Thứ 7, 20/04/2024, 22:15[GMT+7]

Nam Định: Diện mạo nông thôn mới kiểu mẫu ở một xã anh hùng

Thứ 2, 21/03/2022 | 08:44:25
437 lượt xem
Hải Quang (Hải Hậu) những ngày này, cán bộ, đảng viên và nhân dân toàn xã đang tưng bừng khí thế thi đua lao động sản xuất, đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị quyết tâm chung sức, đồng lòng trên chặng nước rút về đích xã NTM nâng cao, kiểu mẫu “Đường có điện, có hoa, nhà có tên, sông không rác, cán bộ chuyên cần, nhân dân đồng thuận”.

Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu xã Hải Quang (Hải Hậu).

Đồng chí Phạm Văn Đà, Chủ tịch UBND xã Hải Quang cho biết: Xã Hải Quang được thành lập từ 3 xã Trùng Quang, Thanh Trà, Trung Phương thuộc tổng Quế Hải xưa, hiện có 8.045 nhân khẩu, sinh sống tại 18 xóm. Đảng bộ xã có 23 chi bộ, với tổng số 426 đảng viên. Nhân dân và lực lượng vũ trang xã Hải Quang có bề dày truyền thống cách mạng, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Trong các cuộc kháng chiến, nhân dân và lực lượng vũ trang xã đã kiên cường bám đất, bám làng, anh dũng chiến đấu, lập được nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp sức người, sức của cho các chiến trường. Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc trước đây xã có 2.579 người con quê hương lên đường chiến đấu khắp các chiến trường; trong đó có 177 liệt sĩ, 171 thương bệnh binh và nạn nhân chất độc da cam, 17 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Với những đóng góp về sức người, sức của cho kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân và lực lượng vũ trang xã Hải Quang đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng Lao động năm 1985, nhiều Huân, Huy chương Kháng chiến hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Chiến công hạng Nhì; hàng nghìn tập thể, cá nhân được Nhà nước tặng thưởng các Huân, Huy chương, Bằng khen cao quý khác. Hải Quang cũng là đơn vị sản xuất và cung cấp lương thực với số lượng lớn nhất huyện cho tiền tuyến và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nhiều mô hình, phong trào tiêu biểu trong sản xuất nông nghiệp như: “Biển bèo hoa dâu”, “Rừng điền thanh”... của xã được tỉnh, huyện nhân rộng. Từ năm 1965 đến 1975, xã đóng góp cho Nhà nước trên 10 nghìn tấn thóc. Hải Quang cũng là đơn vị dẫn đầu và có nhiều thành tích xuất sắc trong việc làm thủy lợi phục vụ sản xuất. Toàn xã đã đắp trên 18 nghìn m3, cải tạo và làm mới 14 con sông tiêu, 15 con sông tưới cấp II, 199 con mương cấp III, xây mới hàng chục cầu cống. Tháng 2-1976, về thăm và làm việc tại Hải Quang, Tổng Bí thư Lê Duẩn biểu dương “Đồng ruộng, sông ngòi thuỷ lợi ở Hải Quang là hình mẫu cho cả nước, đây là một công trình có một tinh thần cách mạng rất cao, có bộ óc khoa học. Đảng bộ và nhân dân Hải Quang cần tiếp tục phát huy, ra sức sản xuất, tăng tích luỹ hợp tác xã, cải thiện đời sống nhân dân, hoàn thành kế hoạch Nhà nước, góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

Từ chi bộ Đảng thành lập năm 1947 với 5 đảng viên, đến nay Đảng bộ xã Hải Quang đã có 426 đảng viên sinh hoạt ở 23 chi bộ. Trong hơn 35 năm đổi mới, Đảng bộ xã nhiều năm được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Đảng bộ 4 tốt, trên 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2014, xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong 2 năm 2020, 2021, Hải Quang nhất quán thực hiện chủ trương: “Lấy xóm, cụm dân cư, hộ gia đình làm hạt nhân và nòng cốt để xây dựng NTM. Trong đó, có sự phân định rõ trách nhiệm của từng cấp là: xã lo đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các đường trục xã, liên xã, đường giao thông nội đồng, trường học, trạm xá và công trình phúc lợi khác. Xóm lo huy động nguồn đóng góp của nhân dân để làm đường trục xóm, hệ thống rãnh thoát nước trong khu dân cư. Cụm dân cư lo làm đường dong ở khu dân cư. Hộ gia đình lo chỉnh trang các công trình vệ sinh, nước sạch, khuôn viên nhà ở, sân, ngõ, ao, vườn và có thêm một nghề”. Đến nay, Hải Quang là một trong những đơn vị đầu tiên của huyện Hải Hậu được công nhận xã NTM nâng cao; 100% xóm đạt NTM bền vững và phát triển; xã cơ bản đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu, được nhiều địa phương trong cả nước về tham quan, nghiên cứu, học tập, đồng thời lựa chọn những phần việc trọng tâm, đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. 

Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Đà chia sẻ: Với quyết tâm thực hiện thắng lợi công tác xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM soát từng tiêu chí, đánh giá mức độ đã đạt được và chưa đạt của từng tiêu chí, xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa thành phong trào thi đua, vận động tới toàn Đảng bộ, chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể, các xóm, các hộ gia đình gắn với trách nhiệm người đứng đầu ở địa phương, đơn vị và trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Trong quá trình thực hiện, chú trọng công tác giám sát cộng đồng, nhất là xây dựng công trình hạ tầng kinh tế - xã hội “Nhân dân và Nhà nước cùng làm”. Các chủ trương, kế hoạch của Đảng ủy, HĐND, UBND xã được chi bộ, khu dân cư 18 xóm lấy ý kiến nhân dân; mở hòm thư góp ý đặt tại các nhà văn hóa xóm, bảo đảm dân chủ, công khai “dân biết, dân bàn” sau đó, “dân làm, dân kiểm tra”. Những thắc mắc, kiến nghị cơ bản đều được giải quyết kịp thời, góp phần tăng sự đồng thuận và củng cố khối đoàn kết. Những việc khó, phức tạp như giải phóng mặt bằng, các công trình cần đầu tư vốn lớn; huy động đóng góp của nhân dân phải có sự tập trung thống nhất cao trong tập thể cấp ủy, chính quyền từ xã đến cơ sở để chỉ đạo. Trong quá trình thực hiện, phải luôn xác định lấy vận động tuyên truyền, thuyết phục là biện pháp quan trọng, hiệu quả nhất, cán bộ, đảng viên gương mẫu tạo sức lôi cuốn nhân dân thực hiện. Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công cuộc xây dựng NTM nâng cao đã trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp ở 18 xóm trong xã. Nhờ đó, hệ thống đường giao thông được cải tạo, nâng cấp đạt chuẩn với trên 30km đường bê tông trục xã, dong xóm, trên 40km đường bê tông nội đồng; hệ thống cột điện chiếu sáng riêng biệt bằng cột đúc, bóng led, dây điện ngầm với tổng số 1.100 cột trị giá hơn 5 tỷ đồng trên các trục đường. Các công trình trường tiểu học, THCS, trường mầm non được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng với đầy đủ phòng học, phòng chức năng đạt các tiêu chí trường chuẩn quốc gia, chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Tháng 7-2021, xã tu sửa nghĩa trang liệt sĩ với tổng mức đầu tư 3,4 tỷ đồng. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên 95% dân số, trạm y tế duy trì đạt chuẩn quốc gia. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 51 triệu đồng; năng suất lúa bình quân đạt 126,2 tạ/ha, giá trị canh tác bình quân ước đạt 165,5 triệu đồng/ha. 

Năm 2022, Hải Quang quyết tâm tạo bước đột phá trong xây dựng NTM kiểu mẫu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Hải Quang lần thứ XXX, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Phát huy sức mạnh tổng hợp, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Đề cao tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, khai thác hiệu quả các tiềm năng, nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Thực hiện đồng bộ, toàn diện xây dựng NTM kiểu mẫu theo 4 tiêu chí về kết cấu hạ tầng, cảnh quan môi trường và văn hóa “ Sáng - xanh - sạch - đẹp” để phát triển bền vững; có nếp sống văn minh, giàu bản sắc văn hóa truyền thống, nông thôn bình yên, trật tự an toàn; kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày một nâng cao. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của UBND xã trên các lĩnh vực. Kiểm tra, đôn đốc đội ngũ cán bộ công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm việc đúng giờ, lấy sự hài lòng của người dân để đánh giá mức hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ./.

Theo baonamdinh.com.vn