Thứ 7, 04/05/2024, 00:39[GMT+7]

Khuyến khích đoàn viên lao động sáng tạo

Thứ 4, 31/10/2018 | 08:37:30
956 lượt xem
Những năm qua, phong trào phát huy sáng kiến, sáng tạo trong lao động được các cấp công đoàn huyện Quỳnh Phụ tích cực phát động, thu hút đông đảo người lao động tham gia. Nhiều sáng kiến kỹ thuật, nhiều giải pháp đã được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả trong lao động sản xuất và hoạt động của các đơn vị.

Dây chuyền băng tải tự động giúp công nhân Công ty TNHH Vật liệu xây dựng hạ tầng Hoa Cương giảm sức lao động nặng nhọc.

Để phong trào phát huy hiệu quả, hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong huyện phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng đã chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể phát động phong trào thi đua, coi đó là một trong những chỉ tiêu để bình xét thi đua, khen thưởng. Nhờ vậy, phong trào đã thực sự phát huy tác dụng, tạo không khí thi đua lao động sáng tạo sôi nổi, rộng khắp. 

Đã có nhiều sáng kiến hay, có khả năng ứng dụng cao, điển hình như sáng kiến “Dây chuyền băng tải  tự động” do tập thể cán bộ, công nhân lao động Công ty TNHH Vật liệu xây dựng hạ tầng Hoa Cương, xã An Ninh sáng chế được ứng dụng vào sản xuất góp phần giảm sức lao động, tăng năng suất lao động và thu nhập cho người lao động trong Công ty. 

Ông Bùi Văn Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Nhận thấy lao động thủ công vất vả, thu nhập không cao, qua từng năm tổ kỹ thuật và công nhân trong Công ty đóng góp ý kiến để cải tiến kỹ thuật. Bên cạnh đó, tổ chức công đoàn cùng với lãnh đạo Công ty đi tham khảo nhiều nơi về đúc rút kinh nghiệm cùng quyết định sửa lại để đổi mới, cải tiến kỹ thuật, qua đó giảm sức lao động của người công nhân. 

Theo nhiều công nhân của Công ty, nếu như trước đây, công nhân phải khuân từng viên gạch vào xe bò rồi dùng xe nâng để xếp gạch lên goòng đưa vào lò nung thì giờ đây mọi công đoạn đã được đơn giản hóa khi hệ thống băng tải tự động được đưa vào sử dụng. So với quy trình cũ tiết kiệm cho doanh nghiệp gần 5 triệu đồng/ngày, giảm được 30 lao động, lương công nhân tăng từ 3 triệu đồng lên 4 triệu đồng/tháng.

Không chỉ trong lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực giáo dục, nhiều trường học trong huyện, tập thể, cán bộ, giáo viên đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tìm tòi và đổi mới để ứng dụng vào trong giảng dạy. 

Cô giáo Phạm Thị Nga, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn An Bài là một ví dụ điển hình về việc cải tiến và sử dụng sách mềm để học sinh hứng thú hơn với môn Tiếng Anh. 

Theo cô Nga, để giáo viên chuyên tâm vào việc nghiên cứu, giữa công đoàn và nhà trường luôn phối hợp xây dựng các tiêu chí thi đua để khuyến khích cán bộ, giáo viên; công đoàn cũng gặp gỡ từng giáo viên để trao đổi, biết được thế mạnh của từng người, từ đó mỗi giáo viên nhận thức được vai trò của mình nên đều cố gắng để phát huy được vai trò trong môn học. Trong năm học 2017 - 2018, Trường Tiểu học thị trấn An Bài có 32 giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có nhiều sáng kiến đạt giải cao và ứng dụng vào giảng dạy, nhà trường được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen.

Để phong trào thi đua lao động sáng tạo đạt hiệu quả, nhiều năm qua, các cấp công đoàn huyện Quỳnh Phụ đã đề ra nhiều giải pháp và hình thức đổi mới trong công tác tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào sáng tạo trong lao động, từ đó đã tập hợp được đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia tìm tòi những giải pháp mới, những ý tưởng mới. 

Bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để phát huy sự sáng tạo của người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, từ đầu năm Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức ký kết giao ước thi đua, giao chỉ tiêu cho các khối công đoàn cơ sở có các sáng kiến kinh nghiệm, các sáng kiến đều phải bám sát vào các hoạt động chuyên môn, hoạt động sản xuất, kinh doanh của từng đơn vị, doanh nghiệp. Nhờ vậy đã có nhiều sáng kiến, đề tài khoa học được triển khai và áp dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả cao trong thực tế công việc. 

Theo thống kê trong 5 năm (2012 - 2017), toàn huyện Quỳnh Phụ có trên 3.600 sáng kiến, kinh nghiệm của công nhân, viên chức, lao động được áp dụng vào sản xuất, kinh doanh và trong công tác, mang lại hiệu quả hàng trăm triệu đồng. Trong đó có 30 đề tài tham gia Hội thi Sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh đạt giải cao; 2 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo; 20 tập thể, cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen; 61 tập thể, cá nhân được Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng; 159 tập thể, cá nhân được Liên đoàn Lao động huyện khen thưởng. 

Với những đề tài, sáng kiến kinh nghiệm của các tập thể và cá nhân ở các lĩnh vực đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng công việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Nguyễn Cường