Thứ 5, 02/05/2024, 18:12[GMT+7]

Bộ TT&TT: Tạo nhóm cộng đồng Zalo, Mocha hoặc Gapo tới từng tổ, ấp

Thứ 5, 10/03/2022 | 18:09:09
2,982 lượt xem
Có thể là tạo nhóm thông qua Zalo, Mocha, Gapo hoặc các mạng xã hội Việt Nam phổ biến khác.

Một nhóm Zalo của Tổ dân phố 77 và 78 thuộc Khu phố 1, phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức, TP.HCM đã hoạt động khá hiệu quả trong thời gian qua.

Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã có văn bản khuyến nghị Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố chỉ đạo UBND các quận/huyện, thành phố/thị xã giao Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn ban hành quyết định thành lập tổ công nghệ số cộng đồng. 

Trong đó, mỗi thôn, bản, tổ dân phố có thể thành lập 01 tổ công nghệ số cộng đồng. Mỗi tổ công nghệ số cộng đồng như vậy có thể gồm trưởng thôn/bản, tổ trưởng tổ dân phố và 02 nhân sự (khuyến nghị có sự tham gia của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh).

"Nhân sự trong tổ cần có lòng nhiệt tình hoạt động cộng đồng, có tư duy muốn chấp nhận và thử nghiệm cái mới, có kỹ năng sử dụng nền tảng số, công nghệ số, có khả năng tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số", Bộ TT&TT hướng dẫn.

Tổ công nghệ số cộng đồng nhận chỉ tiêu về triển khai các nền tảng số và trực tiếp làm mẫu, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn lại cho cá nhân, hộ gia đình trong thôn, bản, tổ dân phố. Ví dụ: Mở gian hàng số, cài ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng PC-Covid, ứng dụng phản ánh hiện trường, dịch vụ công, thông tin đất đai,…

Cách làm có thể là tạo nhóm mạng xã hội Việt Nam, như thông qua Zalo, Mocha, Gapo hoặc các mạng xã hội Việt Nam phổ biến khác. Trong nhóm sẽ cógồm tất cả các hộ gia đình/người dân trong thôn, bản, tổ dân phố để hỗ trợ, tương tác, hướng dẫn thường xuyên.

Để quản lý, mỗi xã, phường, thị trấn tạo một nhóm chung bao gồm lãnh đạo UBND xã, các tổ công nghệ số cộng đồng, lãnh đạo UBND cấp huyện, phòng CNTT - Sở TT&TT và các doanh nghiệp tham gia triển khai. Sở TT&TT sẽ trực tiếp tương tác, hướng dẫn hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng và các thành viên của tổ, cùng chia sẻ cách làm hay, các trường hợp điển hình.

Định kỳ, tổ công nghệ số cộng đồng sẽ cập nhật và gửi báo kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ triển khai việc sử dụng nền tảng số, công nghệ số để chính quyền các cấp nắm bắt, chỉ đạo và xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc.

Theo 24h.com.vn