Thứ 4, 03/07/2024, 10:31[GMT+7]

Nông thôn mới ở vùng cao Việt Thành

Thứ 6, 26/11/2021 | 14:52:58
461 lượt xem
Từ một địa phương thuần nông, Đảng bộ và nhân dân xã Việt Thành (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) đã mạnh dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm, sắp xếp lại sản xuất; đi đầu trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, kiểu mẫu. Nhờ đó, giúp đời sống nhân dân ngày một đi lên, bộ mặt của địa phương thêm khởi sắc.

Người dân xã Việt Thành chăm bón trên cánh đồng chuyên canh trồng dâu của xã.

Về Việt Thành những ngày cuối thu, đầu đông, đi trên con đường bê tông rộng mở giữa những cánh đồng dâu xanh mướt, tắm trong ánh nắng vàng, chúng tôi cảm nhận rõ một vùng quê thật yên ả, thanh bình và no ấm. Việt Thành là xã vùng thấp, nằm ở phía bắc huyện Trấn Yên với tổng diện tích đất tự nhiên 1.432ha. Toàn xã có 8 thôn với 841 hộ và 2.961 khẩu. Năm 2015, Việt Thành là xã đạt chuẩn NTM đầu tiên của huyện Trấn Yên. Năm 2021, Việt Thanh đón thêm tin vui: Là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. 

Để thu được "quả ngọt" trong xây dựng NTM, trước hết, Việt Thành có một Đảng bộ mạnh, đoàn kết, luôn tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Cán bộ, đảng viên đều có chung suy nghĩ: Xây dựng NTM là nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân, là quá trình lâu dài, liên tục, không có điểm dừng. Từ đó, tạo sự thống nhất, quyết tâm của cả hệ thống chính trị về tư tưởng, nhận thức và hành động. Trong quá trình xây dựng NTM và NTM nâng cao, kiểu mẫu, cộng đồng dân cư đóng vai trò chủ thể, tham gia bàn bạc, quyết định, tổ chức thực hiện, giám sát và quản lý sử dụng.

Để đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao, kiểu mẫu, Việt Thành đã vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tự nguyện hiến hơn 83.000m2 đất phục vụ làm đường giao thông, sân thể thao, nhà văn hóa xã, thôn. 100% đường giao thông trong xã được bê tông hóa với chiều dài hơn 46km, 100% đường trục xã, thôn có điện chiếu sáng. Bí thư, Chủ tịch xã Việt Thành Lê Thị Lụa chia sẻ: “Mọi công việc muốn thành công phải được dân ủng hộ. Để có được sự ủng hộ đó, trước hết cán bộ phải gương mẫu, miệng nói tay làm, công khai, minh bạch và dân chủ trước người dân”. Bản thân chị và gia đình đã tiên phong hiến hơn 900m2 đất để làm công trình văn hóa tâm linh.

Xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu ở Việt Thành gắn liền với cải thiện đời sống người dân, đưa kinh tế, văn hóa xã hội địa phương phát triển. Việt Thành đã hình thành 3 vùng phát triển kinh tế tập trung dựa trên thế mạnh của từng vùng, gồm vùng trồng rừng kinh tế, trong đó, quế là cây chủ lực chiếm diện tích 600ha; vùng phát triển tiểu thủ công nghiệp, mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, sản xuất lúa chất lượng cao và chăn nuôi. Bên cạnh đó, còn có vùng phát triển trồng dâu. Đến nay, diện tích cây dâu toàn xã lên tới 200ha. Các tổ hợp tác được quan tâm vay vốn ưu đãi, bố trí đất sản xuất đã phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững, hằng năm thu hơn 25 tỷ đồng từ việc bán kén tằm. Đời sống người dân đã nâng cao rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người hiện nay của xã là hơn 54 triệu đồng/người/năm, gấp 2,16 lần so với thu nhập tại thời điểm xã đạt chuẩn NTM.

Tại xã Việt Thành có nhiều mô hình trong xây dựng NTM đã được triển khai thực hiện thành công như mô hình “Mắt sáng an ninh từ xa”, huy động sự tham gia của toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm. Mô hình “Sổ tay cải cách hành chính” giúp cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận tiện, giảm thời gian chờ đợi, chi phí đi lại. Hay mô hình “Hỗ trợ, giải quyết thủ tục hành chính lưu động cho người cao tuổi, ốm đau, bệnh tật, khuyết tật trên địa bàn”, cán bộ đến tận nhà hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng được yêu cầu của người dân, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước.

Theo qdnd.vn