Chủ nhật, 28/04/2024, 17:40[GMT+7]

Khởi sắc ở Hòa Bình

Thứ 3, 08/02/2022 | 14:59:05
363 lượt xem
Diện mạo nông thôn ngày một khởi sắc, cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên... Đó là những thành quả mà người dân xã Hòa Bình (TP Hạ Long) đã và đang được hưởng chính từ sự đồng lòng, chung sức của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân.

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh đã huy động sự vào cuộc, hưởng ứng tích cực của nhân dân trên địa bàn.

Hòa Bình tuy chỉ có 2 thôn với 1.316 nhân khẩu nhưng do địa bàn rộng, dân cư sống không tập trung, tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm đa số (92,7%)... khiến địa phương gặp không ít khó khăn, hạn chế trong hành trình xây dựng NTM, phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, xác định rõ mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng nông thôn..., xã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với sự hưởng ứng của toàn thể người dân trên địa bàn.

Cấp ủy, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện, động viên tinh thần để người dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng NTM; chỉ rõ mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp xây dựng NTM nhằm thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức hội, đoàn thể nghiêm túc tổ chức cụ thể hóa thực hiện nghị quyết, xây dựng chương trình hành động để thực hiện các mục tiêu, nội dung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Chú trọng triển khai thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng".

Mô hình vườn mẫu của hộ anh Lý Tài Giang, thôn Thát Cát, xã Hòa Bình. 

Song song với việc triển khai thực hiện xây dựng các tiêu chí NTM, công tác tuyên truyền được Đảng bộ và chính quyền xã thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng và bằng nhiều hình thức, phát động nhiều phong trào như “Chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, ‘‘Sáng đường sáng ngõ, an toàn giao thông”, ‘‘5 không, 3 sạch”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, phong trào ‘‘Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tham gia quản lý các tuyến đường giao thông ‘‘Xanh - Sạch - Đẹp”...

Giai đoạn 2011-2021, tổng nguồn lực dành cho xây dựng NTM trên địa bàn xã trên 18,8 tỷ đồng, trong đó vốn huy động dân góp gần 5,6 tỷ đồng, vốn lồng ghép trên 2,2 tỷ đồng, còn lại là nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ. Từ nguồn vốn được phân bổ, huy động trong dân và doanh nghiệp, xã triển khai và hoàn thiện các dự án đường giao thông nông thôn, xây dựng, nâng cấp công trình hạ tầng kinh tế - xã hội (công trình nước sinh hoạt tập trung; kênh mương tưới tiêu; đường trục xã, liên thôn, ngõ xóm; nhà văn hóa...), thực hiện dự án, phương án phát triển sản xuất... Nhờ vậy, đáp ứng nhu cầu sản xuất, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Hết năm 2021, qua rà soát, xã không còn hộ nghèo, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 96%, lao động qua đào tạo đạt 55,3%, 100% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 94,6% hộ dân được sử dụng nước từ hệ thống cấp nước sinh hoạt tự chảy tập trung của xã. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 52 triệu đồng/người/năm.

Ông Nguyễn Tuấn Tú, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: “Trong thời gian tới, địa phương tập trung mọi nguồn lực, huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt; phấn đấu đạt thêm 1 tiêu chí về môi trường với 2 chỉ tiêu cần đạt là nước sinh hoạt tập trung đảm bảo nước sạch cho 100% hộ dân (xã đã có văn bản đề nghị thành phố xem xét cho nâng cấp hệ thống nước tập trung) và 70% lượng rác được thu gom xử lý (hiện xã đạt 64%) và 4 chỉ tiêu riêng lẻ, không để phát sinh hộ nghèo và giảm 100% hộ cận nghèo. Tăng thu nhập trung bình quân đầu người lên 60 triệu đồng/năm. Xã phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022".

Theo baoquangninh.com.vn