Thứ 5, 02/05/2024, 04:45[GMT+7]

Huyện nông thôn mới Yên Mô: Ý Đảng lòng dân

Thứ 2, 07/02/2022 | 16:52:09
206 lượt xem
Huyện Yên Mô cách TP Ninh Bình 15 km về phía Nam; là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hoá; là một trong hai địa phương thành lập Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở tỉnh Ninh Bình; là quê hương của nhiều danh nhân văn hóa như: Ninh Tốn, Vũ Phạm Khải, Phạm Thận Duật; quê hương của đồng chí Tạ Uyên - Cố Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ, cố nghệ nhân hát xẩm Hà Thị Cầu… Năm 2021, Yên Mô được Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Sau một thập kỷ nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, huyện Yên Mô đã được Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm 2011, khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bình quân các xã trên địa bàn huyện mới chỉ đạt 4,9 tiêu chí, xã cao nhất mới đạt 8 tiêu chí, xã thấp nhất đạt 3 tiêu chí. Các tiêu chí đã đạt được chủ yếu trên các lĩnh vực: Điện, hệ thống chính trị cơ sở, hình thức tổ chức sản xuất, an ninh trật tự. Các tiêu chí: Giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trụ sở làm việc, cơ cấu lao động, thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm chưa có xã nào đạt.

Sau 9 năm triển khai thực hiện, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cùng với sự đồng thuận tích cực tham gia của các tầng lớp Nhân dân, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hạ tầng kinh tế - xã hội được xây dựng, nâng cấp cơ bản hoàn thiện, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của Nhân dân được cải thiện và nâng cao, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tính đến năm 2020 huyện đã có 16/16 xã đạt chuẩn NTM (đạt 100%), 2 xã (Yên Từ và Yên Hòa) đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; huyện đã đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM và được Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2020 tại Quyết định số 1113/QĐ-TTg ngày 9/7/2021.

Về tiêu chí xây dựng huyện NTM, Yên Mô rất quan tâm, chú trọng đến tiêu chí về quy hoạch. Huyện đã hoàn thành quy hoạch chi tiết các ngành, lĩnh vực đảm bảo đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và công tác xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020. Quy hoạch chi tiết các ngành, lĩnh vực trên địa bàn huyện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết theo ngành của huyện phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, quá trình đô thị hóa, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường bền vững. 16/16 xã đã được UBND huyện phê duyệt quy hoạch xã NTM và quy hoạch phát triển sản xuất. Thường xuyên rà soát điều chỉnh, bổ sung Đồ án quy hoạch xây dựng NTM các xã cho phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, hạ tầng cơ sở, nhà ở dân cư, tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

Xây dựng NTM ở Yên Mô luôn đặt sự hài lòng của người dân lên hàng đầu. Cụ thể, sau nhiều ngày triển khai lấy ý kiến của toàn dân tại các xã, thị trấn thì từ nội dung thứ 1 đến nội dung thứ 10 thì tỷ lệ hài lòng trung bình đạt 98,84%. Nội dung thứ 11: Hài lòng với kết quả xây dựng NTM của huyện đạt 99,69%. Sự hài lòng cao nhất là nội dung thứ 6 về cơ sở vật chất trường lớp và chất lượng giảng dạy của các trường trên địa bàn huyện là đạt 99,72%.

Với những kết quả đạt được, bên cạnh việc kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, bước sang năm mới 2022, Yên Mô tập trung phát triển kinh tế - xã hội, tập trung xây dựng NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu. Nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và chất lượng dịch vụ, tăng cường kết cấu hạ tầng kinh tế, kỹ thuật, đẩy mạnh cải cách hành chính, đảm bảo an sinh xã hội và chăm lo đời sống cho Nhân dân.

Theo baoxaydung.com.vn