Thứ 5, 28/03/2024, 16:22[GMT+7]

Huyện Yên Định (Thanh Hóa) xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 4, 02/03/2022 | 08:31:19
742 lượt xem
Công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) đã thổi luồng sinh khí mới đến mọi tầng lớp Nhân dân xã Yên Trường (Yên Định) làm cho mọi người, mọi nhà phấn khởi, hào hứng tham gia, nhằm cải thiện đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần. Năm 2022, xã Yên Trường tiếp tục phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để được công nhận xã NTM nâng cao.

Tranh bích họa - nét đẹp trong xây dựng thôn kiểu mẫu tại thôn Phố Kiểu, xã Yên Trường.

Đến nay Yên Trường đã hoàn thành 11/15 tiêu chí và đã đề xuất công nhận 4 thôn, phố đạt chuẩn thôn, phố NTM kiểu mẫu. Đồng chí Trương Công Thắng, bí thư chi bộ, trưởng thôn Phố Kiểu cho biết: “Thôn Phố Kiểu xây dựng kiểu mẫu từ năm 2021 và phấn đấu đạt thôn kiểu mẫu vào đầu năm 2022. Từ khi bắt tay vào xây dựng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn đều tích cực tham gia các hoạt động, nhất là việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, chủ yếu phát triển dịch vụ, thương mại; diện mạo thôn Phố Kiểu có nhiều đổi thay về mọi mặt”.

Năm 2013, sau khi đạt chuẩn NTM, xã Định Tân đặt ra mục tiêu hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Xác định rõ những tiêu chí đã đạt cần phải được giữ vững và nâng cao chất lượng; đồng thời rà soát, đánh giá thực trạng các tiêu chí chưa đạt để xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện và giao nhiệm vụ cụ thể cho chi ủy, tổ chức đoàn thể; phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu cấp ủy, trưởng các đoàn thể, sự đồng thuận giữa ý Đảng hợp lòng dân đã giúp xã Định Tân sớm hoàn thành mục tiêu đề ra. Năm 2020, Định Tân là xã thứ 2 của tỉnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thành quả mà xã đạt được là do có sự lãnh, chỉ đạo kịp thời của Đảng, sự điều hành của chính quyền và nỗ lực của các tầng lớp Nhân dân, con em xa quê hướng về. Diện mạo NTM kiểu mẫu ở Định Tân đang là điểm học hỏi kinh nghiệm của nhiều địa phương khác trong và ngoài huyện về phương pháp xây dựng mô hình sản xuất; chuyển đổi cơ cấu kinh tế; quy hoạch sản xuất; đầu tư cơ sở hạ tầng; huy động xã hội hóa... Đến nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 70 triệu đồng/năm, xã không còn hộ nghèo.

Năm 2015, Yên Định là huyện đầu tiên của tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn NTM. Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, trên cơ sở Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu của Trung ương, năm 2018, huyện Yên Định đã rà soát và ban hành Đề án “Xây dựng thôn, làng, xã NTM kiểu mẫu”. Theo đó, các địa phương trong huyện triển khai xây dựng các tiêu chí thôn, làng, xã NTM kiểu mẫu theo 14 chỉ tiêu như: Tỷ lệ giao thông được cứng hóa đạt trên 95%, thu nhập bình quân đạt trên 60 triệu đồng/người/năm, không còn hộ nghèo, xây dựng vườn mẫu, quy hoạch cảnh quan môi trường sạch đẹp. Với phương châm “kinh tế phát triển, đường có hoa, hạ tầng kiên cố bền vững, cán bộ có tâm, có tầm, Nhân dân ủng hộ”, chương trình đã huy động được cán bộ, các tầng lớp Nhân dân cùng chung tay thực hiện. Bên cạnh đó, huyện Yên Định cũng đã ban hành các chính sách hỗ trợ kích cầu như: hỗ trợ 1 tỷ đồng/xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 1,5 tỷ đồng/xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 100 triệu đồng/thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu cấp huyện, 100 triệu đồng/thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cấp tỉnh; hỗ trợ sản phẩm chứng nhận OCOP: hỗ trợ sản phẩm xếp hạng lần đầu 100 triệu đồng/sản phẩm đạt hạng 3 sao, 200 triệu đồng/sản phẩm đạt hạng 4 sao, hỗ trợ sản phẩm hoàn thiện nâng sao 100 triệu đồng/1 hạng sao; hỗ trợ kinh phí quy hoạch chung xây dựng xã: 100 triệu đồng/xã; hỗ trợ cải tạo vườn tạp để xây dựng vườn mẫu, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình... Việc triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện Yên Định đang phát huy hiệu quả, giúp duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí sau đạt chuẩn; đồng thời, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Yên Định phấn đấu đến năm 2025 sẽ có 50% số xã, 70% số thôn trở lên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Tham gia xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, nhiều đơn vị, tổ chức hệ thống chính trị có những cách làm hay, sáng tạo, tiêu biểu như: Hội LHPN huyện với phong trào “Phụ nữ làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, “Xây dựng mô hình nhà sạch - vườn mẫu”; hội nông dân với “Mô hình sản xuất kiểu mẫu”; hội cựu chiến binh với “Con đường kiểu mẫu”... Qua đó đã có hàng nghìn mô hình, điển hình tiêu biểu đã và đang tạo thành phong trào thi đua sôi động trong toàn huyện. Các đơn vị xã cũng tổ chức hàng trăm cuộc tham quan, học tập kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình, điển hình trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, danh hiệu kiểu mẫu ngay trong huyện, trong xã. Cách làm này đã thúc đẩy phong trào thi đua ngay trong các đơn vị với nhau và rút kinh nghiệm để áp dụng phù hợp với thực tế tại đơn vị mình. Đến nay, toàn huyện đã có 81,8% công dân kiểu mẫu, 70,54% gia đình kiểu mẫu; 1 xã, 33 thôn và 34 cơ quan, đơn vị kiểu mẫu...

Tự hào với truyền thống quê hương cách mạng, phát huy thành tích đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển, huyện Yên Định đã và đang khơi dậy khát vọng của người Yên Định quyết tâm xây dựng Yên Định thành huyện vững về chính trị, giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, mạnh về quốc phòng - an ninh, đến năm 2025 trở thành huyện dẫn đầu của tỉnh.

Theo baothanhhoa.vn