Thứ 6, 09/08/2024, 22:25[GMT+7]

Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng - Chi nhánh Thái Bình Chăm lo đời sống người lao động

Thứ 3, 07/04/2015 | 08:24:09
4,493 lượt xem
Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng - Chi nhánh Thái Bình (Khu công nghiệp Sông Trà) là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất dây dẫn điện xe ô tô. Thành lập năm 2011, đến nay Công ty không chỉ sản xuất kinh doanh ổn định mà còn có nhiều chính sách chăm lo tốt đời sống người lao động.

Khu vực dành riêng cho công nhân mang thai ở Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng - Chi nhánh Thái Bình.

 

Ông Nakada Shingo, Phó Giám đốc Tập đoàn Yazaki cho biết: Ngoài những lợi thế sẵn có của tỉnh như nguồn lao động dồi dào, vị trí địa lý thuận lợi, hệ thống giao thông tốt, Công ty còn có sẵn nền tảng vững chắc của nhà máy chính ở Hải Phòng. Ðây là tiền đề để Công ty tiếp tục phát triển thêm chi nhánh sang Thái Bình. Kết quả, giá trị xuất khẩu của Công ty không ngừng tăng trưởng qua các năm: năm 2012 đạt 69.671.000 USD, năm 2013 đạt 104.752.000 USD, năm 2014 đạt 99.197.000 USD.

 

Ðể có được kết quả trên, Công ty luôn xác định đội ngũ công nhân là lực lượng quan trọng, yếu tố then chốt quyết định sự tăng trưởng bền vững. Do đó, song song với việc coi trọng nhân tố con người, Công ty còn xây dựng quy chế làm việc, đào tạo cho người lao động tác phong công nghiệp, ý thức tuân thủ quy định. Ngoài mức lương trung bình 4 triệu đồng/người/tháng cho 3.700 lao động, Công ty còn có nhiều chế độ phúc lợi và tạo môi trường làm việc tốt nhất cho công nhân. Công ty có nhà xưởng làm việc rộng rãi, thoáng mát, được trang bị hệ thống điều hòa không khí, trang thiết bị hiện đại, bảo đảm thông thoáng, sạch sẽ, tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động.

 

Việc tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho toàn bộ công nhân được chú trọng. Năm 2014, Công ty đã nộp 38.016 triệu đồng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Cùng với đó, nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước luôn được thực hiện đầy đủ, đúng thời gian quy định: năm 2012 nộp 1,4 tỷ đồng, năm 2013 nộp 3 tỷ đồng, năm 2014 nộp gần 3,2 tỷ đồng. Công ty còn có một số cơ chế, chính sách đặc thù cho người lao động như mua bảo hiểm tai nạn, khám sức khỏe định kỳ một năm một lần, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí nhân ngày thành lập Công ty, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3... Bên cạnh đó, Công ty còn thành lập tổ chức công đoàn nhằm bảo đảm quyền lợi cho người lao động, tổ chức trả lương đúng kỳ hạn, thực hiện các chế độ, chính sách mới. Nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm động viên, khuyến khích người lao động như tặng quà cho công nhân có con nhỏ nhân dịp tết Trung thu, tổ chức giải bóng đá, vận động quyên góp ủng hộ công nhân có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện thường xuyên. Công ty còn nghiêm chỉnh thực hiện việc trích 2% quỹ lương cho tổ chức công đoàn, luôn lắng nghe ý kiến từ phía người lao động thông qua các cuộc họp định kỳ giữa ban giám đốc và các tổ trưởng công đoàn. Do đó, từ ngày thành lập tới nay, Công ty đã kịp thời giải quyết những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người lao động, tạo mối quan hệ hài hòa, thân thiện giữa người lao động và người sử dụng lao động.

 

Ðặc biệt, với đặc thù là doanh nghiệp có số lượng lao động nữ chiếm tới 96% nên ngay từ khi thành lập, Công ty đã xây dựng khu làm việc dành riêng cho công nhân mang thai với những chế độ ưu đãi như được ngồi làm việc, có hệ thống điều hòa riêng, ở vị trí thuận lợi cho ăn uống, di chuyển và nghỉ ngơi. Chị Vũ Thị Hậu, quê ở huyện Hưng Hà cho biết: Công ty có môi trường làm việc tốt, ngoài chế độ chăm lo cho người lao động thông thường như các doanh nghiệp khác thì nơi đây còn có khu vực làm việc riêng dành cho những công nhân nữ đang mang thai. Ðây thật sự là sự quan tâm rất lớn và thiết thực đối với người lao động. Do đó, mặc dù đã mang bầu được hơn 7 tháng nhưng tôi vẫn làm được 420 sản phẩm/ngày, đem lại thu nhập ổn định gần 4 triệu đồng/tháng.

 

Với những kết quả trên, Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng - Chi nhánh Thái Bình đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình.

 Thu Thủy

 

  • Từ khóa