Thứ 5, 25/04/2024, 06:52[GMT+7]

Bà Rịa - Vũng Tàu: Người dân phấn khởi khi nước sạch được đưa về tận ngõ

Thứ 6, 18/02/2022 | 11:16:23
385 lượt xem
Những năm qua, từ chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Xuyên Mộc đã vay vốn cải tạo, nâng cấp, xây mới công trình nước sạch, nhà vệ sinh hợp chuẩn bảo đảm vệ sinh môi trường. Qua đó góp phần tích cực vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đoàn cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Xuyên Mộc kiểm tra công trình vệ sinh nước sạch vệ sinh của gia đình bà Trần Thị Hà (ấp 2 Đông, xã Bàu Lâm).

Ghé gia đình bà Trần Thị Hà (ấp 2 Đông, xã Bàu Lâm), chúng tôi được bà dẫn tham quan hệ thống nước sạch (đường ống, bồn nước) mới lắp đặt và khu vực nhà vệ sinh vừa được xây mới sạch sẽ. Bà Hà phấn khởi cho biết, gia đình bà là một trong hơn 800 hộ được vay 20 triệu đồng từ chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để đầu tư sửa chữa, nâng cấp hệ thống đường ống nước đã bị hư hỏng và xây mới công trình vệ sinh từ năm 2020.

Trước đây, bể chứa nước bằng xi măng của gia đình có dung tích nhỏ, thêm vào đó hệ thống đường ống sau nhiều năm sử dụng thường xuyên trục trặc, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của cả gia đình. Vì vậy, sau khi nhận được khoản vay, bà đầu tư mua dây dẫn, bồn chứa nước dung tích lớn, kết hợp xây dựng công trình vệ sinh khép kín nhà tắm, nhà tiêu, bảo đảm đạt chuẩn nông thôn mới. “Giờ nước sinh hoạt luôn đầy đủ, sạch sẽ, tôi rất vui. Nguồn vốn vay từ chương trình nước sạch rất hữu ích và có ý nghĩa thiết thực với cuộc sống của người dân chúng tôi”, bà Hà nói.

Tương tự, gia đình bà Bùi Thị Bích Phượng (tổ 2, ấp Nhân Tâm, xã Xuyên Mộc), nhiều năm trước chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng trong sinh hoạt. Để đủ nước dùng cho cả gia đình, từ tối hôm trước các thành viên trong gia đình phải dùng gàu kéo nước từ dưới giếng lên cho vào lu để lắng, lọc lại cặn bẩn để sáng hôm sau sử dụng. Nhờ theo dõi thông tin qua phương tiện truyền thông đại chúng, gia đình bà Phượng biết rằng sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm sử dụng lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người thân, đặc biệt là cháu nhỏ.

Tiếp cận nguồn vốn vay 20 triệu đồng từ chương trình nước sạch vệ sinh môi trường, bà Phượng lắp đặt đường ống, bể chứa, công trình vệ sinh khép kín. “Hiện gia đình tôi đều được sử dụng nước sạch mỗi ngày. Tôi không cần phải dùng lu, thau hứng nước mưa cất dành sử dụng như trước. Sức khỏe cả gia đình được bảo đảm, tôi yên tâm sinh sống và tập trung phát triển kinh tế”, bà Phượng hồ hởi khoe.

Bà Cáp Thị Gầng, Chủ tịch UBND xã Bàu Lâm cho biết, trên địa bàn xã Bàu Lâm có hơn 800 hộ được vay vốn từ chương trình cho vay nước sạch vệ sinh môi trường. Người dân rất phấn khởi khi tiếp cận được nguồn vốn vay, đồng thời cũng nâng cao ý thức của người dân trong nếp sống sinh hoạt hằng ngày.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Xuyên Mộc cho biết: “Thời gian tới, ngân hàng chính sách xã hội huyện sẽ cùng với UBND các xã tiến hành rà soát và tuyên truyền đến những hộ dân có công trình nước sạch xuống cấp, không bảo đảm vệ sinh, khó khăn trong kinh phí xây dựng, để họ biết và tiếp cận với nguồn vốn vay. Qua đó, nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch, hố xí hợp vệ sinh lên, góp phần nâng cao đời sống người dân tại vùng nông thôn trên địa bàn huyện”.

Theo baobariavungtau.com.vn