Thứ 6, 03/05/2024, 01:07[GMT+7]

Thanh Hóa: Nhiều xã nông thôn mới nâng cao vượt tiêu chí chuẩn

Thứ 5, 16/12/2021 | 13:39:02
644 lượt xem
Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) với 19 tiêu chí, nhiều xã tiếp tục nỗ lực để duy trì và nâng cao các tiêu chí, xây dựng 15 tiêu chí của xã NTM nâng cao. Những tháng cuối năm 2021, hàng chục xã trên địa bàn tỉnh được công nhận xã NTM nâng cao với nhiều tiêu chí vượt chuẩn theo quy định.

Vườn mẫu tại xã Thọ Xương (Thọ Xuân).

Đông Minh (Đông Sơn) là xã được huyện Đông Sơn lựa chọn làm điểm để trở thành xã NTM kiểu mẫu thứ 2 trên địa bàn sau xã Đông Văn. Trên thực tế, với vị trí địa lý thuận lợi có tuyến Quốc lộ 47 chạy qua, chỉ cách TP Thanh Hóa khoảng 8km, cách trung tâm huyện lỵ Đông Sơn khoảng 4km, Đông Minh đã khơi dậy được tiềm năng để phát triển toàn diện. Xã đã thu hút được 26 doanh nghiệp vào địa bàn, trong đó có công ty may mặc giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. 226 hộ kinh doanh dịch vụ hoạt động hiệu quả, giúp xã chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tăng dần dịch vụ, thương mại, giảm lao động nông nghiệp một cách hiệu quả.

Từ các hoạt động kinh tế hiệu quả, tiêu chí số 5 về thu nhập của xã đã vượt chuẩn đề ra. Năm 2021 này, Đông Minh đã đạt hơn 67 triệu đồng/người/năm. Về tốc độ phát triển kinh tế, quy định tiêu chí NTM nâng cao đã đề ra, tính từ năm được công nhận xã đạt chuẩn NTM đến năm đề nghị xét công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, xã đó phải đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm 10% trở lên. Từ năm 2017 - thời điểm được công nhận đạt chuẩn NTM đến nay, Đông Minh có tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt trung bình 20,7%.

Thọ Xương - xã phía Tây của huyện Thọ Xuân cũng vừa đạt chuẩn NTM nâng cao nhờ có sự phát triển đồng bộ trên nhiều lĩnh vực. Riêng tiêu chí số 9 của xã NTM nâng cao - tiêu chí “Vườn hộ”, Thọ Xương đã trở thành điển hình của các xã trong vùng. Nơi đây có đặc sản bưởi Luận Văn, ban đầu trồng tại các thôn Luận Văn, Thủ Trinh, sau mở rộng ra nhiều thôn trong xã, trở thành lợi thế để Nhân dân địa phương phát triển thành vùng chuyên canh. Cộng với cuộc vận động cải tạo vườn tạp của xã theo chương trình xây dựng NTM, những năm gần đây, các hộ đã hưởng ứng sâu rộng, phát quang, mạnh dạn chặt bỏ những cây trồng lưu niên ít hiệu quả, phát triển trồng cây ăn quả theo hướng ứng dụng khoa học - kỹ thuật để nâng cao hiệu quả vườn hộ. Thống kê từ UBND xã Thọ Xương, địa phương có 736 hộ gia đình có vườn; trong đó, 721 vườn có diện tích từ 100 đến 500m2, 15 hộ có vườn từ 500m2 trở lên. Các vườn trên địa bàn xã đã và đang được đầu tư hệ thống tưới tiêu khoa học, ngoài trồng bưởi đặc sản và các cây ăn quả, còn phát triển các loại rau màu, chăn nuôi nông hộ quy mô nhỏ. Đến nay, tổng giá trị sản phẩm nông nghiệp từ vườn trong toàn xã đạt trung bình 9,5 tỷ đồng mỗi năm, chiếm 12,14% giá trị sản xuất nông nghiệp của địa phương. Riêng các vườn hộ có diện tích hơn 500m2, giá trị cây trồng hàng hóa gắn với tiêu thụ ổn định hàng năm đạt gần 2 tỷ đồng. Chiếu theo tiêu chí “Vườn hộ” của xã NTM nâng cao, địa phương phải có 30% vườn hộ trở lên có hệ thống tưới tiêu khoa học, nhưng Thọ Xương hiện đã đạt gần 67%. Giá trị cây trồng hàng hóa gắn với tiêu thụ ổn định chỉ cần đạt tỷ lệ 75% giá trị vườn hộ (vườn 500m2 trở lên), nhưng địa phương đã đạt tới hơn 80%.

Cũng tại huyện Thọ Xuân, xã Thọ Lâm được coi là vùng còn nhiều khó khăn nhưng hạ tầng giáo dục và đào tạo theo tiêu chí số 10 của xã NTM nâng cao lại được xây dựng khang trang và hiện đại. Trường Tiểu học Thọ Lâm đã đạt chuẩn quốc gia mức độ I từ năm 1999, đến nay đã được công nhận lại lần thứ 4. Các trường mầm non và THCS của xã cũng đã đạt chuẩn quốc gia từ năm 2018. Các yêu cầu như: Xóa mù chữ mức độ 2, duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục... theo tiêu chí đều được xã Thọ Lâm vượt xa.

Còn hàng chục xã trên địa bàn tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021 có các tiêu chí vượt quy định. Hầu hết các xã đều vượt chuẩn về hạ tầng giao thông với những tuyến đường rộng mở hơn chiều rộng quy định, có hoa hoặc cây cảnh ven đường, hoàn thiện rãnh thoát nước có nắp đậy. Thiết chế văn hóa ở hầu khắp các xã cũng được xây dựng khang trang với diện tích và quy mô vượt tiêu chí, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của Nhân dân các địa phương.

Theo baothanhhoa.vn