Thứ 6, 29/03/2024, 15:55[GMT+7]

Những con đường giúp A Lưới "cất cánh"

Thứ 4, 01/12/2021 | 18:34:57
311 lượt xem
Chương trình 135 và Chương trình mục tiêu Quốc gia về nông thôn mới đã tạo ra những con đường bê tông phẳng lỳ trên đỉnh Trường Sơn. Đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) ở 12 xã vùng biên giới huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) đã có thể thong dong trên xe từ nhà ra đến trung tâm huyện lỵ, điều này trước đây, đồng bào có nằm mơ cũng không thể thấy được.

Cầu treo dân sinh ở xã Hồng Kim đưa vào sử dụng giúp đồng bào các dân tộc đi lại, giao thương thuận lợi

Đường thông tận bản

A Lưới là huyện vùng biên của tỉnh Thừa Thiên-Huế, nơi có nhiều đồng bào DTTS sinh sống như Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu, Bru Vân Kiều… Từ nguồn vốn Chương trình 135 và nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia về nông thôn mới (Chương trình NTM), đồng bào DTTS ở 12 xã biên giới của huyện A Lưới, phấn khởi vì đã có những con đường mới. Không chỉ thay đổi diện mạo, những tuyến đường đã làm cho hàng hóa được lưu thông, thúc đẩy kinh tế-xã hội của bà con DTTS phát triển.

Nhớ về những năm tháng trước đây, anh Sang, Trưởng thôn Âr Bả Nhâm, xã Nhâm kể lại: “Thời ấy, đường liên xã chỉ là lối mòn. Khoảng những năm 90, tôi đi học phải cuốc bộ, bỏ sách vở trong bụng thắt áo lại. Do bùn lầy, số lần té ngã không đếm xuể, nhiều khi tới nơi thì sách vở không còn dùng được”. 

Từ năm 2000, khi dự án đầu tư đường giao thông nông thôn của CT 135 mở ra, tiếp đó là dự án từ Chương trình NTM (2010). Con đường đất, đường cấp phối từ thôn Âr Bả Nhâm ra trung tâm xã được thay thế bằng đường bê tông. Đồng bào các DTTS sống ở vùng biên không còn sợ bị cô lập mỗi mùa mưa bão. Từ chỗ học sinh đến trường ít, đến nay gần như toàn bộ trẻ mầm non đã được đến lớp.

Với người dân xã Đông Sơn, con đường dù được đầu tư sau, nhưng không muộn. Đường nông thôn chỉ rộng 2,5 - 3,5 mét, nhưng với người dân, sự thay đổi này được ví như cuộc cách mạng. Đường nối hai thôn Loah Tavai và Tru Chaih được bê tông hóa vượt qua những khe suối. Dù đến nay chưa hoàn thành 100% nhưng bà con có thể đi lại, thoát khỏi cảnh cực khổ vì đường nhỏ, vào mùa mưa lại lầy lội.

Bằng nguồn vốn từ Chương trình 135 và Chương trình NTM, huyện A Lưới đã có trên 98% tuyến đường được cứng hóa 

Địa hình ở A Lưới chủ yếu đồi núi, đời sống của đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn. Với phương châm làm đường “cuốn chiếu”, kinh phí từ các chương trình, dự án về được UBND huyện tính toán, phân bổ hợp lý. Bên cạnh đó, bà con DTTS đã tự nguyện hiến đất, tài sản trên đất làm giảm chi phí làm đường. Riêng nguồn vốn của CT 135, các xã được đầu tư 25,5km đường giao thông nông thôn, 9,8km đường nội đồng.

Bên cạnh đó, nguồn từ các dự án, nhất là DA LRAMP đã đầu tư 8 cầu cứng, 2 cầu treo, 11,2km đường giao thông nông thôn. Cùng với Chương trình NTM, nhiều tuyến đường lần lượt được cứng hóa. Đến nay, đã có đến 98,2% số tuyến giao thông ở các bản làng trên địa bàn huyện vùng biên A Lưới được cứng hóa. Riêng đường tỉnh 20 được đầu tư mở rộng 5km đi qua trung tâm xã Quảng Nhâm, Hồng Bắc, Hồng Thái đã làm thay đổi diện mạo của huyện vùng biên.

Đời sống phát triển...

Những con đường giao thông nông thôn, đường nội đồng được đầu tư xây dựng mở ra cơ hội cho nông dân trong việc phát triển kinh tế-xã hội. Đời sống kinh tế hộ gia đình đồng bào DTTS theo đó cũng phát triển.

Dọc các xã biên giới ở A Lưới, mô hình trồng chuối lùn và đặc sản địa phương ngày càng nhiều. Đường thông thoáng khiến mọi hoạt động trở nên thuận lợi, nhất là hoạt động giao thương đã được tăng lên. Những sản phẩm của người DTTS cũng dễ dàng bán, không bị ép giá vì đường khó đi nữa.

Mô hình nuôi cá tầm ở xã Hồng Kim, huyện A Lưới có hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ông Hồ Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy so sánh, bây giờ không chỉ ô tô vào tận bản, mà xe của thương lái cũng có thể vào gần rừng để thu hoạch keo tràm cho người dân. Năng suất thu hoạch nhanh gấp 3 - 4 lần trước đây.

Từ những con đường được thông về tận bản, A Lưới đã hình thành nhiều vùng trồng trọt và chăn nuôi theo hướng hàng hóa như vùng cao su chuyên canh, vùng trồng chuối hàng hóa, gạo đặc sản Ra Dư và chăn nuôi bò… Đặc biệt, mô hình nuôi cá tầm tại xã Hồng Kim bước đầu mang lại hiệu quả, lãi ròng mỗi năm khoảng 300 triệu đồng/2.000 con.

Những con đường mới được mở ra, xe thông vào tận bản làng, ngoài thúc đẩy phát triển kinh tế, còn góp phần làm cho đời sống tinh thần của người dân được tăng lên, nhận thức có nhiều thay đổi. Đường thông, khoa học kỹ thuật cũng theo đó vào tận bản. Bà con không còn sống du canh, du cư, phát, đốt, cốt, trỉa... thay vào đó là lối sống định canh, định cư gắn với xây dựng NTM.  

Từ một huyện nghèo vùng biên, A Lưới đã trở mình vươn lên mạnh mẽ. Đời sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm sâu.

Theo baodantoc.vn