Thứ 6, 17/05/2024, 18:54[GMT+7]

Sắc xuân nông thôn mới

Thứ 4, 09/02/2022 | 17:37:35
318 lượt xem
Đất trời chuyển mình vào xuân, trên khắp vùng quê tỉnh Quảng Ninh, sắc xuân cũng hiện hữu qua từng con đường, thôn xóm, cánh đồng và cả trên đôi mắt, nụ cười của người nông dân. Sự đổi thay tươi sáng đó có được đều xuất phát từ hành trình mang tên xây dựng nông thôn mới (NTM).

Những ngôi nhà biệt thự mọc xen kẽ vườn tược tại xã Việt Dân, TX Đông Triều, cho thấy sự ấm no của người dân vùng quê nông thôn kiểu mẫu.

Về với xã Việt Dân, TX Đông Triều - địa phương đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đạt chuẩn NTM kiểu mẫu những ngày đầu xuân này, chúng tôi cảm nhận rõ sự trù phú của miền quê NTM. Trên khắp nẻo đường từ ngõ nhỏ đến tuyến chính đều rực màu cờ đỏ chào mừng năm mới. Đường rộng rãi, sạch sẽ phong quang, vườn tược quy hoạch gọn gàng. Nhiều ngôi nhà biệt thự được trang hoàng đẹp đẽ, thể hiện cuộc sống sung túc, đủ đầy của người dân. Theo thống kê, toàn xã Việt Dân có đến gần 70% số hộ dân có nhà vườn, biệt thự khang trang, sạch đẹp.

Ông Vũ Văn Ký (thôn Đồng Ý, xã Việt Dân, TX Đông Triều) phấn khởi nói: Chúng tôi được cán bộ xã, thị xã hướng dẫn quy tập, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi các cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả sang những mô hình trồng cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP, an toàn, giá trị cao như cam Canh, bưởi Diễn, na, thanh long ruột đỏ... Nhờ những mô hình này, người dân trong thôn, xã ngày càng khấm khá, xây được nhà lớn, mua sắm nhiều đồ dùng tiện nghi hơn. Như gia đình tôi hiện có hơn 150 cây bưởi Diễn với mức thu nhập bình quân mỗi năm đạt gần 200 triệu đồng. Vụ quả Tết năm nay, tuy thị trường có sụt giảm hơn chút nhưng cũng mang lại cho gia đình nguồn thu khá.

Không chỉ riêng ở vùng quê Việt Dân, mà nhiều miền quê khác trên toàn tỉnh, sắc màu NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu đã mang lại diện mạo ngày càng tươi sáng, đời sống ấm no, tươi vui hơn cho người dân. Nông dân Quảng Ninh không còn phải lo “mặc ấm, ăn no” như xưa nữa mà thay vào đó là “ăn ngon, mặc đẹp”, chăm chút hơn cho những giá trị tinh thần.

Tết Nguyên đán năm nay, ở khắp các địa bàn dân cư vùng nông thôn của huyện Hải Hà, cuộc sống của người dân có sự thay đổi vượt bậc so với những năm trước đây. Niềm vui như được nhân lên trong từng gia đình khi họ được chứng kiến quê hương mình đang “thay da đổi thịt”, ngày càng giàu đẹp hơn. Thành quả đó cũng là do chính công sức của từng người dân chung tay góp phần xây dựng. Nhờ được sự quan tâm đầu tư từ ngân sách nhà nước, cùng với huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, huyện Hải Hà đã được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM và đang tiếp tục phấn đấu xây dựng trở thành huyện NTM nâng cao.

Nhìn lại chặng đường sau 10 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, lãnh đạo huyện Hải Hà, cho biết: Năm 2010, toàn huyện chưa có xã nào đạt chuẩn NTM; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn chỉ đạt mức 23,3 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo là 26,61%. Đến nay, 10/10 xã trên địa bàn huyện đã đạt chuẩn NTM; đạt chuẩn 9 tiêu chí huyện NTM; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 56,1 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm còn 0,87%; tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt vượt kế hoạch đề ra...

Người dân xã Quảng Thành, huyện Hải Hà tham gia thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe.

Cùng với đó là diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật xã hội được đầu tư đồng bộ, cảnh quan môi trường được cải tạo sáng, xanh, sạch đẹp, đã tạo nên bức tranh nông thôn ở Hải Hà từng ngày đổi mới. Hàng trăm công trình hạ tầng giao thông, trường học, trạm y tế, thiết chế văn hóa... đã được đầu tư, từng bước cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt, lao động sản xuất của người dân.

Ông Nguyễn Văn Đề (thôn 4, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà) phấn khởi nói: Chương trình NTM đã thôi thúc người dân thay đổi tư duy, nếp nghĩ, đồng lòng cùng chính quyền xây dựng quê hương ngày càng văn minh, tươi đẹp hơn. Hàng tuần, sẽ không khó để bắt gặp cảnh người dân tham gia dọn dẹp vệ sinh, trồng hoa, cây cảnh, trang trí đường hoa tranh tường... nhờ đó môi trường nông thôn ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Chính những điều này làm người dân chúng tôi càng thêm yêu, gắn bó với quê hương mình hơn.

NTM đang làm cho các vùng quê Quảng Ninh bật lên sức sống mới, rạng rỡ, cuộc sống người dân ấm no hơn. Hành trình ấy vẫn chưa dừng lại với kỳ vọng cuộc sống của nông dân, diện mạo nông thôn tỉnh nhà sẽ tiếp tục khoác lên mình những màu áo tươi tắn, khởi sắc hơn nữa, như trời đất ngoài kia, mỗi mùa xuân sau sẽ thêm tươi đẹp bội phần.

Theo baoquangninh.com.vn