Thứ 6, 17/05/2024, 14:49[GMT+7]

Quảng Ninh: Huy động nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 20/01/2022 | 14:42:45
412 lượt xem
Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân, doanh nghiệp..., đến nay 98/98 xã của tỉnh đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Các tuyến đường thôn, xóm của xã Bình Dương (TX Đông Triều) đều được trồng cây cảnh, vệ sinh sạch sẽ.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã bám sát chỉ đạo của tỉnh trong triển khai chương trình xây dựng NTM. Ban Xây dựng NTM tỉnh (nay Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia NTM tỉnh) phối hợp tổ chức hội nghị giao ban định kỳ tại các địa phương; qua đó kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương.

Người dân thôn 8 (xã Quảng Long, huyện Hải Hà) thu hoạch lá chè.

Các ngành chủ động phối hợp kiểm tra việc phân bổ, lồng ghép, quản lý và sử dụng nguồn vốn hỗ trợ chương trình xây dựng NTM; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh nguồn vốn sao cho phù hợp. Năm 2021, tỉnh tiếp tục bố trí 200 tỷ đồng ngân sách hỗ trợ thực hiện các tiêu chí đảm bảo mục tiêu theo kế hoạch; ngân sách cấp huyện, xã 200 tỷ đồng để thực hiện chương trình.

Công nhân HTX Nông trang Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đóng gói quả cam để xuất bán. Ảnh: Cao Quỳnh

Các sở, ngành, đơn vị tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các xã chưa đạt chuẩn NTM bằng nhiều hình thức: Huy động người lao động trong cơ quan, đơn vị hỗ trợ tiền mặt; các doanh nghiệp hỗ trợ tiền, vật liệu. Từ năm 2019 đến nay, Tổng Công ty Đông Bắc hỗ trợ huyện Bình Liêu hơn 23 tỷ đồng, xây 5 nhà văn hóa xã; Đảng ủy Than Quảng Ninh hỗ trợ huyện Ba Chẽ 16 tỷ đồng làm đường giao thông... Trong 2 năm 2019-2020 có 21 sở, ngành, đơn vị chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức giúp đỡ, hỗ trợ các xã chưa đạt chuẩn NTM, trị giá trên 50,3 tỷ đồng; các sở, ngành còn hỗ trợ, giúp đỡ hơn 3.000 ngày công... Năm 2021, các tổ chức doanh nghiệp, HTX huy động 1.500 tỷ đồng trong chương trình xây dựng NTM. Bên cạnh hỗ trợ kinh phí, nhiều doanh nghiệp còn hỗ trợ giúp đỡ tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Thực hiện quan điểm của tỉnh trong chương trình xây dựng NTM “Chỉ đạo làm từ nhà ra ngõ, từ thôn đến xã, huyện và tỉnh, người dân được bàn, tự tổ chức và trực tiếp tham gia”, MTTQ và đoàn thể các cấp tỉnh đóng vai trò tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng NTM thông qua các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Dân vận khéo”, “Xây dựng gia đình văn hóa”, “Đẹp nhà, sạch đường, sạch đồng ruộng”... và các phong trào riêng đặc thù của từng đoàn thể. Điều này đã khơi dậy và phát huy sự đóng góp của mỗi người dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng, giám sát thực hiện chương trình. Năm 2011 người dân đóng góp tiền mặt, ngày công lao động; hiến đất, vật tư, tường rào, rau xanh, tổ chức các mô hình kinh tế trong xây dựng NTM... với tổng vốn huy động từ cộng đồng dân cư lên tới 400 tỷ đồng.

Các địa phương đẩy mạnh thực hiện chương trình OCOP để thúc đẩy sản xuất hàng hóa, từ đó nâng cao đời sống kinh tế người dân khu vực nông thôn. Năm 2021, UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh giai đoạn 2021-2025. Ban Chỉ đạo đã ban hành Kế hoạch chương trình OCOP, phân hạng sản phẩm, hướng dẫn thực hiện chu trình OCOP tỉnh giai đoạn 2021-2025, quy chế quản lý điểm giới thiệu sản phẩm tham gia chương trình, thành lập mới các tổ chức tham gia OCOP. Năm 2021 tỉnh có thêm 20 tổ chức, nâng số 182 tổ chức tham gia chương trình OCOP tỉnh... Đến nay, toàn tỉnh có 477 sản phẩm OCOP (70 sản phẩm được xây dựng năm 2021); trong đó có 224 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.

Nhờ sự vào cuộc tích cực, sự đóng góp nguồn lực của các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp và người dân, nhiều km đường giao thông, kênh mương, nội đồng khu vực nông thôn được xây dựng, tu bổ; nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông, nhựa hóa, chiếu sáng; hàng nghìn cây xanh được trồng, tạo cảnh quan; môi trường nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp; đời sống người dân được nâng lên; bộ mặt nông thôn ngày một đổi mới.

98/98 xã của tỉnh đạt chuẩn NTM; trong đó 43 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 19 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. 9/13 huyện, thị, thành phố của tỉnh đạt chuẩn NTM. Đây là động lực quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chương trình quốc gia về xây dựng NTM đã đề ra của tỉnh; rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa nông thôn và thành thị.

Theo baoquangninh.com.vn