Thứ 2, 06/05/2024, 06:08[GMT+7]

Ứng dụng theo dõi bạn bè gây sốt tại Việt Nam

Thứ 5, 10/02/2022 | 10:39:22
912 lượt xem
Ứng dụng Zenly có thể cập nhật vị trí của bạn bè và người thân theo thời gian thực, nhưng tiềm ẩn nguy cơ trở thành công cụ theo dõi.

Ứng dụng Zenly hiển thị vị trí của bạn bè và % pin điện thoại. Ảnh: Lưu Quý

Trên kho Google Play, Zenly đang nằm số ba ứng dụng được tải về nhiều nhất Việt Nam. Còn trên App Store, ứng dụng cũng nằm trong top 20. Theo thống kê của Google Trends, lượt tìm kiếm liên quan đến từ khóa "zenly" tăng hơn sáu lần trong tháng 1 và đạt mức cao nhất vào đầu tháng 2.

Zenly là ứng dụng theo dõi vị trí của Snapchat, được phát triển dưới dạng mạng xã hội. Khi người dùng kết bạn trên Zenly, họ có thể biết nhiều thông tin của nhau, trong đó có vị trí, dung lượng pin điện thoại của người kia. Vị trí được cập nhật theo thời gian thực, nên người theo dõi sẽ biết người kia đã ở nguyên một vị trí trong bao lâu, tốc độ di chuyển thế nào, khoảng cách, thời gian di chuyển để gặp nhau.

Ngoài ra, nếu hai người ở cùng vị trí, hệ thống cũng ghi nhận cả hai đã gặp nhau và lưu lại lịch sử. Theo nhà phát triển, ứng dụng giúp người thân và bạn bè biết họ đang ở đâu, lưu giữ kỷ niệm, đồng thời dễ dàng giữ liên lạc khi ở xa nhau.

Tuy nhiên, với tính năng trên, Zenly có thể bị lợi dụng nhằm theo dõi người khác. Để sử dụng, người dùng cần đăng ký tài khoản bằng số điện thoại, bật định vị GPS và cho phép sử dụng dữ liệu vị trí. Trên các điện thoại Android, app cũng yêu cầu quyền chạy nền, nên vị trí của người dùng liên tục được cập nhật, dù họ không mở ứng dụng này.

Thu Huyền (Phú Thọ) cho biết cô đã phải xóa ứng dụng sau khi cảm thấy ngột ngạt vì đi đâu cũng bị người khác biết. Huyền được bạn trai rủ cài đặt trước khi về quê nghỉ Tết, với mục đích ban đầu là giúp hai người cập nhật thông tin của nhau và yên tâm khi ở xa.

"Chưa đầy một tuần, tôi phải xóa ứng dụng vì chỉ cần đi đâu và ở đâu bao lâu, bạn trai cũng nhìn thấy và dò hỏi", cô kể.

Ngoài ra, một chuyên gia bảo mật cũng khuyến cáo, với việc tạo tài khoản đơn giản và nhanh chóng, Zenly có thể bị cài và thiết lập theo dõi lén trên máy của người khác trong vài phút.

Trên mạng xã hội TikTok, tài khoản @zenlyvn với tick xanh còn đăng cách sử dụng ứng dụng này để theo dõi bố mẹ hay người yêu, hay trốn bố mẹ bằng cách dùng Zenly xác định vị trí. Trong số đó, có video thu hút hai triệu lượt xem và hàng nghìn bình luận. Trên một số hội nhóm, nhiều người còn chia sẻ tài khoản Zenly để rủ người lạ kết bạn. Theo cơ chế của ứng dụng, bạn bè trong danh sách có thể biết được vị trí và số điện thoại của người dùng.

Trên thế giới, ứng dụng này cũng nhiều lần bị chỉ trích vì vấn đề quyền riêng tư. Trên diễn đàn Reddit, nhiều người cho rằng việc sử dụng Zenly cho thấy "họ có ít niềm tin vào bạn bè nên phải dùng app để theo dõi".

Theo trang Turtler.io, ứng dụng được phát triển dưới dạng mạng xã hội khiến người dùng cảm thấy việc chia sẻ vị trí là việc thú vị, từ đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ngoài ra, trang này cũng khuyến cáo người dùng có thể bị chiếm dữ liệu cá nhân. Ứng dụng yêu cầu nhiều quyền truy cập trên điện thoại như vị trí, danh bạ, bộ nhớ, micro, camera. Dựa trên dữ liệu này, các nhà quảng cáo có thể hiển thị các quảng cáo nhắm mục tiêu đến người dùng.

Ứng dụng yêu cầu nhiều quyền truy cập điện thoại. Ảnh: Lưu Quý 

Trong điều khoản sử dụng, Zenly khẳng định không chia sẻ trái phép dữ liệu của người dùng. Tuy nhiên Turtler.io nhận định, nếu hệ thống bảo mật không đủ mạnh, hacker có thể chiếm quyền và có được nhiều dữ liệu nhạy cảm. Thực tế vào năm 2014, công ty Snapchat từng bị hacker tấn công và làm rò rỉ tài khoản của 4,6 triệu người dùng cùng hơn 100 nghìn bức ảnh bị công khai.

Theo trang Todayonline của Singapore, ứng dụng được thiết kế với giao diện trẻ trung và dễ dàng thu hút những người dùng trẻ, bao gồm cả học sinh. Tuy nhiên đây cũng là nhóm ít cảnh giác về quyền riêng tư.

Zenly ra đời năm 2014 tại Pháp và được Snapchat mua lại vào năm 2017. Tính riêng trên nền tảng Android, ứng dụng thu hút hơn 50 triệu lượt tải. Tính năng chính của Zenly là chia sẻ vị trí, dựa trên dữ liệu GPS, Wi-Fi hay mạng di động. Khả năng chia sẻ vị trí đã xuất hiện trên nhiều ứng dụng như Messenger, Google Maps, Zalo. Tuy nhiên trên các ứng dụng này, việc chia sẻ thường giới hạn về thời gian, trong khi với Zenly, ứng dụng cập nhật liên tục theo thời gian thực.

Theo vnexpress.net