Thứ 7, 10/08/2024, 04:19[GMT+7]

Công đoàn ngành Giáo dục với nhiệm vụ đổi mới giáo dục

Thứ 5, 19/11/2015 | 09:40:31
1,571 lượt xem
Ðổi mới căn bản, toàn diện là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của ngành Giáo dục và Ðào tạo hiện nay. Ðồng hành cùng chuyên môn, Công đoàn ngành đã thể hiện vai trò của mình qua việc đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; phát huy chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động để phát huy sức sáng tạo trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới giáo dục và đào tạo.

Học sinh Trường Tiểu học Tự Tân (Vũ Thư) trong giờ thảo luận nhóm.

 

Đến thăm Trường Tiểu học Tự Tân (Vũ Thư), một trong những trường đang áp dụng mô hình trường học mới (VNEN), có thể thấy không khí dạy và học rất sôi nổi, rất “mới”. Các em học sinh đã hình thành kỹ năng học và quản lý lớp chủ động, tự tin, tự lập. Đạt được kết quả như vậy có vai trò rất lớn của giáo viên trong việc hướng dẫn, khích lệ, giám sát. Cô giáo Đỗ Thị Nhung, Chủ tịch Công đoàn Trường cho biết: Công đoàn Trường đã đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, vận động 100% cán bộ, giáo viên ký cam kết thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành phát động. Để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua, đổi mới phương pháp giảng dạy, năm học vừa qua, cùng với chuyên môn, Công đoàn Trường đã thực hiện nhiều chuyên đề góp phần nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn; tổ chức thi đua tự học, tự rèn cho giáo viên; tổ chức dự giờ, hội giảng... Kết quả, có 17/23 giáo viên thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp giảng dạy, đạt 73,9%.

 

Hiện đang quản lý 8 công đoàn giáo dục huyện, thành phố, 915 công đoàn cơ sở với 24.679 giáo viên, người lao động, trong năm học 2014 - 2015, Công đoàn ngành Giáo dục chú trọng động viên cán bộ, giáo viên nâng cao nhận thức về vai trò của mình, tích cực thực hiện nhiệm vụ đổi mới giáo dục và đào tạo. Các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, đặc biệt là học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, do đó, tỷ lệ đạt chuẩn, trên chuẩn của giáo viên, chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp đạt tỷ lệ cao so với cả nước. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý nâng cao chất lượng giáo dục, các cấp công đoàn đã bám sát chủ đề năm học, phối hợp với chuyên môn tổ chức nhiều cuộc hội thảo về đổi mới phương pháp dạy học và tổ chức các cuộc thi chọn giáo viên giỏi các cấp học, ngành học, thi làm đồ dùng, đồ chơi... Các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Hai tốt”, “Hai giỏi”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Kỷ cương nghiêm, chất lượng thực” và các cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”... được phát động và thực hiện sôi nổi. Cán bộ, giáo viên đã có chuyển động tốt trong việc chấp hành pháp luật, thực hiện quy chế, tích cực đổi mới phương pháp dạy học.

 

Để cán bộ, giáo viên giữ được nhiệt huyết với nghề, yên tâm thực hiện nhiệm vụ, công đoàn đã làm tốt công tác đại diện, tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến cán bộ, giáo viên, người lao động trong ngành. Các chế độ lương, phụ cấp, BHXH, chế độ thai sản... được bảo đảm đầy đủ, kịp thời. 100% cán bộ, giáo viên được nâng lương định kỳ, 9,8% được nâng lương sớm. Các trường tổ chức ký hợp đồng lao động đúng quy định; công khai định mức lao động, tài chính, các khoản thu, chi nên đã duy trì được không khí dân chủ, đoàn kết nội bộ. Các công đoàn cơ sở nỗ lực xây dựng các loại quỹ, chăm lo hỗ trợ cán bộ, giáo viên ổn định và nâng cao đời sống.

 

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phạm Đồng Huynh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục cho biết: Trong năm học 2015 - 2016, toàn ngành tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI). Tập trung phát động đoàn viên công đoàn hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua mang đặc trưng của ngành, phấn đấu thực hiện các mục tiêu: “Đổi mới - Chất lượng - Hiệu quả”, “Đổi mới tư duy quản lý, cách dạy, cách học, cách đánh giá thi cử, đánh giá học sinh, sự tự học của mỗi cán bộ, giáo viên”.

 

Mai Hiền

  • Từ khóa