Thứ 6, 19/04/2024, 08:22[GMT+7]

Quảng Ninh: Khởi sắc vùng nông thôn từ mô hình vườn mẫu

Thứ 6, 14/01/2022 | 11:22:08
407 lượt xem
Việc xây dựng vườn mẫu không chỉ hoàn thành tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới, mà còn góp phần quan trọng trong việc thay đổi phương thức sản xuất của người dân, cải thiện đời sống nhân dân, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Do đó, thời gian qua, nhiều mô hình vườn mẫu được triển khai hiệu quả trên địa bàn tỉnh, góp phần tác động mạnh mẽ đến người dân, thay đổi diện mạo các vùng nông thôn.

Khu vườn của anh Nguyễn Trường Binh, thôn Đá Bạc, xã Dương Huy, TP Cẩm Phả cho thu nhập từ 150-200 triệu đồng/năm.

Xã Dương Huy (TP Cẩm Phả) không sở hữu những lợi thế về nông nghiệp, bởi đất rừng chiếm phần lớn trong diện tích đất của xã. Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế địa phương, xã tích cực vận động nhân dân thay đổi tập quán canh tác, đưa các giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, từng bước kết hợp trang trại với phát triển du lịch sinh thái. Trên cơ sở đó, thời gian qua, xã chú trọng hướng dẫn người dân xây dựng các khu vườn mẫu; thành lập các tổ công tác thường xuyên hỗ trợ hộ dân lập quy hoạch vườn, cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, phối hợp với phòng, ban chuyên môn cử đội ngũ khuyến nông tích cực hướng dẫn kỹ thuật, quy trình kỹ thuật thâm canh, lựa chọn giống cây trồng đạt chất lượng đưa vào sản xuất. Đến nay, toàn xã có 45 vườn mẫu. Xã Dương Huy cũng không còn hộ nghèo; thu nhập bình quân của người dân đạt 70 triệu đồng/người/năm. Người dân trong xã đã có thể ổn định cuộc sống.

Anh Nguyễn Trường Binh, thôn Đác Bạc (xã Dương Huy, TP Cẩm Phả), cho biết: Năm 2016, gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư con giống cải tạo vườn đồi trồng cây cam Vinh. Được sự vận động của xã, tôi là một trong những hộ đầu tiên bắt tay vào xây dựng vườn mẫu. Tôi đã đầu tư trang trại trồng cây ăn quả quy mô lớn 3.000 gốc cam. Đồng thời, sắp xếp lại thành các khu vực như: Khu trồng cam, ao nuôi thả cá, khu chăn nuôi... Sau khi trang trại được gọn gàng, quy củ, bài bản, từ đầu năm 2021, tôi còn mở thêm một số dịch vụ du lịch cho du khách khu vực lân cận tới tham quan, trải nghiệm, thưởng thức. Nhờ đó, vườn mẫu không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho gia đình từ 150-200 triệu đồng/năm, mà còn tạo việc làm ổn định cho 3-5 lao động địa phương. Ngoài thu nhập được nâng cao, tôi thấy các mô hình vườn mẫu trong thôn đều hướng đến tiêu chí xanh - sạch - đẹp, giúp môi trường sống vùng nông thôn được cải thiện đáng kể.

Về xã Hồng Thái Đông, TX Đông Triều, chúng tôi thấy rõ diện mạo khởi sắc nông thôn nơi đây. Điều này có đóng góp không nhỏ của những khu vườn mẫu. Bởi những khu vườn mẫu đang không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định việc làm, cải thiện đời sống, mà còn tạo nên cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Để đạt được kết quả đó, xã đã tập trung vận động nhân dân xây dựng vườn mẫu theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả; đẩy mạnh việc dồn đổi, tích tụ tập trung đất đai, chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác; tăng cường liên kết sản xuất... từ đó, hình thành các vườn mẫu, đem lại hiệu quả cao, nâng cao thu nhập cho người dân. Xã Hồng Thái Đông hiện có 30 hộ dân có mức thu nhập đạt từ 300 triệu đồng/năm trở lên. Quan trọng hơn, tư duy của nông dân nay đã khác xưa rất nhiều.

Chị Nguyễn Thị Thành, thôn Tân Yên, xã Hồng Thái Đông, TX Đông Triều, cho biết: Thay đổi lớn nhất khi chúng tôi tham gia xây dựng vườn mẫu đó là tư duy chăn nuôi quy mô nhỏ lẻ được xóa bỏ hoàn toàn. Chúng tôi mạnh dạn đầu tư sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung. Điển hình như với diện tích 2ha, gia đình tôi đang trồng hàng nghìn gốc cây ăn quả các loại, chăn mỗi lứa 300 con gà, 1 mẫu ao thả cá. Mô hình của gia đình được tổ chức theo quy trình khép kín, phân bón của vật nuôi được tận dụng làm khí đốt biogas và bón cho cây, sản xuất theo hướng hữu cơ. Nhờ đó, gia đình tôi đã cho thu nhập từ 300-400 triệu đồng/năm.

Vườn mẫu chuyên canh trồng cây cảnh mang lại cho người dân xã Bình Khê, TX Đông Triều hiệu quả cao về kinh tế.

Đến nay, toàn tỉnh hiện có 904 vườn mẫu đã được công nhận. Hiệu quả từ những khu vườn mẫu đã lan tỏa rộng rãi ở khắp các thôn, xã trên địa bàn tỉnh. Từ đó, các phong trào thi đua sản xuất diễn ra sôi nổi. Thu nhập của người dân khu vực nông thôn tăng nhanh hằng năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần.

Một sự thay đổi rõ nét, đó là từ những người nông dân sản xuất thuần túy, nhỏ lẻ, manh mún, giờ đây, họ đã biết khai thác thế mạnh của địa phương, quy hoạch các loại cây chủ lực trong vườn để có kế hoạch chăm sóc rõ ràng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đây là nền tảng quan trọng góp phần xây dựng nông nghiệp hiện đại, nông thôn văn minh, nông dân giàu có, cũng như hoàn thành mục tiêu tỉnh nông thôn mới vào năm 2022.

Theo baoquangninh.com.vn