Thứ 7, 27/04/2024, 21:13[GMT+7]

Hải Hà (Quảng Ninh): Tập trung xây dựng NTM nâng cao

Thứ 2, 14/02/2022 | 11:44:31
404 lượt xem
Xác định chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, liên tục, lâu dài, huyện Hải Hà đã tập trung nguồn lực, nhân lực để nhanh chóng triển khai và hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM. Tới nay, Hải Hà đã được công nhận là huyện đạt chuẩn NTM và đang tiếp tục thực hiện xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Nhiều tuyến đường tại xã đảo Cái Chiên được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện, an tâm phát triển sản xuất.

Cái Chiên là xã đảo duy nhất của huyện Hải Hà, những năm qua công tác xây dựng NTM tại đây đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ một xã còn gặp nhiều khó khăn do nằm xa đất liền, dân cư thưa thớt, không có điện lưới, tàu bè đi lại khó khăn, đến nay, xã đã có nhiều đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày càng được nâng lên. Cuối năm 2017, Cái Chiên đã được công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Tới đầu năm 2018, xã bắt tay vào triển khai xây dựng xã NTM kiểu mẫu, thôn mẫu và từ năm 2019 đến nay, tiếp tục triển khai xây dựng đề án xã NTM nâng cao.

Hiện nhiều công trình hạ tầng quan trọng tại Cái Chiên đã được đầu tư, hoàn thiện, tạo động lực, tiền đề để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân. Nổi bật là giao thông nông thôn được thông suốt, đường trục xã, trục thôn, đường ngõ xóm... được bê tông cứng hóa 100%; thủy lợi đảm bảo đáp ứng được tưới tiêu 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp; nhà văn hóa được đầu tư xây mới; hệ thống điện lưới, hệ thống mạng cáp quang được đầu tư và duy trì ổn định, giúp đời sống văn hóa, tinh thần của bà con ngày càng được nâng lên. Trên đảo đã có nhà máy nước sạch để phục vụ nhu cầu sử dụng của nhân dân, không còn tình trạng khan hiếm nước vào mùa khô; có nhà máy xử lý rác thải ngay trên đảo để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp... Đặc biệt, cơ cấu lao động từng bước chuyển dịch theo hướng tăng tỷ lệ lao động ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại và ngư nghiệp; thu nhập đầu người đến nay đạt 57 triệu đồng/người và không còn hộ nghèo.

Ông Bùi Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cái Chiên, cho biết: Với đặc thù là xã đảo, dân cư thưa thớt, thời gian qua, xã cũng gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, được sự quan tâm của tỉnh, huyện và sự đồng thuận, chung tay của người dân, công tác xây dựng, củng cố các tiêu chí NTM trên địa bàn đã từng bước được cải thiện về mọi mặt. Thời gian tới, để tiếp tục hoàn thành các mục tiêu trong xây dựng NTM nâng cao, xã đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên để triển khai theo đúng lộ trình. Ngoài ra, đẩy mạnh phát triển các mô hình phát triển kinh tế, trong đó mũi nhọn là phát triển du lịch - dịch vụ để nâng cao đời sống cho bà con nhân dân. Trên cơ sở đó, xã sẽ tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt và xây dựng các đề án NTM nâng cao, phấn đấu về đích NTM nâng cao trong năm 2022.

Lãnh đạo xã Quảng Chính thăm mô hình trồng thanh long cho thu nhập ổn định tại thôn 5.

Từ năm 2021, toàn bộ 10/10 xã của huyện Hải Hà đang tập trung thực hiện hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu... Đến nay, bình quân tiêu chí NTM nâng cao toàn huyện đạt 5,7/8 tiêu chí và 23,1/27 nội dung. Đối với việc xây dựng thôn chuẩn, vườn chuẩn NTM, đến hết năm 2021, các xã đã hoàn thiện xong hồ sơ theo số lượng đăng ký, huyện đã hoàn thành công tác thẩm định và đề nghị công nhận 21 thôn và 97 vườn đạt chuẩn NTM, nâng tổng số 55 thôn và 288 vườn đã được công nhận đạt chuẩn.

Ông Nguyễn Hữu Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hà, cho biết: Để tiến tới hoàn thiện các tiêu chí NTM và tiến tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện Hải Hà sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, các xã rà soát, đánh giá cụ thể mức độ đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao theo các bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025. Thực hiện chương trình quyết liệt, làm đến đâu chắc đến đó, gắn trách nhiệm hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được phân công với nhiệm vụ của ngành và công tác thi đua hàng năm. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội tham gia xây dựng NTM. Quan tâm huy động và đa dạng hóa các nguồn lực trong xây dựng NTM và nâng cao hiệu quả chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Cùng với đó, huyện sẽ tiếp tục huy động nguồn lực từ các chương trình, dự án đầu tư sửa chữa, mở rộng, nâng cấp một số công trình giao thông nông thôn, thủy lợi, nhà văn hóa thôn cho các xã. Triển khai xây dựng NTM theo hướng phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường; tập trung cải thiện, chỉnh trang cảnh quan môi trường nông thôn, cải thiện môi trường sống, môi trường sản xuất... với phương châm “sạch nhà, sạch ngõ, sạch đồng” để đảm bảo cho khu vực nông thôn thực sự là nơi “đáng sống” và là nơi “muốn sống” của nhân dân.

Theo baoquangninh.com.vn