Thứ 5, 25/04/2024, 08:14[GMT+7]

Khởi sắc nông thôn mới ở tỉnh miền núi Điện Biên

Thứ 2, 04/04/2022 | 09:28:06
1,231 lượt xem
Trở lại tỉnh Điện Biên những ngày gần đây, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay nhanh chóng ở tỉnh miền núi vốn còn nhiều khó khăn này. Những con đường đất đỏ, lầy lội ngày nào giờ đã được bê tông hóa. Những khu đất trống, đồi trọc trước đây giờ phủ kín một màu xanh cây trái. Diện mạo nông thôn ở Điện Biên đang khởi sắc từng ngày.

Một góc thành phố Điện Biên Phủ.

Nỗ lực vượt khó

Cũng như nhiều địa phương khác của cả nước, tỉnh Điện Biên bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM) với xuất phát điểm thấp. Với đặc thù là tỉnh miền núi, biên giới, dân cư sống rải rác, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, địa bàn chia cắt, tỷ lệ hộ nghèo cao…

Thêm vào đó là một bộ phận người dân chưa hiểu mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của xây dựng NTM nên còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Tỉnh Điện Biên có 129 xã, phường, thị trấn, trong đó có 115 xã tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Tính đến hết năm 2015 mới chỉ có 01 xã đạt chuẩn NTM (đạt 0,86%), cho nên Điện Biên được đánh giá là tỉnh có kết quả thực hiện NTM đạt thấp ở khu vực miền núi phía Bắc, hầu hết các tiêu chí đều thiếu và chưa đạt.

Trước những khó khăn đó, giải pháp được tỉnh Điện Biên đặc biệt chú trọng đến đó là đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về mục đích và tầm quan trọng của xây dựng NTM. Tất cả các nội dung liên quan đến xây dựng NTM được đưa vào các cuộc họp để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, thực hiện... từ đó tạo nên lòng tin của nhân dân đối với chính quyền.

Đặc biệt là việc huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị vào cuộc, nhất là sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 50/NQ-HĐND tỉnh Điện Biên về Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM Điện Biên cho biết: Hưởng ứng Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, văn phòng điều phối NTM đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia của tỉnh ban hành kế hoạch, lộ trình và chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố triển khai các nội dung về xây dựng NTM.

Trên cơ sở đó, tỉnh Điện Biên đã ban hành các nghị quyết, đề án, chương trình hành động… giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, địa phương. Cùng với đó, tổ chức bộ máy thực hiện chương trình được thành lập theo quy định và thường xuyên được kiện toàn. Từ đó, các cơ chế, chính sách được ban hành kịp thời và có tính thực tiễn cao, tạo điều kiện cho các địa phương khai thác các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng gắn với phát triển sản xuất.

Hệ thống đường giao thông được bê tông cứng hóa thuận lợi cho người dân đi lại trao đổi hàng hóa.

Bước chuyển mình mạnh mẽ

Bắt tay vào xây dựng NTM, tỉnh Điện Biên xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, trên cơ sở phân tích tiềm năng thế mạnh từng vùng, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao thu nhập. Cùng với đó là triển khai các tiêu chí “cứng” (đường giao thông nông thôn, thủy lợi, điện, trường học, trạm y tế...).

Vượt qua những khó khăn, bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc, chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM các xã, phường, thị trấn miền núi, biên giới đã “thay da, đổi thịt” và khởi sắc.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho hay: Đích đến trong xây dựng NTM là nâng cao chất lượng đời sống, thu nhập cho người dân. Để làm được điều đó, các huyện, thành phố đã căn cứ vào điều kiện thực tiễn của địa phương để lựa chọn khâu đột phá có trọng tâm, trọng điểm, người hưởng thụ cũng chính là nhân dân nên phải lấy người dân làm gốc. Huy động sức đóng góp của nhân dân từ trí tuệ, công sức, tiền của, đất đai cùng chung tay. Với cách làm đó, các hộ dân đã hưởng ứng việc hiến đất làm đường giao thông, nhà văn hóa, trường học... và tích cực lao động sản xuất, tạo nên sức bật cho xây dựng NTM.

Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cùng sự góp sức, đồng lòng của nhân dân, đặc biệt là sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 50/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên về Chương trình xây dựng NTM đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo khu vực nông thôn đang từng ngày “thay da, đổi thịt”, đời sống của nhân dân các dân tộc không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 38 xã đạt chuẩn NTM; thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn ước đạt 19,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn cũng giảm xuống 35,92%; tỷ lệ người có việc làm qua đào tạo đạt 73%; cơ sở hạ tầng được đầu tư; an ninh trật tự xã hội ổn định và giữ vững; các điều kiện về y tế, giáo dục, văn hóa, đời sống vật chất tinh thần của người dân từng bước được cải thiện, nâng lên.

Với quan điểm xây dựng NTM là quá trình lâu dài, tỉnh Điện Biên đang nỗ lực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị để khơi dậy tiềm năng của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành và nâng cao cáo tiêu chí bằng nhiều giải pháp cụ thể. Nhất là các giải pháp hỗ trợ các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới đặc biệt khó khăn, từng bước hoàn thành các tiêu chí NTM gắn với giảm nghèo bền vững. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh.

Theo baophapluat.vn