Thứ 6, 29/03/2024, 01:17[GMT+7]

Chuyển đổi số du lịch hậu COVID-19: Từ web, app tới mạng xã hội

Chủ nhật, 03/04/2022 | 19:24:16
1,308 lượt xem
Nhiều địa phương trên cả nước đã nhanh chóng chuyển mình để nhanh chóng vực dậy ngành du lịch sau những tác động lớn của đại dịch COVID-19.

Một địa điểm du lịch tại Thanh Hóa đã được số hóa

Thời gian qua dưới tác động của đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam đã chuyển mình nhanh chóng với việc ứng dụng công nghệ. Đây là định hướng bước đầu cho sự phát triển du lịch thông minh thông qua chuyển đổi số, từ các điểm đến, danh lam thắng cảnh, di tích, văn hóa, cho tới ẩm thực, lịch sử,… phong phú tại mỗi tỉnh, thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Chẳng hạn vào ngày 2/4 mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra mắt sản phẩm du lịch thông minh MobiFone Smart Travel. Ở giai đoạn đầu, 4 địa điểm nổi tiếng được lựa chọn là khu di tích Lam Kinh, thành nhà Hồ, Am Tiên (Đền Nưa) và Pù Luông ,với những thông tin, hình ảnh được tái hiện sinh động, hoàn chỉnh và sẵn sàng trên các kho ứng dụng App Store, Google Play phục vụ việc tìm kiếm, lựa chọn và trải nghiệm hành trình của du khách.

Với việc tích hợp các công nghệ tiên tiến nhất của cuộc cách mạng 4.0, như công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), hệ thống dữ liệu lớn (Big Data),..., MobiFone Smart Travel hội tụ các chủ thể của ngành du lịch như khách hàng, doanh nghiệp, địa phương và các nhà quản lý trong một không gian số. Trong đó, các sản phẩm, dịch vụ, mua sắm, ẩm thực... được liên kết với điểm tham quan.

Trước đó không lâu, với mục tiêu đồng hành cùng Năm Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022, TikTok đã phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam - đơn vị đăng cai sự kiện, ra mắt chiến dịch #HelloQuangNam, góp phần thúc đẩy ngành du lịch và chuyển đổi số tại địa phương.

Đã có hơn 200 triệu view cho các clip gắn hashtag #HelloQuangNam, tính tới sáng 3/4.

TikTok sẽ là đơn vị chủ trì chiến dịch #HelloQuangNam, khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung ngắn về cảnh sắc, văn hoá, ẩm thực, phong cách sống của Quảng Nam và chia sẻ trên nền tảng. #HelloQuangNam hứa hẹn sẽ là sân chơi cho cộng đồng yêu du lịch trên TikTok, cho phép mỗi người tham gia hóa thân thành đại sứ du lịch, chia sẻ những trải nghiệm thông qua 2 hashtag #HelloQuangNam và #HelloVietNam.

Bên cạnh đó, TikTok cũng sẽ tổ chức các buổi tập huấn chuyên môn về cách thực hiện video ngắn, cũng như hướng dẫn về bộ giải pháp TikTok For Business cho các doanh nghiệp du lịch Quảng Nam và Trường Đại học FPT Đà Nẵng. Thông qua hoạt động đào tạo này, TikTok mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch địa phương tiếp cận các công cụ tiếp thị trực tuyến, qua đó tăng khả năng thu hút khách du lịch trên nền tảng số.

Thời gian qua, ngành du lịch Đà Nẵng cũng liên tục cho ra mắt các sản phẩm du lịch số ấn tượng đến với người dung như: Ứng dụng công nghệ VR360 (vr360.danangfantasticity.com, ra mắt ngày 28/10/2021), Sàn thương mại du lịch điện tử và Hội chợ du lịch trực tuyến Danang Fantasticity (local.travelbook.vn/danang, công bố ngày 5/1/2022),...

Hay như vào tháng 1/2022, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng và Công ty TNHH Du lịch Klook Việt Nam đã ký kết thỏa thuận tăng cường hợp tác, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá du lịch nhằm thu hút khách đến Đà Nẵng.

Theo đó, với mục tiêu thúc đẩy nhóm khách du lịch tự túc khám phá và trải nghiệm các điểm đến tại Đà Nẵng, đồng thời hỗ trợ chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp du lịch tiếp cận với du khách trong và ngoài nước, hai bên sẽ đẩy mạnh truyền thông kỹ thuật số (Facebook, Instagram, Website & App của Klook Việt Nam) cho các hoạt động hợp tác, xúc tiến du lịch Đà Nẵng bao gồm quảng cáo và đưa người nổi tiếng đến Đà Nẵng.

Đồng thời, họ sẽ đồng hành cùng các công ty du lịch tại Đà Nẵng trên lộ trình số hóa của họ và tiên phong bằng việc đưa lên nền tảng Klook, giúp các công ty du lịch địa phương tiếp cận bộ giải pháp công nghệ được hỗ trợ từ Klook. Qua đó, họ có thể sử dụng công nghệ này như một công cụ để tìm kiếm khách hàng mục tiêu mới và nâng cao khả năng quảng cáo trực tuyến.

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, chuyển đổi số trong ngành du lịch hết sức quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn, đưa ngành du lịch gần như trở về vị trí xuất phát điểm ban đầu. Với việc chuyển mình bằng công nghệ, bà tin tưởng và kỳ vọng ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn; hình ảnh điểm đến Đà Nẵng sẽ được lan tỏa, đặc biệt là tại thị trường châu Á.

Theo 24h.com.vn