Thứ 6, 17/05/2024, 12:26[GMT+7]

Thái Nguyên: Huyện Đại Từ - Tiệm cận đích nông thôn mới

Thứ 2, 27/12/2021 | 18:32:05
349 lượt xem
Với quyết tâm xây dựng địa phương trở thành huyện nông thôn mới (NTM) trước năm 2025, huyện Đại Từ đã ban hành Đề án Xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Sau một năm triển khai thực hiện, huyện đã gặt hái được nhiều kết quả, đưa Đại Từ tiệm cận tới đích NTM.

Một góc trung tâm huyện Đại Từ.

Đề án Xây dựng NTM, giai đoạn 2021-2025 của huyện Đại Từ đã vạch rõ lộ trình kế hoạch theo từng năm. Trước mắt, năm 2021, huyện tập trung xây dựng xã Tiên Hội đạt NTM nâng cao, 2 xã An Khánh và Đức Lương đạt chuẩn NTM. Các xã đã đạt chuẩn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí; các xã còn lại phấn đấu đạt thêm từ 1 đến 2 tiêu chí trở lên. Riêng đối với thực hiện tiêu chí huyện NTM, Đại Từ đặt ra mục tiêu đạt thêm 1 tiêu chí đó là quy hoạch.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Bí thư Huyện ủy Đại Từ cho biết: Bám sát mục tiêu này, ngay từ đầu năm, Đảng bộ huyện đã chỉ đạo UBND huyện xây dựng kế hoạch; Ủy ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể phát động phong trào thi đua, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân cùng chung sức thực hiện nhiệm vụ của mình. Huyện vẫn giữ quan điểm, người dân giữ vai trò chủ thể trong Chương trình xây dựng NTM, mỗi đoàn viên, hội viên gương mẫu thực hiện và vận động gia đình tích cực cùng cộng đồng dân cư tham gia. Trên tinh thần phát huy tính chủ động, sáng tạo, quyền dân chủ ở mỗi khu dân cư và của người dân theo tinh thần “Dân biết - dân bàn - dân làm - dân kiểm tra”, việc triển khai, thực hiện Chương trình xây dựng NTM được gắn với điều kiện thực tế, cụ thể, xác định rõ thực trạng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của từng xã, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm phù hợp với từng địa bàn, địa phương.

Người dân xã Tiên Hội (Đại Từ) tham gia làm đường giao thông nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Trong năm 2021, tổng các nguồn lực huy động, lồng ghép thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện đạt gần 202,69 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách địa phương (bao gồm ngân sách tỉnh, huyện, xã) là 100,4 tỷ đồng; vốn lồng ghép là hơn 22,6 tỷ đồng; vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư là 79,6 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, hàng loạt công trình hạ tầng phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân được đầu tư, trong đó tập trung mạnh vào những xã dự kiến về đích NTM trong năm. Đến nay, 2 xã An Khánh và Đức Lương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, xã Tiên Hội hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao. 100% xã trên địa bàn huyện Đại Từ đã đạt chuẩn NTM tiếp tục xây dựng kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Để thực hiện hoàn thành tiêu chí Quy hoạch, trong năm 2021, UBND huyện đã chỉ đạo lập Quy hoạch xây dựng vùng huyện Đại Từ đến năm 2040. Đến nay, địa phương đã lập xong nhiệm vụ quy hoạch và trình HĐND huyện thông qua tại Kỳ họp thứ 2, ngày 29/7/2021; đồng thời, thực hiện xong việc lấy ý kiến đóng góp, tham gia của các cơ quan, tổ chức về nội dung đồ án quy hoạch, trình Sở Xây dựng thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định. Ngoài ra, UBND huyện đã quyết liệt chỉ đạo UBND các xã thực hiện công tác điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng xã. Đến nay, 100% xã đã được phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch và đang thực hiện lập đồ án điều chỉnh (trừ 2 xã Cù Vân và Yên Lãng thực hiện lập quy hoạch chung đô thị mới).

Người dân thj trấn Quân Chu thu hái chè Xuân.

Hiện nay, huyện còn 5 xã chưa đạt chuẩn NTM (Na Mao, Phúc Lương, Quân Chu, Phú Thịnh và Yên Lãng). Theo lộ trình đề ra, năm 2022, Đại Từ sẽ có thêm 3 xã là Na Mao, Quân Chu và Phúc Lương về đích. Cùng với đó, xã La Bằng cũng phấn đấu cán đích NTM nâng cao; Tiên Hội phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu. Hiện, UBND huyện đang chỉ đạo lập đồ án quy hoạch, dự kiến hoàn thành trong quý I/2022...

Cùng với những thành tích ấn tượng mà Đại Từ đã đạt được trước đó: Là huyện có xã được công nhận đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh; đồng thời có số lượng xã được công nhận đạt chuẩn NTM nhiều nhất tỉnh… đến nay, Đại Từ đã có một diện mạo mới, khang trang, sạch, đẹp; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao... Kết quả này là động lực để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong huyện dành nhiều sự cố gắng hơn nữa trong quãng đường nước rút để về đích trước kế hoạch đề ra.

Theo baothainguyen.vn