Thứ 5, 25/04/2024, 16:07[GMT+7]

Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thứ 5, 30/12/2021 | 09:58:05
4,974 lượt xem
5 năm qua, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Nội dung của cuộc vận động được triển khai thực hiện gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Diện mạo nông thôn mới ở xã Quốc Tuấn, huyện Kiến Xương.

Gia đình ông Triệu Sỹ Tăng, xã Quốc Tuấn (Kiến Xương) là hộ nghèo của xã. Năm 2021, gia đình ông Tăng được MTTQ các cấp hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết rộng 60m2 trị giá gần 200 triệu đồng. Trong ngày khánh thành nhà mới, ông được MTTQ huyện và xã, nhân dân trong thôn trao quà chúc mừng và động viên gia đình. 

Ông Triệu Sỹ Tăng chia sẻ: Tôi rất cám ơn MTTQ các cấp đã luôn quan tâm, chăm lo đời sống những gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn. Được sống trong căn nhà khang trang, chắc chắn là niềm mơ ước cả đời này của tôi, tôi sẽ cố gắng lao động, vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế.

Căn nhà mái bằng khang trang của ông Tăng là một trong rất nhiều ngôi nhà đại đoàn kết được MTTQ các cấp vận động từ nhiều nguồn lực nhằm giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Trong 5 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã có 1.177 nhà đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ sửa chữa và xây mới với tổng trị giá trên 18,5 tỷ đồng, góp phần ổn định cuộc sống cho người dân.

Tại thôn Quyết Thắng, xã Hòa Bình (Vũ Thư), cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được nhân dân hưởng ứng thông qua việc động viên nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, tích cực tham gia các hoạt động phong trào của địa phương. 

Ông Bùi Thanh Luân, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Quyết Thắng cho biết: Năm 2021, nhân dân trong thôn đã ủng hộ 48 triệu đồng cho các khoản quỹ của địa phương, ủng hộ gần 300 triệu đồng xây dựng các công trình phụ trợ, nhà văn hóa thôn, làm hơn 100m máng tiêu nước, san gạt, lấp trũng hơn 2.000m2 sân thể thao của thôn. Ngoài ra, các chi hội đoàn thể đứng ra tín chấp với các ngân hàng giúp hội viên vay vốn phát triển sản xuất, giảm tỷ lệ hộ nghèo trong thôn còn 2,3% góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Bà Đỗ Thị Hồng Liên, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vũ Thư cho biết: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã thực sự lan tỏa và thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện tham gia. MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân tích tụ ruộng đất và đã quy hoạch được 11 vùng liên xã với hơn 3.300ha để trồng màu, trồng lúa cho năng suất, chất lượng cao. Hoạt động chăm lo cho người nghèo cũng được ủy ban MTTQ hai cấp quan tâm và đã huy động được hơn 5 tỷ đồng hỗ trợ 154 hộ nghèo sửa chữa, xây mới nhà đại đoàn kết; hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ 77 hộ gia đình mua bò giống, lợn giống, máy nông nghiệp. Ngoài ra, MTTQ từ huyện tới cơ sở hỗ trợ người nghèo 53 triệu đồng kinh phí khám chữa bệnh; tặng hơn 1.500 suất quà trị giá hơn 570 triệu đồng cho các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập… góp phần lan tỏa ý nghĩa nhân văn sâu sắc của cuộc vận động trong cộng đồng. 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh trao tiền hỗ trợ cho bà Trần Thị Ưa, thôn Hợp Đông, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà.

Đồng chí Nguyễn Văn Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thực hiện với nội dung thiết thực, phù hợp với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, được người dân đồng tình, ủng hộ và đã tạo sức lan tỏa rộng lớn, tác động mạnh mẽ đến thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, mang lại nhiều đổi thay tích cực, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Đến nay, Thái Bình là 1 trong 7 tỉnh trên cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới ở cả cấp huyện và cấp xã.  Toàn tỉnh đã có 20 xã hoàn thành 11/11 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, 4 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh năm 2021 giảm còn khoảng 2,0%.  Ủy ban MTTQ các cấp đã xây dựng 324 mô hình điểm trên các lĩnh vực vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật… 5 năm qua, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp với số tiền trên 83,4 tỷ đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho hơn 2.400 hộ trị giá trên 6,5 tỷ đồng, hỗ trợ khám chữa bệnh cho 2.080 người trị giá trên 1,2 tỷ đồng, hỗ trợ 11.555 học sinh nghèo vượt khó học giỏi với tổng số tiền trị giá trên 2,4 tỷ đồng.

MTTQ xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng tích cực vận động nhân dân phát triển kinh tế.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động “Toàn dân  đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trọng tâm là xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đồng thời hoàn thiện các tiêu chí sớm xây dựng thành phố Thái Bình trở thành đô thị loại I; phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị - xã hội tạo điều kiện giúp đoàn viên, hội viên và nhân dân phát triển kinh tế, tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.  

Tiến Đạt




Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày