại nhà, yêu cầu không tiếp xúc với bên ngoài trong suốt thời gian cách ly, đồng thời ký cam kết chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Xã tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 để không bỏ sót các trường hợp có nguy cơ.

Gia đình tại thôn Tràng Vinh, xã Trọng Quan liên quan đến ca F0 thôn Cao Phú chấp hành nghiêm việc cách ly y tế tại nhà. 

Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, trong tỉnh đã xuất hiện nhiều ca dương tính, huyện Đông Hưng chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm soát di biến động dân cư, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng; sẵn sàng nhân lực, vật tư y tế, các khu cách ly để chủ động ứng phó khi có tình huống dịch bệnh phát sinh trên địa bàn. Bệnh viện Đa khoa huyện chủ động xây dựng, sẵn sàng thực hiện phương án chữa bệnh cho người nhiễm Covid-19 khi UBND tỉnh yêu cầu. Ngành Y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm phủ vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân dân.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày